svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แพทยสภา ตั้งจุดตรวจ รักษาประชาชนที่มาถวายสักการะพระบรมศพ ฟรี

20 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หน่วยแพทย์อาสา แพทยสภาจากทุกภาคส่วนรวมตัวกันตั้งหน่วยแพทย์สนามเคลื่อนที่ เพื่อรักษาอาการป่วยของประชาชนที่มาถวายสักการะพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และยึดพระราชดำรัสทำงานตามวิชาชีพของตนเพื่อให้เกิดประโยชน์ต่อสังคมให้ได้มากที่สุด ติดตามจากคุณนิธิศ นาเจริญ

หน่วยแพทย์สนามเคลื่อนที่ ของแพทย์อาสาและแพทยสภาร่วมใจจากทุกภาคส่วน ที่เปรียบ เสมือนคลินิกขนาดย่อมแห่งนี้ เป็นหนึ่งใน 12 หน่วยบริการทางการแพทย์ บริเวณรอบท้องสนามหลวง จัดตั้งขึ้นเพื่อดูแลสุขภาพของประชาชนที่เดินทางมาถวายสักการะพระบรมศพ เบื้องหน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
บรรยากาศการดูแลรักษาระหว่างแพทย์ พยาบาล เภสัชกรและประชาชนเป็นไปด้วยรอยยิ้มที่มีทั้งผู้ให้และผู้รับ
ภายในหน่วยบริการทางการแพทย์ จะแบ่งออกเป็น 4 ส่วน เริ่มจากการซักประวัติ จากนั้นจะมีการตรวจร่างกาย และพบแพทย์เพื่อให้คำปรึกษาแนะนำอาการและรับยา แต่เมื่อพบคนไข้รายไหนมีอาการสาหัสจะถูกส่งต่อให้กับหน่วยแพทย์ของกองทัพบกอีกครั้ง
แพทอาสาทุกคนมาเองหลายคนมาต่างจังหวัดไม่ได้จำกัดเวลาว่าจะอยุ่ทั้งวัน ทุกคนมาต้องการทำความดี คุณหมอพยาบลเภสัชกร --- ทุกคนมีความรกัเอื้ออาลัย แต่ยึดถือพระราชดำรัส นำความรักมาเปลี่ยนเปนพลังออกมาช่วยดูแลกันช่วยคนอื่น สิ่งนี้เป็นมอบความสุขความดี ในสนามหลวงวันนี้เป็นสนามหลวงในหลวงเป็นสนามที่เราทำความดีเหนคนดีมากมายเต้มสนามหลวงเหนการให้คนให้ก้ยิ้มคนรับก้ยิ้ม
เป็นความหลากหลายจากแพทอาสา แพทยสภา ที่รวมกลุ่มกันจากหลายแวดวงทั้งโรงพยาบาลรัฐและเอกชนทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัดที่มีจิตใจอาสาร่วมด้วยช่วยกัน ซึ่งล้วนเป็นแพทย์ เภสัชกร พยาบาลผู้เชี่ยวชาญ มาตรวจรักษา ในแต่ละวันสลับหมุนเวียนกันมาวันละกว่า 20 คน
จันทร์เพ็ญ พวงเนตร ชาวกรุงเทพมหานคร เดินทางเข้ามารักษาเพราะรู้สึกวิงเวียนศีรษะ ภายหลังจากรอส่งเสด็จพระบรมวงศานุวงในเวลา 19.30 นาทีบริเวณถนนหน้าพระลาน ซึ่งอาการป่วยเกิดขึ้นมาตั้งแต่ไปเฝ้าขบวนเคลื่อนพระบรมศพที่โรงพยาบาลศิริราช หมอจึงแนะนำให้นั่งพักและรับยาเพื่อบรรเทาอาการ
อาการที่มักพบบ่อย คือ เป็นลม / ตะคริว / ปวดท้อง / อุบัติเหตุเล็กน้อย / วิงเวียนศีรษะ / นอนไม่หลับ / ไข้ เจ็บคอ / ปวดหลัง / ความดันโลหิตสูง และระบบทางเดินหายใจ
การทำงานความเสียสละ ต้องมีการใคร่ครวญหาข้อมูลให้ดี รวมถึงจุดที่ต้องมีความเข้าใจ เสีย ทำอย่างไรให้แพทย์อ่อนน้อมถ่อมตนให้ทุกคนมีดีอย่าดูถูกใคร เป็นพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิลอดุลยเดช ที่แพทย์ทุกคนยึดเป็นหลักคำสอนตามหลักสูตรธรรมาภิบาลทางการแพทย์

logoline