svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"พระองค์ท่านรักพวกเรา" ..เบิร์ด ธงไชย แมคอินไตย พูดถึง "ในหลวง"

20 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"เบิร์ด" ธงไชย แมคอินไตย ซูเปอร์สตาร์หนึ่งเดียวของเมืองไทย เป็นคนในวงการบันเทิงที่เคยถวายงานเผ่านเสียงร้องในบทเพลงต่างๆ ที่เป็นบทเพลงเทิดพระเกียรติ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในวโรกาสต่างๆมากมาย ซึ่ง "เบิร์ด" ได้เปิดใจในฐานะนักร้องผู้ถวายงานผ่านบทเพลงมานับครั้งไม่ถ้วน

"ความรู้สึกแรกที่ทราบว่า พระองค์ท่านจากไป คือเบิร์ด (นิ่งสักพัก) ได้ติดตามข่าวของพระองค์ท่านมาตลอด ทั้งๆที่ทำใจไว้แล้ว แต่ก็พอถึงเวลาที่รู้ข่าวนี้จริงๆ เราทรุดตัวก้มกราบตรงนั้นเลย ตรงกลางบ้าน หัวใจเรา... มันวูบลงไปเลย เสียงที่บอกมาจากหัวใจเราคือ ได้ทรงพักแล้ว ได้ทรงพักแล้ว ทรงได้พักผ่อน ทรงเหนื่อยมามากแล้ว อารมณ์ตอนนั้นทั้งสูญเสียทั้งเศร้าแล้วก็ (ถอนหายใจยาว) ได้พักแล้วพระเจ้าค่ะ ไม่รู้ว่าเรียกว่าอะไรอย่างน้อยที่สุดพระองค์ท่านก็ได้ (เสียงเงียบลง จากนั้นน้ำเสียงก็เริ่มสั่นเครือ) ได้พบกับแม่ ได้พบกับพี่ ท่านทรงเหนื่อยมามาก ทั้งทรงงาน และเหนื่อยจากพระอาการประชวร ท่านต้องต่อสู้ ต้องเจ็บท่านได้พักแล้ว ท่านได้พักแล้ว เราบอกตัวเองอย่างนั้น แต่ก็ร้องไห้ไม่หยุด ต้องปล่อยให้ได้ระบายออกมาบ้าง พูดตรงๆ เรียกว่าเสียขวัญดีกว่า เราผ่านการสูญเสียมาหลายครั้ง แต่ครั้งนี้เป็นการสูญเสียที่ทวีคูณเลย เป็นการสูญเสียพร้อมๆ กัน เป็นโมเม้นท์ที่ประเทศไทย คน70 ล้านคนคิดถึงเรื่ิองเดียวกัน ร้องไห้พร้อมๆ กัน หัวใจของพวกเราทุกๆ คนต้องกลับมาแข็งแรงให้ได้พร้อมๆ กัน เพื่อพระองค์ท่าน" เบิร์ดกล่าว
ซูเปอร์สตาร์คนดัง กล่าวต่อว่า "คุณความดีของพระองค์ท่าน คือไม่สามารถประเมินได้ เราลองขีดวงกลมรอบตัว เรารู้ว่าตัวเราเองต้องรับผิดชอบอะไร เราเป็นนักร้อง เป็นนักแสดง เราต้องดูแลตัวเอง ดูแลเสียง ดูแลครอบครัว พระองค์ท่าน เป็นพระประมุขต้องดูแลลูกๆ ตั้ง 70 ล้านคน แล้วถ้าเกิดเป็นไปได้ พระองค์ท่านทำให้คนไทยทุกคนมีความสุขได้ ท่านก็ทรงทำ พระองค์ท่านเสด็จไปทุกๆที่ อย่างที่เราเห็นตั้งแต่เด็ก พระองค์ท่านประชวร ทรงป่วย แม้วันที่สมเด็จย่าสิ้นพระชนม์ ท่านยังทรงแบกแผนที่ไปทำงานด้วย ท่านอยู่กับงาน นั่นคือความรักที่ท่านมีต่อพวกเรา ท่านช่วยดินน้ำลมไฟ ดินตรงไหนที่ไม่ดี ท่านก็ทรงหาวิธี ทรงทำให้ดินที่เปรี้ยว แกล้งดินให้จืด ป่ารักษ์น้ำ ทำทุกอย่าง เพื่อให้เกิดสื่งที่ดีต่อพวกเรา เพื่อให้พวกเราอยู่ได้ สิ่งที่พระองค์ท่านเป็น เมื่อพระองค์ท่านมองจากพระองค์เองมาถึงชาวบ้าน ท่านไม่ได้ดูพระองค์เลย ท่านมองแต่พวกเราตลอดเวลา ฉะนั้นเมื่อวันเวลาที่ผ่านมา ไม่มีอะไรสะดวกสบายสำหรับพระองค์ท่านเลย ต้องใช้ 2 ขาต้องใช้พลังทั้งนั้น จนมาถึงวันนี้ ท่านก็ยังไม่ได้หยุดเลย เพราะฉะนั้นพูดไม่ได้เลยว่าเรื่องอะไร ใจพระองค์ท่านยิ่งใหญ่มากสำหรับพวกเรา ใจพระองค์ท่านเป็นดวงเล็กๆ แต่เข้ามาอยู่ในใจของเราได้ทุกๆ คน มีความรู้สึกเดียวกันเลย แม้กระทั่งเบิร์ดไปเมืองนอก คนจะถามเบิร์ดว่าทำไมเรียกพระมหากษัตริย์ เรียก king ว่าพ่อ เบิร์ดเลยถามกลับไปว่า ทำไมพ่อรักยู แล้วทำไมยูรักพ่อ ทำไมพ่อรักยูแล้วยูเรียกว่าพ่อ นี่พระเจ้าอยู่หัวรักพวกเรา เรารักพระเจ้าอยู่หัว พระองค์ท่านดูแลพวกเรา เพราะพระองค์ท่านดูแลพวกเราเหมือนพ่อดูแล ทุกคนถึงรู้ว่าเพราะเป็นแบบนี้ คนไทยเป็นแบบนี้ เพราะพระองค์ท่านเป็นแบบนี้ พระองค์ท่านรักพวกเรา" เบิร์ดกล่าว
