svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เต็มพื้นที่! ปชช.แน่นสนามหลวง เตรียมพร้อม ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี

22 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

บรรยากาศ สนามหลวง ประชาชน แน่นและเริ่มซาวเชค เตรียมการถ่ายบ่ายโมงนี้ ติดตามได้กับคุณ กัณฐ์ทัพ เลิศฤทธิ์

ณ เวลาขณะนี้ ที่ท้องสนามหลวงเต็มไปด้วยพสกนิกรชาวไทย ที่เดินทางมาร่วมร้องเพลง สรรเสริญพระบารมี เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งในขณะนี้ก็อยู่ระหว่างการ sound check เสียง เพื่อเตรียมการถ่ายทำครับ
แม้จะอยู่ในช่วงเศร้าโศกเสียใจ แต่หลายคนต่างก็ลุกขึ้นมาทำกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อเป็นการร่วมแสดงความไว้อาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กันอย่างมากมาย วันนี้ก็ถือว่าเป็นอีกหนึ่งโอกาสพิเศษ ที่ผู้กำกับ ผู้เขียนบทภาพยนตร์ชื่อดัง หม่อมเจ้าชาตรีเฉลิม ยุคล ได้จับมือกับวาทยกร คีตกร นักประพันธ์เพลงคลาสิกชื่อดัง อ.สมเถา สุจริตกุล เชิญชวนคนไทยออกมาร่วมร้องเพลง สรรเสริญพระบารมี ร่วมกับวงดนตรี สยาม ฟิลฮาร์โมนิค ออร์เคสตร้า และนักร้องประสานเสียงกว่า 100 คน เพื่อบันทึกภาพและเสียงเป็นมิวสิกวิดีโอนำไปเผยแพร่ในโรงภาพยนตร์และสถานีโทรทัศน์ทั่วประเทศ ซึ่งการบันทึกภาพแลพเสียง จะมีขึ้นในวันวันนี้ ณ ท้องสนามหลวง พระบรมมหาราชวัง โดยผู้ที่สนใจจะเข้าร่วมจะต้องเเต่งกายสีดำแบบสุภาพและไปพบที่จุดนัดหมายก่อนเวลาบ่ายโมงตรง
ด้าน อ.สมเถา สุจริตกุล เป็นวาทยากร คีตกร นักประพันธ์เพลงคลาสสิก ผู้กำกับภาพยนตร์ นักเขียนที่มีชื่อเสียงเป็นสากลคนหนึ่งของเมืองไทย ผลงานด้านดนตรี อ.สมเถา เป็นผู้ก่อตั้งมูลนิธิอุปรากรกรุงเทพฯ และคีตกรของวงดุริยางค์สยามฟิลฮาร์โมนิก มีผลงานดนตรีมากมาย ที่ทำชื่อเสียงได้แก่งานประพันธ์บทเพลงในโอเปร่าร่วมสมัย เช่น มัทนะพาธา, อโยธยา และ แม่นาก ซึ่ง อ.สมเถา ได้เปิดใจกับเนชั่นทีวีว่า การจัดงานใหญ่ในครั้งนี้ตนเองตั้งใจที่อยากจะทำด้วยหัวใจที่รักพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นอีกหนึ่งหน้าประวัติศาสตร์ของชาติที่น่าจดจำไปอีกแสนนาน
ด้านนักดนตรีที่ร่วมบรรเลงในวันนี้ ทฤษฎี ณ พัทลุง เป็นนักประพันธ์ดนตรี และวาทยกรที่ได้รับการยอมรับในประเทศไทยที่และมีชื่อเสียงในระดับโลก ปัจจุบันทำงานเป็นผู้ช่วยผู้อำนวยเพลงของวงบางกอกโอเปร่า นับเป็นคนไทยคนแรกที่บรรเลงผลงานของบาคได้ครบถ้วน ปัจจุบันได้ก่อตั้งวง Bangkok Baroque Ensemble นับเป็นนักดนตรีกลุ่มแรกในภูมิภาคนี้ ที่มีความเชี่ยวชาญดนตรีสไตล์บาโรกเป็นอย่างดี ก็บอกว่ารู้สึกปลื้มปิติอย่างหาที่สุดมิได้
อีกหนึ่งคนกับนักร้อง ประสานเสียง อย่าง อุ้ย รวิวรรณ จินดา เป็นนักร้องชาวไทย มีผลงานเพลงมาแล้วถึง 6 อัลบัม และยังมีผลงานแสดงอีกหลากหลาย วันนี้เธอบอกว่า ดีใจที่ได้เป็นส่วนหนึ่งในการถ่ายทอดบทเพลงสรรเสริญพระบารมี
และในขณะนี้ก็ต้องบอกว่าบรรยากาศที่ท้องสนามหลวงเต็มไปด้วยประชาชนที่เดินทางมาเพื่อร่วมถ่ายทอดบทเพลง สรรเสริญพระบารมี อย่างเนื่องแน่นเลยทีเดียวครับ ในเวลานี้ก็ได้เริ่ม sound check บ้างแล้ว และจะเริ่มบรรทึกเทปในเวลา 13.00 น.ครับ

logoline