svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สภาฯ รายงานความคืบหน้าสร้างรัฐสภาใหม่ ลุล่วง 25.34 %

21 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

21 ต.ค. 59 - สภาฯ รายงาน ความคืบหน้าสร้างรัฐสภาใหม่ ลุล่วง 25.34% พบ ปัญหาย้ายชุมชน-ส่งมอบพื้นที่ รายละเอียดแบบที่ขัดแย้ง ยังฉุดงานให้ช้า สภาฯ ลุยดันงานระบบไอที มูลค่า 3 พันล้านบาทต่อ ด้าน "ผอ.ฝ่ายออกแบบ สงบ 1051 " ยันเคลียร์ปัญหาเรื่องแบบแล้ว - ไม่เป็นปัจจัยทำงานก่อสร้างล่าช้า

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเว็ปไซต์ของสำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ส่วนที่เกี่ยวข้องกับโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่พร้อมอาคารประกอบ ย่านเกียกกาย ได้เผยแพร่รายงานความก้าวหน้าโครงการก่อสร้างฯ ประจำเดือนก.ย. 2559 ซึ่งได้นำเสนอต่อพล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ไปเมื่อวันที่ 13 ต.ค. ที่ผ่านมาว่า ความคืบหน้าโครงการก่อสร้างฯ เมื่อวันที่ 30 ก.ย. ทำได้ร้อยละ 25.34 โดยมีงานก่อสร้างที่ผู้รับจ้างดำเนินการเสร็จแล้ว อาทิ งานเสาชั้นใต้ดิน ชั้นบี1 บี2 จำนวน 742 ต้น, งานพื้นชั้นใต้ดิน ชั้นบี2 จำนวน 8หมื่นตารางเมตร (ตร.ม.) งานฐานรากอาคารหลัก 888 ฐาน, งานขุดและขนย้ายดิน จำนวน 1.074 ล้านลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) เป็นต้น ขณะที่ผลงานก่อสร้างที่อยู่ระหว่างดำเนินการ อาทิ งานพื้นชั้นที่ 1 3 , งานติดตั้งเสาชั้นใต้ดิน ถึงชั้น 4

รายงานความคืบหน้าดังกล่าวยังได้รายงานถึงปัญหาและอุปสรรคที่ไม่เป็นไปตามสัญญาจ้าง อาทิ การส่งมอบพื้นที่ ที่ยังเหลือ 19 ไร่เศษ ส่วนของพื้นที่ศูนย์สาธารณสุข 38 กรุงเทพมหานคร ชุมชนบ้านพักองค์กรทอผ้า, พื้นที่บ้านพัก อท.ศอพท. และพื้นที่โรงเรียนโยธินบูรณะซึ่งไม่สามารถส่งมอบให้ผู้รับจ้างได้ โดยแนวทางแก้ไข ได้เร่งรัดให้หจก.ทริปเปิ้ล ช.เอ็นจิเนียริ่ง ฐานะผู้รื้อสิ่งปลูกสร้างรื้อถอนอาคารสิ่งปลูกสร้างพร้อมย้ายวัสดุ ทั้ง 4 พื้นที่ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 27 ตุลาคมนี้ หลังจากที่คณะกรรมการส่งมอบพัสดุและที่ปรึกษา พิจารณาขยายเวลารื้อถอนออกไป จำนวน 30 วัน

ดังนั้นคาดว่าทางสำนักงานจะส่งมอบพื้นที่ส่วนชุมชนบ้านพักองค์การทอผ้า และโรงเรียนโยธินบูรณะให้ผู้รับจ้างได้ภายในวันที่ 31 ตุลาคมนี้ นอกจากนั้นพบว่าแบบรูปและรายละเอียดที่ผู้ออกแบบ คือ กลุ่มกิจการร่วมค้าสงบ 1051 มอบให้สำนักงานฯ มีจำนวนและรายละเอียดที่มาก ทำให้แบบรูปและรายละเอียดมีความขัดแย้งกัน รวมถึงแบบไม่สมบูรณ์ตกหล่น เช่น งานปรับอากาศ ทำให้มีแนวทางแก้ปัญหาเบื้องต้น คือ ให้ที่ปรึกษาโครงการและผู้ควบคุมงาน ตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดรวมถึงแจ้งให้ผู้ออกแบบตรวจสอบและให้ข้อมูลเพิ่มเติม และรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ออกแบบศึกษาและออกแบบระบบงานเทคโนโลยีสารสนเทศ มูลค่ากว่า 3,000 ล้านบาทนั้น ขณะนี้ยังไม่สามารถจ้างผู้ออกแบบ และกระทบกับเวลาดำเนินการของผู้รับจ้างหลัก โดยการแก้ไข ทางสำนักงานฯ ได้แต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อตรวจสอบรายละเอียดที่ผู้ออกแบบกลุ่มกิจการร่วมค้า สงบ 1051 ฐานะผู้ออกแบบ เพื่อปรับปรุงและเพิ่มเติมส่วนที่ยังไม่ได้ออกแบบไว้ ขณะเดียวกันทางสำนักงานฯ เตรียมดำเนินการจัดจ้างผู้ออกแบบ ควบคู่กับการศึกษาของคณะอนุกรรมการฯ อย่างไรก็ดีในการก่อสร้างอาคารรัฐสภาพร้อมอาคารประกอบในรอบการต่อสัญญาที่ 2 นั้นจะสิ้นสุดวันที่ 15 ธ.ค. นี้

ทางด้านนายบุญยฤทธิ์ ขอดิลกรัตน์ ผู้อำนวยการโครงการฝ่ายออกแบบ กลุ่มกิจการร่วมค้า สงบ1051 ให้สัมภาษณ์ ว่า จากรายงานความคืบหน้าโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่พร้อมอาคารประกอบฯ ที่ระบุถึงแบบรูปและรายละเอียดที่ใช้ในงานก่อสร้างด้านวิศวกรรมและสถาปัตยกรรมมีความขัดแย้งและแบบไม่สมบูรณ์นั้น ทางทีมงาน ได้หารืออย่างต่อเนื่องกับคณะทำงานที่เกี่ยวข้องของสภาฯ และหารือเพื่อแก้ไขอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งตามที่ยกตัวอย่างว่างานปรับอากาศมีปัญหานั้น ล่าสุดได้ประชุมและแก้ปัญหาให้แล้วเสร็จไปแล้ว ดังนั้นในฝ่ายออกแบบยืนยันว่าปัญหาของรายละเอียดและการออกแบบไม่เป็นปัจจัยที่ทำให้โครงการก่อสร้างฯทั้งหมด และไม่ล่าช้าจากแผนที่กำหนดไว้อย่างแน่นอน ทั้งนี้ยอมรับว่าในการทำโครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ และมีแบบที่มีรายละเอียดจำนวนมากย่อมมีข้อผิดพลาดในส่วนปลีกย่อยได้ ซึ่งคณะทำงานได้หารือเพื่อแก้ไขปัญหาร่วมกันและทุกครั้งสามารถแก้ไขปัญหาให้ลุล่วงไปได้ อย่างไรก็ดียืนยันด้วยว่าการแก้ปัญหาร่วมกันไม่เคยมีการเสนอให้ปรับแบบหรือลดสเปคของวัสดุที่ใช้ก่อสร้าง

logoline