ต่อคำถามว่าได้มีโอกาสถวายงานความรู้สึกอย่างไร เบิร์ดตอบว่า"เมื่อได้เข้าเฝ้าใกล้ชิดแล้ว เมื่อได้กราบแทบพระบาท ได้มีโอกาสได้ใกล้ชิดทั้งสองพระองค์ และทุกๆ พระองค์ทรงเมตตากับเบิร์ดมาก ได้อยู่ใกล้ชิด ซึ่งไม่เหมือนว่าอยู่ใกล้ชิดพระมหากษัตริย์ เพราะรู้สึกอบอุ่น เหมือนอยู่กับพ่อที่อบอุ่นเหลือเกิน เราไม่มีแม้กระทั่งความกลัว มีแต่ความรัก ความเมตตา (ในหลวงมีพระราชดำรัสอะไรที่จำจนถึงทุกวันนี้) ต้องย้อนกลับไปอีกหลายๆงาน ได้เข้าไปร้องในงานประสูติของท่านภีศเดช รัชนี ซึ่งเบิร์ดเรียกว่าท่านพ่อ พระองค์ทรงตรัสว่าถ้าเป็นลูกท่านภี ต้องเรียกชายเบิร์ด ไม่อยากให้เรียกว่าป๋าเบิร์ด ท่านถามว่าเบิร์ดทำนาอะไร ทรงรู้ ทรงพระเมตตาอ่านบทสัมภาษณ์เบิร์ด วันนั้นได้เอาข้าวมาถวายด้วย หลังจากร้องเพลงถวาย พอเอาข้าวถวายพระองค์ก็ถามว่า ถ้าเป็นนักร้องก็ขอให้เป็นที่หนึ่ง ท่านยกพระนิ้วโป้ง เป็นเกษตรกรก็ขอให้เป็นที่หนึ่ง เกินคำบรรยาย เบิร์ดกราบแทบพระบาท ใช้เวลาอยู่ตรงนั้นให้มากที่สุด
"ทำให้รู้ว่าพวกเราทำไมโชคดีเหลือเกิน มีบ้านหลังหนึ่งชื่อว่าประเทศไทย มีพ่อเป็นพระมหากษัตริย์ที่ดูแลเรา คุยกับเรา ว่าสิ่งที่เราทำถูกต้องหรือเปล่า ขอให้เราประสบความสำเร็จ ให้พรเรา ทำให้พวกเรามีความสุข ทั้งโลกนี้คนไทยน่าอิจฉาที่สุด (อยากให้พี่เบิร์ดให้กำลังกับคนไทยที่ตอนนี้กำลังเศร้าอยู่) เป็นการสูญเสียที่ทุกคนต้องผ่านไปให้ได้ แต่การสูญเสียครั้งนี้ เบิร์ดเองก็รู้ว่าเราจะผ่านไปค่อนข้างยาก เพราะคน 70 ล้านคน คิดในเรื่องเดียว สูญเสียในช่วงเวลาเดียวกัน หัวใจแตกสลายเหมือนกัน แต่เราต้องดึงความเข้มแข็งกลับมาให้เร็วที่สุด เพื่อพระองค์ท่านจะได้สบายพระทัย และที่นี้แหละจะเป็นที่ของพวกเราแล้ว ว่าเราจะทำตามคำสอนของในหลวงของเรายังไง ใครคิดอะไรได้ ทำสิ่งใดที่ดีๆ ได้ก็ทำกันเลย และสิ่งที่จะทำให้พระองค์สบายพระทัยมากที่สุด คือการที่ท่านมองลงมา แล้วเห็นลูกๆ รักกัน คนไทยรักกัน ลูกหลานในบ้านที่เรียกว่าคนไทยรักกัน มีอะไรค่อยๆ พูด ค่อยๆจากัน อยู่กันอย่างมีความสุข land of smiles กันอยู่ และใต้เบื้องพระยุคลบาทนั้น พระองค์ไม่ได้ไปไหน พระองค์ยังอยู่ ถ้าทุกคนยึดถือแนวพระราชดำริหรือคำสอนของพระองค์ท่าน ว่าพระองค์ท่านรักแม่อย่างไร พระองค์ดูแลประชาชนอย่างไร พระองค์ท่านเป็นแฟมิลี่แมนอย่างไร พระองค์ท่านทรงงานอย่างไร นั่นคือสิ่งที่ถูกต้องที่สุด เราจะได้รู้แล้วว่า ใครทำดีถวายพระองค์ท่านอย่างไรบ้าง (ถ้าท่านทรงทอดพระเนตรลงมามองเราอยู่) เบิร์ดจะบอกว่ากราบแทบพระบาทพระเจ้าค่ะ ขอให้ทรงพัก พักได้แล้วพะเจ้าค่ะ ขอไม่ต้องทรงห่วงพวกเรา พวกเราจะดูแลตัวเองให้ดี จะดูแลประเทศชาติให้ดี จะรักกัน จะทำตามที่พ่อสอนมาพระเจ้าค่ะ" เบิร์ดกล่าวเสียงเศร้า

logoline