svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แผ่นดินพ่อ "ทุ่งมะขามหย่อง"

20 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2555 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯยังพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระสุริโยทัย ที่ทุ่งมะขามหย่อง จ.พระนครศรีอยุธยา เพื่อทรงติดตามโครงการในพระราชดำริ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตร โครงการในพระราชดำริ ซึ่งยังประโยชน์แก่ประชาชนในพื้นที่เมื่อปี 2538 พสกนิกรชาวพระนครศรีอยุธยาและคนไทยทั้งประเทศ ยังคงความปราบปลื้มปิติมิรู้ลืม

25 พฤษภาคม พ.ศ.2555 พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงเสด็จพระราชดำเนิน ทุ่งมะขามหย่อง ตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา พระองค์เสด็จฯยังศาลากลางน้ำ ทรงทอดพระเนตรการแสดงสื่อผสม "ทุ่งมะขามหย่อง ผืนแผ่นดินแห่งพระมหากรุณาธิคุณ" ยังคงความปราบปลื้มปิติมิรู้ลืม มาสู่ชาวพระนครศรีอยุธยา
ยายสวัสดิ์ พรหมทัต วัย 84 ปี พสกนิกรชาวพระนครศรีอยุธยา ได้รับเสด็จในหลวง ทุกครั้งที่ทรงสเด็จมา และยังถวายที่ดินเพื่อทำอ่างเก็บน้ำ และพื้นที่แก้มลิง ตามโครงการพระราชดำริ
ปัจจุบัน บริเวณพื้นที่ทุ่งภูเขาทอง และทุ่งมะขามหย่อง ใน อ.พระนครศรีอยุธยา เป็นพื้นที่แก้มลิง แก้ปัญหาน้ำท่วม กักเก็บน้ำไว้ใช้ในฤดูแล้ง และยังเป็นพื้นที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ ในสมัยสมเด็จพระนเรศวรมหาราช และสมเด็จพระศรีสุริโยทัย ทุกครั้งเมื่อนึกถึงในหลวง ยายสวัสดิ์ จะมายืนดูแปลงนา ที่พระองค์เคยทรงเกี่ยวข้าว และทรงเปิดคันบังคับน้ำ จากอ่างเก็บน้ำทุ่งมะขามหย่อง ไปยังพื้นที่การเกษตร และคิดเสมอว่า ถ้ายังมีลมหายใจอยู่ จะสานต่อทุกอย่าง กับงานที่พ่อทำ

logoline