svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เกษตรกรพลิกชีวิตเลี้ยง "โคนม"

20 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวเกษตรกรบ้านโคกหม้อ อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี พลิกชีวิตจากมีอาชีพรับจ้างกลายมาเป็นเจ้าของฟาร์มโคนม ตามโครงการพระราชดำริในหลวง

นางสมคิด ตันตระกูล ชาวบ้านโคกหม้อ หมู่ 13 ต.พัฒนานิคม อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี เป็นพสกนิกรอีกหนึ่งคนที่ได้เข้าร่วมโครงการเลี้ยงโคนมของในหลวง ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการเศรษฐกิจพอเพียง
นางสมคิด เล่าว่า ก่อนหน้านี้ได้ทำอาชีพรับจ้างแต่รายได้ไม่เพียงพอสำหรับการใช้จ่ายในครอบครัว อีกทั้งพื้นที่นาในชุมชนบ้านโคกหม้อ ต.พัฒนานิคม ฝนไม่ตกต้องตามฤดูกาล หลังจากที่ในหลวงท่านทรงมีโครงการพระราชดำริให้เกษตรกรเลี้ยงโคนม จึงได้เข้าร่วมโครงการทันที

เกษตรกรพลิกชีวิตเลี้ยง "โคนม"


นางสมคิด บอกว่า จากที่เคยรับโคนมมาเลี้ยง 1 คู่ จนผ่านมาร่วม 10 ปี โคนมที่เลี้ยงออกลูกมาเป็น 21 ตัว โดยปกติจะรีดนมในเวลาเช้า และบ่าย ในแต่วันละจะรีดได้ 50-80 กิโลกรัม และนำไปขายให้กับสหกรณ์โคนมพัฒนานิคม จำกัด ในราคากิโลกรัมละ 18 บาท สร้างรายได้ต่อวัน วันละประมาณ 1,500 บาท เป็นผลผลิตใช้เลี้ยงครอบครัว และได้ส่งลูกเรียนหนังสือ มีเงินสร้างบ้าน
นางสมคิด บอกว่า ชีวิตครอบครัวมีความสุข มีทุกสิ่งทุกอย่าง อยู่พออยู่พอกิน มาจนถึงทุกวันนี้ ก็เพราะได้ทำตามนโยบายเศรษฐกิจพอเพียงของในหลวง รู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

logoline