svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

กทม.จับมือ สธ. จัดจุดบริการทางการแพทย์ 11 จุด ห่วงอาหารบริจาค-น้ำแข็ง ปนเปื้อน

20 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กทม.จับมือ สธ. ภาคีเครือข่าย บูรณาการทำงาน จัดจุดบริการทางการแพทย์ 11 จุด ห่วงอาหารบริจาค-น้ำแข็ง ปนเปื้อน กรมการแพทย์ยันแพทย์ พยาบาล อาสาสมัคร และพลเดินเท้า มีเพียงพอแล้ว

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. ที่สำนักการแพทย์ นางวันทนีย์ วัฒนะ รองปลัดกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมเตรียมความพร้อมทางการแพทย์ ในงานพระราชพิธีพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศรรามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามินทราธิราช บรมนาถบพิตร เพื่อเตรียมความพร้อม ในการดูแลประชาชนทั่วประเทศที่จะมาร่วมถวายสักการะจำนวนมากในวันพิธีสำคัญและวันหยุดนักขัตฤกษ์ โดยมีหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม อาทิ สำนักงานแพทย์สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม กรมแพทย์ทหารบก กรมแพทย์ทหารอากาศ กรมแพทย์ทหารเรือโรงพยาบาลตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สภากาชาดไทย โรงพยาบาลศิริราช โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลวชิรพยาบาล สถาบันการแพทย์ฉุกเฉินแห่งชาติ กรมการแพทย์ กรมสุขภาพจิต มูลนิธิป่อเต็กตึ๊ง มูลนิธิร่วมกตัญญู และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุม

 

โดยนางวันทนีย์ กล่าวว่า ศูนย์เอราวัณ สำนักการแพทย์ ร่วมกับกรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข และภาคีเครือข่าย มากกว่า 31 หน่วย บูรณาการการทำงานผ่านศูนย์ปฏิบัติการร่วมการแพทย์และสาธารณสุขโดยเชิญหน่วยงานหลักด้านการแพทย์เข้าร่วมจัดบริการทางการแพทย์ เพื่อให้บริการประชาชนที่มาร่วมถวายสักการะและเจ้าหน้าที่ที่มาให้บริการประชาชน โดยจัดหน่วยแพทย์ หน่วยปฐมพยาบาลโรงพยาบาลสนาม และทีมสุขภาพจิต ในจุดบริเวณโดยรอบสนามหลวง จำนวน 11 จุด และแบ่งระดับการให้บริการ รวมทั้งมีโรงพยาบาลสนามที่ดูแลโดยกรมแพทย์ทางบกและโรงพยาบาลราชวิถี เพื่อให้การดูแลประชาชน

 

ทั้งนี้จากการให้บริการประชาชนที่มาร่วมถวายสักการะ ประมาณ 1 แสนกว่าคน ส่วนใหญ่จะพบว่าประชาชนมีอาการเป็นลม น้ำตาลในเลือดต่ำ โดยในจำนวนนี้มี 10 ราย ที่นำส่งโรงพยาบาล เพื่อรักษาตัว โดยเมื่อวันที่ 16 ต.ค. ที่ผ่านมา เป็นวันหยุดพบว่ามีประชาชนเดินทางมาถึง 2 แสนคน ส่วนวันจันทร์-ศุกร์ มีประชาชน เดินทางมา 4-5 หมื่นคน อย่างไรก็ตามคาดว่าในวันที่ 23-25 ต.ค. นี้เป็นวันหยุดยาวและในวันที่ 28 ต.ค. ที่สำนักพระราชวัง ได้รับพระราชานุญาตให้ประชาชน เข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคมพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท จะมีประชาชนเดินทางมาจำนวนมาก โดยเฉพาะคนต่างจังหวัด ดังนั้นจึงได้เตรียมความพร้อมด้านทางการแพทย์ โดยได้ประสานปลัดกระทรวงมหาดไทย จัดคิวรถบัส เพื่อให้ประชาชาได้เข้าไปสักการะอย่างทั่วถึง

 

นางวันทนีย์ กล่าวต่อว่า นอกจากนี้ยังมีความเป็นห่วงในเรื่องของอากาศ ดังนั้นกทม.จึงได้เตรียมเต้นท์ให้มากขึ้น รวมทั้งจัดโซนการให้บริการ เนื่องจากบางรายพบว่ามีโรคประจำตัว ทั้งนี้ยังเป็นห่วงในเรื่องของอาหารที่มีการแจกจ่ายให้กับประชาชน ที่บางครั้งอาจปรุงสุกมาตั้งแต่ช่วงเช้า แต่ได้แจกช่วงบ่าย จึงขอความร่วมมือผู้ที่แจกจ่าย ติดต่อกองอำนวยการร่วมกระทรวงมหาดไทย ขณะเดียวกันยังเป็นห่วงเรื่องของน้ำแข็ง ซึ่งอาจมีการปนเปื้อน ดังนั้นสำนักอนามัย จึงได้ลงพื้นที่ร่วมตรวจสอบด้วย อย่างไรก็ตามยืนยันว่ารัฐบาลและพล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าฯกทม. ให้ความสำคัญในการให้บริการทางการแพทย์เป็นอย่างมาก

 

ด้านนายณรงค์ อภิกุลวณิช รองอธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ยืนยันว่าขณะนี้แพทย์ พยาบาล อาสาสมัคร และพลเดินเท้า มีเพียงพอแล้ว โดยจะมีการ กระจายกำลังเจ้าหน้าที่ ให้การดูแลอย่างทั่วถึง

 

อย่างไรก็ตาม สธ. กทม. รวมทั้งภาคีเครือข่าย ทางการแพทย์และสาธารณสุข จะให้การดูแลประชาชนที่มาร่วมงานอย่างเต็มที่

logoline