svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ยูเนสโก"ส่งหนังสือแสดงความอาลัย ยกย่องเป็น"กษัตริย์"ที่ทรงสำคัญต่อศตวรรษที่ 21

20 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

20 ตุลาคม 2559-"อิรินา โบโกวา" ผอ.ใหญ่องค์การยูเนสโก ส่งหนังสือร่วมแสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้งจากการเสด็จสวรรคต ยกย่องเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงสำคัญต่อศตวรรษที่ 21

เมื่อวันที่ 20 ต.ค.59 ดร.ชัยพฤกษ์ เสรีรักษ์ ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า นางอิรินา โบโกวา ผู้อำนวยการใหญ่องค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเนสโก ได้ส่งหนังสือผ่านกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทรโอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความอาลัยอย่างสุดซึ้งจากการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และพล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รมว.ศธ.ได้ลงนามส่งหนังสือดังกล่าวถึงนายกรัฐมนตรีแล้ว

สำหรับสาระสำคัญในหนังสือผู้อำนวยการใหญ่ยูเนสโก ส่งมามีดังนี้ ถวายราชสดุดีพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในฐานะที่ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่ทรงความสำคัญต่อศตวรรษที่ 21 พระองค์ทรงเป็นศูนย์รวมแห่งความสมัครสมาน สามัคคี ของคนไทยในชาติ นอกจากนี้ ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณอย่างใหญ่หลวงต่อการดำเนินงานขององค์การสหประชาชาติ สิ่งที่ไม่สามารถลบเลือนจากจิตใจได้คือ การที่พระองค์ได้ทรงอุทิศกำลังพระวรกาย และทรงพระวิริยะอุตสาหะในการปฏิบัติพระราชกรณียกิจ เพื่อการส่งเสริมหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง เพื่อสร้างความเสมอภาคในสังคม นำประเทศชาติสู่การพัฒนาอย่างยั่งยืน ซึ่งมีองค์ประกอบหลัก 3 ประการ คือ ความพอประมาณ ความมีเหตุผล และการมีภูมิคุ้มกัน สิ่งเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้ต้องอาศัยความรู้และคุณธรรมเป็นพื้นฐาน หลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงจึงเป็นหลักสำคัญในการพัฒนาประเทศไทย และมีความสอดคล้องกับอุดมการณ์และภารกิจสำคัญขององค์การยูเนสโก รวมถึงวาระการพัฒนาอย่างยั่งยืนของสหประชาชาติ ปี 2030 ซึ่งประชาคมโลกมีพันธกิจร่วมกันในการบรรลุเป้าหมายดังกล่าว

ดร.ชัยพฤกษ์ กล่าวอีกว่า ทั้งนี้ เมื่อเร็ว ๆ นี้ นายกวาง โจ คิม ผู้อำนวยการสำนักงานยูเนสโกเพื่อการศึกษาในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก ได้มาพบ รมว.ศึกษาธิการ และได้ลงนามแสดงความอาลัยจากการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ ศธ.จัดขึ้นด้วย

logoline