svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

อาชีวะอุตรดิตถ์ ยึดแนวทางพอเพียง ย้อมผ้าสีดำจากมะเกลือ

20 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุตรดิตถ์ยึดแนวพอเพียง ภูมิปัญญาท้องถิ่น ยอมผ้าสีดำจากลูก-เปลือกมะเกลือ ฟรี ประชาชนแห่ใช้บริการจำนวนมาก


วันที่ 20 ตุลาคม ที่บริเวณหน้าวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ประชาชนในเขตเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์และตำบลใกล้เคียง ต่างนำเสื้อผ้าสีสันต่างๆมาลงทะเบียน ทำการย้อมให้เป็นสีดำ เพื่อไว้อาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลังเสื้อผ้าสีดำขาดตลาดและมีราคาแพง
นายไพฑูรย์ ตัณทานนท์ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุตรดิตถ์ นำคณะอาจารย์ และนักศึกษา แผนกผ้าและเครื่องแต่งกาย วิทยาลัยอาชีวศึกษาอุตรดิตถ์ เปิดจุดบริการย้อมผ้าสีดำ โดยยึดหลักเศรษฐกิจพอเพียงแห่งองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ด้วยการนำภูมิปัญญาท้องถิ่นของผู้เฒ่าผู้แก่ในการย้อมผ้าสีดำจากลูกและเปลือกมะเกลือ

อาชีวะอุตรดิตถ์ ยึดแนวทางพอเพียง ย้อมผ้าสีดำจากมะเกลือ


ทั้งนี้ในช่วงเดือนตุลาคมพฤศจิกายน เพราะช่วงนั้นผลมะเกลือจะมียางมาก โดยในยางของมะเกลือนั้น คือปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผ้าเป็นสีดำและสีที่ได้จากน้ำย้อมยังติดง่ายและติดทนนานอีกด้วยและมีเป็นจำนวนมากในพื้นที่จังหวัดอุตรดิตถ์ ที่สำคัญคุณสมบัติของ มะเกลือ สามารถย้อมผ้าทุกชนิดให้เป็นสีดำ ไม่ว่าจะเป็น ผ้าไหม ผ้าแพร ผ้าฝ้าย มาย้อมกับมะเกลือจนเกิดเป็นผ้าสีดำ โดยเป็นวิธีการที่ไม่ยากและประหยัด ไม่ต้องซื้อสารเคมีที่มีราคาสูง ปลอดภัยทั้งคนย้อมและประชาชนที่สวมใส่
อย่างไรก็ตาม หลังเปิดให้บริการ ประชาชนตามชุนชนต่างๆในเทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ต่างนำเสื้อผ้ามาให้ย้อมเป็นสีดำ เฉลี่ยต่อวันนับ 1,000ชิ้น และจะให้บริการจนกว่าจะไม่มีประชาชนมาใช้บริการ เพื่อเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และให้ประชาชนแต่งกายสีดำเพื่อเป็นการถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ส่วนประชาชนที่ต้องการเรียนรู้การย้อมผ้า ทางวิทยาลัยอาชีวศึกษาอุตรดิตถ์ ก็พร้อมสอนให้แก่ทุกท่านที่อยากได้ความรู้เพื่อนำไปย้อมผ้าที่บ้านได้ด้วย

logoline