svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"บิล - ฮิลลารี" ส่งสารไว้อาลัย

19 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายบิล คลินตัน อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา พร้อมด้วยนางฮิลลารี คลินตัน ตัวแทนผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต และอดีตรัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ของมูลนิธิคลินตัน ความว่า

ข้าพเจ้าและฮิลลารีขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งมายังประชาชนชาวไทยในการเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช กว่า 7 ทศวรรษที่พระองค์ทรงงานเพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนไทย นำพาอนาคตที่สดใส และยังทำให้ไทยเป็นมิตรประเทศที่ดี เช่นที่ข้าพเจ้าได้เห็นผ่านการทำงานร่วมกันกับไทยในการสนับสนุนติมอร์เลสเต ในฐานะประเทศเกิดใหม่แห่งศตวรรษที่ 21

พระองค์ทรงเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างสหรัฐและไทย ในฐานะชาติพันธมิตรแรกของสหรัฐในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ทั้งยังทรงเป็นผู้นำที่อุทิศตนเพื่อประชาราษฎร์อย่างแท้จริง ทรงปฎิบัติพระราชกรณียกิจด้วยพระอัจฉริยภาพ ความไม่ย่อท้อ ความอ่อนน้อมถ่อมตน และความสนพระทัยใส่ใจในความเป็นอยู่ของประชาชนทุกคน

ข้าพเจ้ารู้สึกเป็นเกียรติที่ได้เดินทางเยือนขณะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีเพื่อเข้าร่วมในงานเฉลิมฉลองในวโรกาสที่พระองค์ทรงครองราชย์ครบ 50 ปี ทั้งยังได้มีโอกาสเฉลิมฉลองและแบ่งปันความรักในดนตรีแจ๊ซร่วมกับพระองค์ ขณะที่ฮิลลารีก็รู้สึกเป็นเกียรติยิ่งที่ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าพระองค์เมื่อครั้งเดินทางเยือนประเทศไทยร่วมกับประธานาธิบดีบารัค โอบามา

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงเป็นผู้นำที่ประเสริฐและเปี่ยมล้นด้วยพระเมตตา โลกของเราในวันนี้ต้องการผู้นำที่มีลักษณะเช่นเดียวกับพระองค์ ในนามของครอบครัวคลินตัน ข้าพเจ้าขอกราบบังคมทูลไว้อาลัยและเป็นกำลังใจแด่สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ และบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์

logoline