svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดห้องทรงงาน "พระบิดาแห่งฝนหลวง"

21 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สนามบินบ่อฝ้าย อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธุ์ เป็นอีกฐานการทำฝนหลวงสำคัญ ที่มีห้องทรงงานที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ปี 2512 ติดตามรายงานจากคุณทินณภพ พันธะนาม

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงขับรถยนตร์พระที่นั่งจากพระตำหนักเปี่ยมสุข วังไกลกังวล เพื่อมาทรงงาน ณ ศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวงหัวหิน สนามบินบ่อฝ้าย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 2544 พระองค์ท่านทรงสาธิตการทำฝนหลวง ให้กับนักเรียนจากโรงเรียนวังไกลกังวล และเจ้าหน้าที่ ที่เฝ้ารับเสด็จ
ห้องทรงงานฝนหลวงหัวหิน สร้างขึ้นเมื่อปี 2512 หลังพระองค์ท่านเสด็จพระราชไปยังถิ่นทุรกันดาร 15 จังหวัด ของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อปี 2498 และพบว่าราษฎรทุกพื้นที่กำลังประสบปัญหาภัยแล้งอย่างหนัก พระองค์ท่านทอดพระเนตรเห็นมวลเมฆจำนวนมากบนท้องฟ้า ที่ถูกลมพัดพาไป
สิ่งนี้เอง ทำให้ทรงคิดค้นวิธีทางวิทยาศาสตร์มาช่วยให้เมฆรวมตัวเป็นฝนได้สำเร็จ จึงพัฒนาสูตรการทำฝนมาอย่างต่อเนื่อง เพื่อพระราชทานตำรา "ฝนหลวง" ที่ทรงคิดค้นด้วยพระองค์เอง
ตำราพระราชทาน ในห้องทรงงาน ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่9 ทรงคิดค้น ปรากฏ เป็น แผนภาพประมวลขั้นตอนกรรมวิธี การทำฝนหลวง 6 ขั้นตอน
ภายในห้องทรงงานฝนหลวงหัวหิน ยังมีภาพถ่ายฝีพระหัตถ์ภาพหนึ่ง ที่พระองค์ทรงถ่ายภาพ ขณะพบมวลเมฆจับตัวกันจนเกิดฝนที่ทะเลหัวหิน วังไกลกังวล พระราชทานให้กับศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวง
นอกจากตำราพระราชทาน และภาพถ่ายฝีพระหัตถ์จากวังไกลกังวลแล้ว ในห้องทรงงานมีดินสอ เข็มทิศ สารฝนหลวง ที่เป็นสูตรทีทรงคิดค้น และแผนที่ประเทศไทยขนาด 1 ต่อ 2 แสน 5 หมื่น หลังด้านหลังของโต๊ะทรงงาน
ห้องทรงงานฝนหลวง ที่ศูนย์ฝนหลวงหัวหิน สนามบินบ่อฝ้าย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ปัจจุบันกรมฝนหลวงฯ ได้จัดสร้างหอเฉลิมพระเกียรติ พระบิดาแห่งฝนหลวง เพื่อสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และบอกเล่าเรื่องราว โครงการพระราชดำริ ตามพระปณิธาน ที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวต้องการแก้ปัญหาภัยแล้งให้กับราษฎร มาตั้งแต่ปี 2498

logoline