svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

2 ครูศิลปะรุ่นจิ๋ว ดึงลูกศิษย์วาดภาพลายเส้น ในหลวง ร.9 หวังทำเป็นแกลลอรี่

22 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สุราษฎร์ธานี - ครูสอนศิลปะรุ่นจิ๋ว ที่ จ.สุราษฎร์ธานี ชวนลูกศิษย์วาดรูปลายเส้นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา ภูมิพลอดุลยเดช มีทั้งภาพจากจินตนาการจากความทรงจำที่เห็นพระองค์ท่านเสด็จตามพื้นที่ถิ่นทุรกันดาร หวังทำเป็นแกลลอรี่เป็นศูนย์เรียนรู้ให้เยาวชนรุ่นหลังได้จดจำและพร้อมที่จะเป็นคนดีของสังคม

พระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช หรือภาพวาดลายเส้นเหล่านี้ เป็นฝีมือของครูสอนศิลปะรุ่นจิ๋วและลูกศิษย์ ที่ศูนย์การเรียนรู้บ้าน "คงศิลป์เวช" หรือสำนักศิลป์ดินสอดำ@บ้านคงศิลป์เวช ต.ท่าฉาง อ.ท่าฉาง จ.สุราษฎร์ธานี แห่งนี้ จากจุดประกายของ 2 พี่น้อง ด.ญ.สุจิตา หรือน้องเฟิร์ส คงเวช อายุ 14 ปี นักเรียนชั้น ม.2 และ ด.ญ.สุเนตรา น้องควีน คงเวช อายุ 12 ปี นักเรียนชั้น ป.6 โรงเรียนเทศบาล 1 ที่มีใจรักในงานศิลปะลายเส้น ชอบวาดรูปตั้งแต่เล็กๆ และชอบที่จะเป็นคุณครูสอนเพื่อนๆ และน้องๆ ในหมู่บ้านที่ชอบวาดรูป งานศิลปะลายเส้น โดยมีนายสุรชาติ คงเวช อายุ 36 ปี และนางจิรา คงเวช อายุ 36 ปี พ่อแม่ให้การสนับสนุนเต็มที่ ปรับพื้นที่บ้านเป็นห้องเรียนย่อมๆ กว้างยาวประมาณ 3x4 เมตร ดึงเด็กๆ ในละแวกใกล้เคียงที่มีอายุตั้งแต่ 3-12 ปี ที่ชื่นชอบในงานศิลปะมาวาดรูปโดยมีลูกสาวทั้ง 2 คนเป็นครูช่วยสอนน้องๆ ในช่วงปิดภาคเรียน


โดยมาวันนี้ หลังจากที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา ภูมิพลอดุลยเดช สวรรคต สร้างความโศกเศร้าแก่พสกนิกรชาวไทยทั่วทุกสารทิศ รวมทั้ง 2 ศิลปินจิ๋วได้อาศัยเวลาว่างช่วงปิดภาคเรียนชักชวนลูกศิษย์วัยจิ๋วทั้งหลายช่วยกันขะมักเขม้นบรรจงเขียนภาพลายเส้นและเขียนภาพสีเทียน สีช็อค พระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหา ภูมิพลอดุลยเดชและพระราชกรณียกิจต่าง ๆ จัดรวบรวมไว้เป็นหมวดหมู่เพื่อหวังที่จะทำเป็นแกลลอรี่ย่อมๆเป็นการแสดงอาลัยและเป็นการทำความดีเพื่อในหลวงรัชกาลที่ 9และอยู่ในความทรงจำของเยาวชนรุ่นใหม่ตลอดไป


ด.ญ.สุจิตา หรือน้องเฟิร์ส คงเวช อายุ 14 ปี บอกว่า เริ่มวาดภาพตั้งแต่อายุ 3 4 ขวบ รูปแรกที่วาดลายเส้นคือพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และมีการพัฒนามาเรื่อยๆ โดยการสอนน้อง ๆ ก็เช่นเดียวกันจะสอนให้วาดลายเส้นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มีทั้งที่วาดภาพจากต้นแบบภาพพระบรมฉายาลักษณ์ หลังจากนั้นวาดจากความทรงจำหรือจินตนาการที่น้อง ๆ เห็นจากในทีวีหรือตามหนังสือเรียนต่าง ๆ เมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช สวรรคต มีความเสียใจมาก จึงได้ชวนน้องๆ ช่วยกันวาดภาพลายเส้นพระบรมสาทิสลักษณ์เพื่อจัดทำเป็นแกลลอรี่


นายสุรชาติ คงเวช ผู้เป็นพ่อ กล่าวว่า พระบรมสาทิสลักษณ์ ที่ลูกสาวและเด็ก ๆ ช่วยกันวาดขึ้นมาตั้งแต่เล็ก ๆ เริ่มหัดวาดจนถึงปัจจุบันจะจัดทำเป็นแกลลอรี่ และเป็นหอสมุดเพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของเยาวชนรุ่นหลัง

logoline