svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดใจผู้เฒ่าชาวปกาเกอะญอ น้อมนำพระราชดำริ ปลูกกาแฟบนดอยอินทนนท์แทนการปลูกฝิ่น

19 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่-ผู้เฒ่าชาวปกาเกอะญอบนยอดดอยอินทนนท์อายุ 75 ปี ตั้งจิตอธิษฐานให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จสู่สวรรคาลัย เผยพระองค์ท่านเสด็จพระราชดำเนินด้วยพระบาทผ่านเขา-ลำห้วย ใช้เวลานานหลายชั่วโมง เพื่อเยี่ยมเยือนราษฎร์ในถิ่นทุรกันดาร และทอดพระเนตรต้นกาแฟต้นแรกบนดอยอินทนนท์ พร้อมรับสั่งให้ชาวบ้านปลูกกาแฟทดแทนการปลูกฝิ่น ก่อนเสด็จกลับมาที่เดิมเป็นครั้งที่ 2 เพื่อพระราชทานกาแฟพันธุ์อาราบริก้าจำนวน 400 ต้น ทำให้ชาวบ้านเลิกการปลูกฝิ่นหันมาปลูกกาแฟมีรายได้เลี้ยงครอบครัวมาจนถึงทุกวันนี้

เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2559 ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่บ้านหนองหล่ม ตำบลบ้านหลวง  อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ ซึ่งอยู่บนดอยอินทนนท์ หลังจากมีชาวบ้านบอกว่ามีชาวไทยภูเขาเคยรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ  เมื่อปี 2517 และได้พบกับนายพะยู่ ตาโร อดีตผช.ผญบ.บ้านหนองหล่ม อ.จอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ อายุ 75 ปี กำลังทำสวนกาแฟที่น้อมรับพระราชดำริปลูกกาแฟทดแทนการปลูกฝิ่นมานานกว่า 42 ปี  

เปิดใจผู้เฒ่าชาวปกาเกอะญอ
น้อมนำพระราชดำริ
ปลูกกาแฟบนดอยอินทนนท์แทนการปลูกฝิ่น



นายพะยู่ กล่าวว่า รู้สึกเสียใจมากที่สุดในชีวิตที่พระองค์ท่านเสด็จสวรรคต ทุกวันนี้ได้แต่ตั้งจิตอธิษฐานให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 เสด็จสู่สวรรคาลัย และเชื่อว่าพระองค์ท่านเป็นคนดี มีเมตตาต่อราษฎร์ชาวไทยภูเขา    ทุกวันนี้ยอมรับว่ายังทำใจไม่ได้กับการเสด็จสวรรคต เพราะทุกเช้าและเย็น เมื่อต้องออกจากบ้านทุกเช้าเย็น เพื่อไปทำไร่กาแฟ ต้องเดินผ่านสถานที่ที่พระองค์ท่านทรงเสด็จพระราชดำเนินมาทอดพระเนตรกาแฟต้นแรกบนดอยอินทนนท์  

     ในอดีตบนดอยอินทนนท์ เป็นพื้นที่ป่าลึก มีสภาพเป็นถิ่นทุรกันดารไม่มีเส้นทางคมนาคม แต่เป็นที่อยู่อาศัยของชาวไทยภูเขาชนเผ่าต่างๆ และมีการปลูกฝิ่นตัดไม้ทำลายป่า ต่อมาในปี 2517 ขณะนั้นเป็นผู้ช่วยผู้ัใหญ่บ้านหนองล่ม ได้มีโอกาสรับเสด็จ และเห็นกับตาว่าพระองค์ท่านเสด็จพระราชดำเนินด้วยพระบาทผ่านป่าเขา และลำห้วยหลายชั่วโมง เพื่อมาเยี่ยมเยือนราษฎร์ชาวไทยภูเขา พร้อมพระราชทานผ้าห่ม และเป็ดให้ทุกครัวเรือน และทันทีที่พระองค์ท่านทรงทอดพระเนตรต้นกาแฟ ได้รับสั่งว่า ให้ชาวบ้านที่นี่ปลูกกาแฟ เพราะมีอากาศหนาวสามารถสร้างรายได้ และมีคนดื่มกาแฟทั่วโลก 

