svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.เพิ่มทีมแพทย์ดูแลปชช. ร่วมร้องเพลงสรรเสริญฯพรุ่งนี้ (22 ต.ค.59)

21 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.เพิ่มทีมแพทย์ดูแลปชช. ร่วมร้องเพลงสรรเสริญฯพรุ่งนี้ระบุไม่อนุญาตยืนบริเวณถนนเส้นทางเสด็จ พร้อมกำชับเจ้าหน้าที่ดูแลคุณภาพอาหารที่รับลงทะเบียนมาแจก

21 ต.ค. 59 - ที่กองอำนวยการร่วมรักษาความสงบเรียบร้อย บริเวณโดยรอบพระบรมมหาราชวัง พ.ญ.วัทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร กล่าวภายหลังการประชุมร่วมกับทีมงานของ มจ.ชาตรีเฉลิม ยุคล ที่จะถ่ายทำภาพยนตร์ร้องเพลงสรรเสริญพระบารมี บริเวณท้องสนามหลวงในวันที่ 22 ต.ค. ว่า ทาง กทม. ได้ขอความร่วมมือกับผู้จัดงาน ใช้พื้นที่ในบริเวณท้องสนามหลวงเท่านั้น ไม่อนุญาต ให้ประชาชนยืนอยู่บนบริเวณถนนเพราะ เป็นเส้นทางของขบวนเสด็จของพระบรมษานุวงศ์ และมีพระราชอาคันตุกะเดินทางมาอย่างต่อเนื่อง ส่วนบริเวณถนนรอบพระบรมมหาราชวัง ที่ทางผู้จัดต้องการให้ประชาชนไปรวมตัวทำกิจกรรมร้องเพลงนั้น ทาง กทม. ก็ไม่อนุญาตให้อยู่บริเวณนั้นได้เช่น เพราะเป็นเส้นทางไว้ลำเลียงกรณีมีเหตุผู้ป่วย ทั้งนี้ทางผู้จัดงานประเมินว่ามีคนมาร่วมงานจำนวนมาก โดยทาง กทม.ไปประเมินว่าพื้นที่สนามหลวงสามารถจุคนได้ 100,000 กว่าคน ซึ่งเวทีจัดกิจกรรมอยู่สนามหลวงฝั่งใต้ พระบรมมหาราชวัง และหันหน้ามาทางสะพานพระปิ่นเกล้า อย่างไรก็ดีมีการคาดการณ์ว่าประชาชนน่าจะล้นมาถึงบริเวณสนามหลวงฝั่งสะพานพระปิ่นฯ ทาง กทม. จจะต้องเตรียมการรองรับทางการแพทย์ให้มากขึ้นกว่าวันปกติ จึงได้จัดทีมเดินเท้าซึ่งเป็นพยาบาลจากสำนักอนามัย กทม. พร้อมอุปกรณ์กู้ชีพพื้นฐานและขั้นสูง โดยวางตำแหน่งจะให้ใกล้เคียงกับจุดที่ประชาชนรวมตัวอยู่มากที่สุด อย่างไรก็ดีทาง กทม. ขอความร่วมมือประชาชนงดใช้รถส่วนตัวเดินทางมายังบริเวณท้องสนามหลวง แต่ขอให้บริการรถสาธารณะที่มีการจัดเตรียมไว้ นอกจากนี้ประสานกรมเจ้าท่าให้มีมาตรการความปลอดภัยในการขนส่งผู้โดยสารทางเรือในวันพรุ่งนี้ด้วยพญ.วันทนีย์ กล่าวต่ออีกว่า ในขณะนี้จะยังไม่พบสถานการณ์ฉุกเฉินที่จะเป็นอันตรายต่อชีวิตของประชาชน มีเพียงการรักษาปฐมพยาบาลที่เจ้าหน้าที่ยังสามารถดูแลได้ แต่ได้มอบนโยบายให้มีการปรับแผนการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยฉุกเฉิน เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถออกจากพื้นที่เพื่อส่งต่อไปรับการรักษายังสถานพยาบาลที่อยู่ใกล้ที่สุดได้ ซึ่งจะต้องมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนร่วมมือในการเปิดทางเพื่อให้ผู้ป่วยได้เคลื่อนออกจากพื้นที่ได้โดยเร็วต่อไป นอกจากนี้ตามที่มีประชาชนผู้มีจิตศรัทธาลงทะเบียนร่วมบริจาคอาหารและเครื่องดื่มเป็นจำนวนมาก ในขณะนี้พบว่าปริมาณน้ำดื่มเพียงพอสำหรับจำนวนประชาชนที่เดินทางเข้ามายังท้องสนามหลวงในแต่ละวันแล้ว แต่ยังมีความเป็นห่วงในเรื่องของอาหารปรุงสำเร็จที่นำมาแจก เนื่องจากสภาพอากาศในขณะนี้ค่อนข้างร้อน หากเป็นอาหารที่ปรุงเสร็จนานเกิน 4 ชั่วโมง ทำมาจากกะทิ หรืออาหารประเภท ข้าวมันไก่ ข้าวผัดปู หากแจกไม่ทันจะเสียเร็วกว่าอาหารประเภทอื่น ดังนั้นจึงได้กำชับให้เจ้าหน้าที่ที่รับลงทะเบียนบริจาคสอบถามประเภทของอาหาร เวลาที่ผลิตก่อนทุกครั้ง ซึ่งกรุงเทพมหานครจะได้จัดระบบการแจกอาหารของผู้มีจิตศรัทธา โดยให้ลงทะเบียนเพื่อจัดลำดับคิวของผู้ที่ประสงค์มาแจกอาหารให้พอดีกับจำนวนประชาชนที่เดินทางมาในแต่ละวัน ไม่ให้เหลือทิ้ง และปลอดภัยกับประชาชนที่รับไป พร้อมจัดทีมแพทย์เตรียมพร้อมเฝ้าระวังโรคติดต่อจากอาหาร และหากเกิดปัญหามีประชาชนป่วยด้วยโรคติดต่อจากอาหาร ก็จะมีทีมสอบสวนโรคตรวจสอบเพื่อดำเนินการแก้ไขและป้องกันควบคุมโรคไม่ให้เกิดการระบาด

พญ.วันทนีรย์ ยังกล่าวต่อว่า ในส่วนของการเฝ้าระวังและป้องกันโรคจากยุงเป็นพาหะ ได้ให้กองควบคุมโรคฉีดพ่นสารเคมีตามท่อระบายน้ำ และพื้นที่แอ่งน้ำขังในบริเวณสนามหลวง เพราะมีประชาชนจำนวนมากพักอยู่ในช่วงเวลากลางคืน จากวันแรกๆที่มียุงจำนวนมาก ขณะนี้พบยุงน้อยลงแล้ว แต่ยังให้กองควบคุมโรคเฝ้าติดตามและดำเนินการฉีดพ่นสารเคมีอย่างต่อเนื่อง โดยจะทำการช่วงหลัง 24.00 น. เพื่อเป็นการไม่รบกวนประชาชน ทั้งนี้ที่ผ่านมายังไม่พบผู้ป่วยทั้งจากอาหารและจากยุง มีแต่อุบัติเหตุซึ่งทีมแพทย์ได้ทำการรักษาพยาบาลตามปกติ

logoline