svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ธนบัตร-เหรียญรัชกาลที่ 9 หายาก

20 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนในจังหวัดนครราชสีมา ต่างพากันหาเหรียญ และธนบัตร ในวาระต่างๆของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ไว้สะสม เป็นที่ระลึก

ขณะที่ประชาชนทุกคน ต้องการที่จะเก็บพระบรมฉายาลักษณ์ รวมถึงเหรียญที่กับพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทั้ง พระบรมฉายาลักษณ์ที่มีการตีพิมพ์ตามสื่อสิ่งพิมพ์ / โปสเตอร์ / พระบรมฉายาลักษณ์ในปฏิทิน รวมทั้งธนบัตรและเหรียญที่มีพระบรมฉายาลักษณ์ และมีพระราชกรณียกิจ เพื่อเก็บไว้เป็นที่ยึดเหนี่ยวจิตใจและเพื่อเก็บไว้ให้ลูกลานได้รับทราบถึงพระราชกรณียกิจต่างๆของพ่อหลวง
จนทำให้ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นจุดที่มีบรรดานักสะสมธนบัตร และเหรียญต่างๆของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 มีการตีพิมพ์และผลิตออกมาตั้งแต่ที่ได้มีการขึ้นครองราชย์ ต่างพากันมาวางจำหน่ายให้กับประชาชนที่ต้องการที่จะสมสม อย่าง ธนบัตรใบละ1 บาท พิมพ์หน้าหนุ่ม และเหรียญ 5 บาท พระเศียรเล็ก ทรงกลม พ.ศ. 2525 ราคาตั้งแต่หลักร้อยบาท จนถึงหลักพันบาท เนื่องจากธนบัตรและเหรียญบางอย่างในปัจจุบันไม่สามารถที่จะหาซื้อมาเก็บไว้เป็นที่ระลึกได้
นายบุญเลิศ ทองพูบาน ชาวอำเภอพิมาย บอกว่า ตอนนี้รุ่นเก่าๆ หายากมาก เช่น ทรงครองราชย์ครบ 50 ปี / 60 ปี และ 70 ปี โดยเก็บสะสมทั้งธนบัตรและเหรียญมานานแล้ว เพราะมีความชอบและรักพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 จะนำกลับไปใส่กรอบไว้บูชา เพื่อให้ลูกหลานรุ่นหลังได้ไว้ดู เพราะสิ่งเหล่านี้สามารถที่จะเก็บไว้ได้ตลอดชีวิตและเป็นคุณค่าทางจิตใจที่ไม่สามารถประเมินเป็นมูลค่าได้

logoline