svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บ้านของพ่อ

22 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ใช้พระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ ซื้อที่ดินตั้งโครงการตามพระราชดำริ ทำเป็นตัวอย่างด้านการเกษตร รวบรวมพันธุ์พืชเศรษฐกิจในพื้นที่ อ.ท่ายาง จ.เพชรบุรี และพื้นที่ใกล้เคียงมาปลูกไว้ที่นี่

พระราชทานพันธุ์มันเทศ ซึ่งออกมาจากหัวมันที่ตั้งโชว์ไว้บนตาชั่งในห้องทรงงาน วังไกลกังวล ให้นำมาปลูก พระราชทานชื่อ "โครงการชั่งหัวมัน ตามพระราชดำริ"
โดยเริ่มดำเนินการตั้งแต่วันที่ ๑๓ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๒
เรือนแถวสองชั้นสีน้ำตาล ตกแต่งเรียบง่าย เจ้าของบ้านชื่อ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงขึ้นทะเบียนเป็นเกษตรทำไร่ บ้านหลังนี้ คือ บ้านของพ่อห้องที่ประทับพระองค์ท่านอยู่ด้านขวา ส่วนด้านซ้ายเป็นห้องที่ประทับ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์พระบรมราชินีนาถ กลางบ้านเป็นห้องโถง ทอดพระเนตรแปลงนา และไร่รถโตโยต้า สีขาว ทะเขียน ก 9999 เชียงใหม่ พระองค์เคยใช้ทรงงานที่จังหวัดเชียงใหม่ นำมารักษาไว้ที่นี่ตั้งแต่บ้านสร้างเสร็จ พระองค์ทรงเสด็จพระราชดำเนินมาประทับ 12 ครั้ง
โครงการชั่วหัวมัน โครงการพระราชดำริ ยังเป็นโครงการส่วนพระองค์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ไม่ได้มอบให้หน่วยงานราชการใดที่นี่จึงเป็นเขตพระราชฐาน ที่เรา พร้อมพสกนิกรชาวไทย ได้สัมผัสบ้านของพ่อ ต้นแบบความเรียบง่าย พอเพียง แหล่งเรียนรู้การพัฒนารากเหง้าของชาวบ้าน ร่วมพัฒนาการเกษตร เพื่อให้กิจการในท้องที่ก้าวหน้า ด้วยการช่วยเหลือกัน ประเทศชาติจะมีความสำเร็จ

logoline