svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศิลปินวาดภาพเหมือน ยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียง

20 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศิลปินนักวาดภาพเหมือนชาวอำเภอพิบูลมังสาหาร วาดพระบรมฉายาทิสลักษณ์ได้งดงามนำภาพไปประมูลช่วยเหลือสังคม พร้อมทั้งได้น้อมนำเอาหลักเศรษฐกิจพอเพียงคำสั่งสอน แนวปฏิบัติของพระองค์ท่านมาถือปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวัน

นายเทอดศักดิ์ ไชยกาล อายุ 48 ปี ศิลปินนักวาดภาพเหมือนชาวอำเภอพิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี ซึ่งวาดภาพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินี รวมทั้งพระบรมวงศานุวงศ์อีกหลายพระองค์เล่าถึงแรงบันดาลใจที่หันมาวาดพระบรมฉายาทิสลักษณ์ เพราะเดิมชอบสะสมรูปของพระองค์ ซึ่งมีการนำภาพพระบรมฉายาลักษณ์ ตีพิมพ์ลงตามนิตยสาร หรือตามปฏิทินเก็บสะสมไว้มากรวมทั้งช่วงระหว่างศึกษาเป็นนักเรียนวิทยาลัยเพาะช่าง ปัจจุบันเป็นมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์ แผนกจิตกรรมสากล อาจารย์ปัญญา เพชรชู ซึ่งเป็นอาจารย์สอนการเขียนรูปด้วยสีน้ำมัน จะสั่งให้นักเรียนเขียนภาพของพระองค์นำไปติดประดับไว้หน้าสถานศึกษาช่วงวันเฉลิมพระชนม์พรรษา5ธันวาคมระหว่างที่ยังเรียนอยู่ทุกปี แต่หลังจบออกมา ก็วาดภาพเหมือน ภาพวิว แต่หลังปี2544ก็เริ่มวาดภาพของพระองค์ท่าน ติดประดับไว้ในแกลเลอรี่ที่อำเภอพิบูลมังสาหาร ซึ่งเป็นบ้านเกิด ต่อมามีเพื่อนที่เป็นอาจารย์สอนแผนกจิตรกรรมมหาวิทยาลัยมหาสารคาม มาพบภาพดังกล่าว ได้เอ่ยปากขอนำรูปไปประมูลในงานแสดงจิตรกรรม เพื่อหาเงินช่วยเหลือนักศึกษาเรียนดีแต่ยากจน ก็ได้ให้ไปโดยไม่ได้คิดมูลค่า เพราะต้องการเผยแพร่ภาพที่สง่างามของพระองค์ท่าน และเมื่อมีการจัดงานแสดงนิทรรศการภาพเขียน ก็นำภาพของพระองค์ท่าน ซึ่งแต่ละภาพ แต่ละขนาดใช้เวลาวาดนานกว่า4สัปดาห์ เพราะต้องการใช้ความประณีตในการวาดให้พระองค์ท่านดูสง่างามที่สุดร่วมออกแสดง ทำให้หน่วยงานราชการและภาคเอกชนที่เห็นภาพวาดที่ตนเขียนประทับใจ ติดต่อขอซื้อไปติดประดับตามสถานที่สำคัญต่างๆกว่า80ภาพ รวมทั้งนิตยสารหลายฉบับ ขอนำภาพไปลงตีพิมพ์เป็นภาพปกหนังสือ และยังมีธนาคารหลายแห่ง นำภาพของตนไปตีพิมพ์ทำเป็นปฏิทินแจก และในวันที่พระองค์ทรงเสด็จสวรรคต ก็ได้รับโทรศัพท์จากหน่วยงานราชการในส่วนกลางที่สำคัญ โทรศัพท์มาติดต่อขอฟายภาพของพระองค์ท่านที่ตนวาดไปติดประดับถวายอาลัย ซึ่งตนก็ยินดีมอบให้เป็นอย่างยิ่ง เพราะต้องการทำเพื่อพระองค์ท่าน เพราะพระองค์ท่านเป็นแรงบันดาลใจหลายอย่าง ทั้งจากคำสั่งสอน แนวปฏิบัติของพระองค์ท่าน ตนได้นำมาถือปฏิบัติใช้ในชีวิตประจำวัน จนครอบครัวของตนมีความสุข กินใช้อย่างพอเพียง ลูกทั้ง3ของตนที่กำลังศึกษาในมหาวิทยาลัย ก็ได้น้อมนำเอาคำสอนของพระองค์ท่าน ที่ตนเอามาถ่ายทอดให้รับรู้ไปถือปฏิบัติเช่นเดียวกัน
ในกลางเดือนพฤศจิกายน 2559 นายเทอดศักดิ์ จะร่วมกับศิลปินชาวอีสานจัดแสดงนิทรรศการภาพเขียนเรื่องราวของคนอีสาน และภาพพระราชกรณียกิจ ขณะเสด็จพระราชดำเนินมาดูความเป็นอยู่ของชาวอีสานที่หอศิลป์วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุบลราชธานี และไปจัดแสดงที่แกลเลอรี่ที่ถนนเจริญกรุง กรุงเทพฯในตอนปลายเดือนเดียวกันด้วย

logoline