svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ศิริราช"ตั้งใจ เก็บรักษาห้องประทับเป็นพิพิธภัณฑ์ ขออนุญาตสำนักพระราชวัง สร้างพระบรมราชานุสาวรีย์

19 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ศิริราช"ตั้งใจเก็บรักษาห้องประทับเป็นพิพิธภัณฑ์ขออนุญาตสำนักพระราชวัง จัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์แนะคนไทยน้อมนำพระบรมราโชวาทใช้ในชีวิตกลับมารัก สามัคคี นำไทยเจริญก้าวหน้า

เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 19 ตุลาคมศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลมหาวิทยาลัยมหิดล นำคณะแพทย์ พยาบาล บุคลากรและนักศึกษาแพทย์ ร่วมในพิธีบำเพ็ญกุศลสัตตมวาร พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยพระภิกษุสงฆ์จากวัดอมรินทรารามวรวิหาร 10รูป ประกอบพิธีพร้อมฉันท์ภัตตาหารเพล ที่ห้องจุฬาภรณ์ ตึกสยามมินทร์ ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้

ศ.นพ.ประสิทธิ์ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเสร็จพิธีว่าในช่วงเวลาของการสูญเสีย การเศร้าโศกเป็นเรื่องปกติแต่เมื่อผ่านพ้นช่วงระยะเวลาหนึ่งแล้วคนไทยควรตอบแทนพระคุณพระองค์ท่านด้วยการดำรงตนสอดคล้องกับพระบรมราโชวาท เพื่อให้ประเทศไทยเจริญก้าวหน้า หากทรงรับทราบ พระองค์คงปลื้มปิติคนไทยจึงควรเปลี่ยนความเศร้าเป็นแรงผลักดัน และกลับมารัก สามัคคีกัน เพื่อประชาชนจะได้รับสิ่งที่ดีๆยิ่งๆขึ้น

คณบดีคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชกล่าวว่าสำหรับห้องประทับของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ รพ.ศิริราชศิริราชยังไม่มีแผนดำเนินการที่ชัดเจนแต่มีความตั้งใจที่จะเก็บรักษาเป็นพิพิธภัณฑ์ เพื่อเป็นห้องเก็บรวบรวมทุกอย่างที่ทรงพระราชทานให้กับศิริราชโดยศิริราชจะดำเนินการขออนุญาตไปยังสำนักพระราชวังก่อนดำเนินการใดๆนอกจากนี้จะขออนุญาตสำนักพระราชวังจัดสร้างพระบรมราชานุสาวรีย์พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ณ ศิริราช เนื่องจากกว่า 20 ปีที่ทรงเสด็จพระราชดำเนิน ณ โรงพยาบาลศิริราช

 นอกจากนี้ในวันพฤหัสบดีที่20ตุลาคม2559เวลา07.00น. บริเวณพระราชานุสาวรีย์สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดช พระบรมราชชนก จะมีพิธีทำบุญตักบาตรพระสงฆ์89รูป เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล จากนั้นเป็นพิธีถวายสักการะและกล่าวสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ และปฏิบัติตนสืบสานพระราชปณิธาน ยืนสงบนิ่งเป็นเวลา9นาทีและร่วมขับร้องเพลงสรรเสริญพระบารมีโดยพร้อมเพรียงกัน และหลังจากวันที่ 21 ตุลาคม 2559 เป็นต้นไป รพ.ศิริราชจะจัดสวดพระอภิธรรมทุกวัน ยกเว้นวันเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ตั้งแต่เวลา 15.00-16.00 น. ที่ ศาลาศิริราช 100 ปีซึ่งประชาชนสามารถเข้าร่วมพิธีได้

logoline