svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์" เขื่อนของพ่อ

20 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โครงการพัฒนาลุ่มแม่น้ำป่าสัก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ พระบาทสมเด็จพระปรมิทร มหาภูมิพล อดุลยเดช ที่บ้านหนองบัว ต.หนองบัว อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี ทรงพระราชทานนามว่า เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ราษฎรได้รับประโยชน์จมากมาย นานับประการ ทั้งด้านเกษตรกรรม อุปโภคบริโภค และป้องกันอุทกภัย ไปติดตามกับ นพดล ศรีทวีกาศ

17 ปี ของโครงการพัฒนาลุ่มแม่น้ำป่าสัก อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ของพระบาทสมเด็จ พระปรมิทร มหาภูมิพล อดุลยเดช เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ตั้งอยู่ใน ต.หนองบัว อ.พัฒนานิคม จ.ลพบุรี เป็นเขื่อนดิน ที่ยาวที่สุดในประเทศไทย เพื่อใช้ในการทำเกษตรกรรมและบรรเทาปัญหาน้ำท่วม ในลุ่มแม่น้ำป่าสัก และลุ่มแม่น้ำเจ้าพระยาตอนล่าง

"เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์" เขื่อนของพ่อ


เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ใช้เวลาดำเนินการก่อสร้างตั้งแต่ปี พ.ศ.2537 ถึงปี พ.ศ 2542 รวมระยะเวลากว่า 5 ปี / พระบาทสมเด็จ พระปรมิทร มหาภูมิพล อดุลยเดช ทรงพระราชทานนามว่า "เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์" อันหมายถึง เขื่อนแม่น้ำป่าสักที่เก็บกักน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพ

"เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์" เขื่อนของพ่อ


ลุงสุพิน ดาหา อายุ 63 ปี ทำงานเป็นลูกจ้างชั่วคราว ดูแลอาคารพิพิธพันธ์ ในเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ บอกว่า ช่วงที่ก่อสร้าง เขาเองได้มีส่วนร่วมในการสร้างเขื่อน แม้จะเป็นภารกิจอันน้อยนิด แต่ใหญ่หลวงของชีวิต ก็สามารถนำเงินที่ได้จากค่าแรง ส่งลูกเรียนจนจบระดับปริญญาตรี

"เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์" เขื่อนของพ่อ


ปัจจุบันเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของจังหวัดลพบุรี มีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางมาเที่ยวมากมาย

"เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์" เขื่อนของพ่อ

logoline