svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

วัดราชบูรณะเปิดให้ชมเหรียญพร้อมธนบัตร ร.9

21 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พิษณุโลก - วัดราชบูรณะเปิดให้ชมเหรียญพร้อมธนบัตร ร.9 รุ่นแรก ๆ ให้ประชาชนทั่วไปได้ศึกษา เรียนรู้ประวัติศาสตร์

วันที่ 21ต.ค. 59 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่วิหารหลวงพ่อทองดำ วัดราชบูรณะ อ.เมืองพิษณุโลก ซึ่งเป็นวิหารเก่าแก่ยุคสุโขทัย ภายในวิหารประดิษฐานพระประธานหลวงพ่อทองดำ ให้พระชาชนได้กราบไหว้ นอกจากจะเป็นโบราณสถานเก่าแก่ ยังมีภาพภาพผนัง ให้คนรุ่นเก่าได้ศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์ได้เป็นอย่างดี

วัดราชบูรณะเปิดให้ชมเหรียญพร้อมธนบัตร ร.9


นอกจากนั้นภายในวิหาร พบว่ายังมีพิพิธภัณฑ์สะสมสิ่งของยุคเก่าหลายชนิด โดยเฉพาะเหรียญยุคเก่าตั้งแต่ราชกาลที่ 9 เสด็จขึ้นครองราชย์สมบัติ ซึ่งทางวัดได้เก็บสะสมเอาไว้นาน ทั้งเป็นธนบัตร และเหรียญราชกาลที่ 9 อีกจำนวนหลายหมื่นเหรียญ โดยทางวัดเก็บเอาไว้ในตู้กระจก เพื่อให้ประชาชนได้มาดูและศึกษาความเป็นมาของเหรียญและธนบัตรของรัชกาลที่ 9 ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมาก แต่ยังมีเหรียญ และธนบัตรของ รัชกาลที่ 8 และเหรียญในยุดเก่าถึงรัชกาลที่ 5

วัดราชบูรณะเปิดให้ชมเหรียญพร้อมธนบัตร ร.9


พระครูสิทธิธรรมวิภัช เจ้าอาวาสวัดราชบูรณะ เปิดเผยว่า แต่ก่อนภายในวิหารหลวงพ่อทองดำ จะมีเพียงระประธานประดิษฐานเท่านั้น ต่อมามียาติโยมและผู้ที่กราบไหว้หลวงพ่อทองดำ ได้นำสิ่งของเก่าแก่มาถวายให้กับวัดเก็บรักษาเอาไว้ เพื่อจะเป็นวิทยาทานให้กับคนรุ่นหลังได้ศึกษา ซึ่งมีของเก่าแก่หลายชนิด มีธนบัตรและเหรียญในแต่รัชกาลที่ผ่านมา โดยเฉพาะธนบัตรและเหรียญของรัชกาลที่ 9 มีผู้คนนำมาถวายให้กับวัดเป็นจำนวนมาก จนไม่สามารถนับได้ว่ามีอยู่เท่าไหร่ เพราะมีอยู่มากจริงๆ ซึ่งเหรียญในรัชกาลที่ 9 อยู่ในตู้รางมีจำนวนเป็นหมื่นเหรียญ ตั้งแต่ยุคแรกๆของ รัชกาลที่ 9 เป็นสิ่งที่หาดูยากมาก

วัดราชบูรณะเปิดให้ชมเหรียญพร้อมธนบัตร ร.9


หลังจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เสด็จสวรรคต ทำให้มีผู้คนสนใจที่จะมาชมธนบัตรและเหรียญเก่าแก่ของรัชกาลที่ 9 ได้ศึกษาเรียนรู้ ซึ่งทางวัดได้เปิดให้ชมทุกวัน ซึ่งจะมีพระภิกษุคอยให้คำแนะนำและพาชมภายในวิหาร ขณะนี้ทางวัดยังไม่ได้จัดแยกเหรียญ แต่ละประเภท ซึ่งต้องใช้เวลาในการตรวจสอบ เพราะเหรียญมีมากจริงๆ เฉพาะเหรียญรัชกาลที่ 9 มีจำนวนหลายหมื่นเหรียญ ตั้งแต่ทรงขึ้นครองราชย์สมบัติ หลังจากนี้ทางวัดจะดำเนินการจัดนำเหรียญออกมาให้ชมให้จนครบในรัชกาลที่ 9

วัดราชบูรณะเปิดให้ชมเหรียญพร้อมธนบัตร ร.9


"ก่อนหน้ามีคนร้ายมาขโมยเหรียญไปจำนวนหนึ่ง โดยงัดที่บานประตูของตู้ โดยเลือกเฉพาะเหรียญที่หายาก ทั้งรัชกาลที่ 8 และรัชกาลที่ 9 ซึ่งจะเห็นร่องรอยผ้าที่เหรียญวางเอาไว้หายไป วัดจึงต้องติดกล้องวงจรปิดและให้พระเฝ้าตลอดเวลาในช่วงที่มีคนมาเยี่ยมชมภายในวิหาร"เจ้าอาวาสวัดราชบุรณะ กล่าว

วัดราชบูรณะเปิดให้ชมเหรียญพร้อมธนบัตร ร.9

logoline