เปิดใจผู้เฒ่าชาวปกาเกอะญอ
น้อมนำพระราชดำริ
ปลูกกาแฟบนดอยอินทนนท์แทนการปลูกฝิ่น



      นายพะยู่ กล่าวอีกว่า ชาวไทยภูเขาที่นี่ส่วนใหญ่เป็นชนเผ่าปกาเกอะญอ ต่างสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้ และยังช่วยกันปกป้องรักษาต้นกาแฟที่พระองค์เคยเสด็จมาทอดพระเนตร มาเป็นเวลานานกว่า 42 ปี  และยังชี้ให้ดูป้ายที่มีภาพถวายงานให้พระองค์ท่าน พร้อมข้อความที่ทางมูลนิธิโครงการหลวง นำเอาบทพระนิพนธ์ของหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนีมีถ้อยความว่า "ผู้อำนวยการโครงการหลวงถูกหัวเราะเยาะจนกระทั่งทุกวันนี้ว่า นำเสด็จทั้งสองพระองค์ด้วยพระบาทไปครึ่งชั่วโมง เพื่อทอดพระเนตรกาแฟ 2-3 ต้น เรื่องนี้เกิดขึ้นจริงที่บ้านกะเหรี่ยง แต่ผิดพลาดที่จำนวนต้นกาแฟต้องเอาสิบคูณเรื่องนี้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงมีรับสั่งต่อหน้าธารกำนัล(งานโรตารี่)ว่าคุ้มที่ทรงเหนื่อยเพราะชาวบ้านดีใจที่ได้เสด็จและทำให้เขาเชื่อว่ากาแฟนี้ดีควรปลูก ข้อดีสำคัญขึ้นไปอีกคือ ทางราชการให้การสนับสนุนอย่างเข้มแข็งไปอีกจนทำให้โครงการหลวงมีกาแฟพันธ์อาราบริก้า ซึ่งโครงการใดๆก็ตามในประเทศไทยจะต้องเอาไปใช้จะได้ปลูกให้สำเร็จ" 

เปิดใจผู้เฒ่าชาวปกาเกอะญอ
น้อมนำพระราชดำริ
ปลูกกาแฟบนดอยอินทนนท์แทนการปลูกฝิ่น



       "ผมมีโอกาสได้รับเสด็จพระองค์ท่าน 6 ครั้ง ไม่ว่าวันไหนๆพระองค์สถิตย์อยู่ในใจของชาวบ้านที่นี่ ตอนนี้มีเพียงภาพการเข้าถวายงานแก่พระองค์ท่านที่ต้องเก็บรักษาไว้เยี่ยงชีวิตเป็นสมบัติที่ล้ำค่าที่จะบอกเล่าให้ลูกหลานได้ตระหนักถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ เพราะพระองค์ท่านทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯพระราชทรัพย์ส่วนพระองค์ตั้งโครงการหลวง เพื่อพัฒนาชีวิต และความเป็นอยู่ของชาวไทยภูเขา ทำให้จากวันนั้นถึงวันนี้ี่ชาวไทยภูเขาที่นี่มีอาชีพ มีการศึกษาห่างไกลยาเสพติด และความยากจน และในวันที่ 24 ตุลาคม 2559 ชาวปาเกอะญอบนยอดดอยอินทนนท์จะร่วมกันทำบุญตามความประเพณี เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในรัฐกาลที่ 9 เสด็จสู่สวรรคาลัย" นายพยู่ กล่าว 

เปิดใจผู้เฒ่าชาวปกาเกอะญอ
น้อมนำพระราชดำริ
ปลูกกาแฟบนดอยอินทนนท์แทนการปลูกฝิ่น







logoline