svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดพื้นที่พุทธมณฑลบริการประชาชน

19 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายประดับ โพธิกาญจนวัตร โฆษกสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) บอกว่าตามที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้มีข้อห่วงใยประชาชนที่เดินทางมาถวายความอาลัย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

 โดยนายสุวพันธ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กำกับดูแลพศ. จึงได้ประสานมายังพศ.ในการใช้พื้นที่พุทธมณฑลบริการจอดรถ ห้องน้ำ อาหาร ที่พักตามข้อห่วงใยนายกรัฐมนตรี ซึ่งมหาเถรสมาคม(มส.) รัฐบาล และพศ. พร้อมอำนวยความสะดวกให้แก่ประชาชน โดยจัดสถานที่ลงนามถวายความอาลัย บริเวณอาคารรับรองด้านซ้ายองค์พระประธานพุทธมณฑล ในขณะเดียวกันยังเปิดให้จอดรถในพื้นที่พุทธมณฑล โดยจะสามารถรองรับรถได้จำนวน 1,000 คัน ในขณะเดียวกันพศ.และคณะสงฆ์ ยังได้ให้บริการอาหาร น้ำดื่ม ห้องน้ำ ที่พักผ่อนสำหรับประชาชนที่มาแสดงความอาลัยอีกด้วย  
นายประดับ กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้ประชาชนยังสามารถจอดรถได้บริเวณริมถนนพุทธมณฑลสาย 4 และถนนพุทธอุทยาน จะสามารถรองรับรถที่จะมาจอดได้ ประมาณ 5,000 คัน ซึ่งทางองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพยังได้จัดรถเมล์ บริการรับส่งประชาชนจากพื้นที่พุทธมณฑล เพื่อไปยังท้องสนามหลวงด้วย เบื้องต้นจะจัดรถตามจำนวนประชาชน หากมีประชาชนมาใช้บริการมาก ก็จะจัดรถบริการตลอด 24 ชั่วโมง โดยพร้อมบริการตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไปวัดทั่วโลกบำเพ็ญกุศลสัตตมวาร 19 ต.ค.  
โฆษกพศ. บอกอีกว่า พศ.ยังได้ตั้งกองอำนวยการร่วมบริเวณทางเข้าพุทธมณฑล ประตู 2 ในการประสานงานร่วมกับสำนักงานพุทธมณฑล ทหาร ตำรวจ และอาสาสมัครช่วยเหลือประชาชน อย่างไรก็ตาม พศ.ขอแจ้งประชาชนที่จะมาพักที่พุทธมณฑลให้เตรียมเครื่องนอนที่จำเป็นมาด้วย ทั้งนี้หากอาคารไม่เพียงพอ ประชาชนอาจจะเตรียมเต็นท์มากางบริเวณพุทธมณฑลได้ด้วย สำหรับในวันที่ 19 ต.ค. วัดทั่วโลกจะประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลสัตตมวาร (7วัน) ตามประกาศมส. ซึ่งที่วัดปากน้ำ ภาษีเจริญ สมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์(ช่วง วรปุญฺโญ) ผู้ปฏิบัติหน้าที่สมเด็จพระสังฆราช เป็นประธานประกอบพิธีบำเพ็ญกุศล เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลสัตมวาร จึงขอเชิญชวนประชาชนร่วมพิธีบำเพ็ญกุศลเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลโดยพร้อมเพรียงกันทั่วประเทศชาวสิงค์โปร์จำนวนมากร่วมบำเพ็ญกุศลถวายพระพรหมสิทธิ เจ้าอาวาสวัดสระเกศ

ราชวรมหาวิหารกรรมการมส. ประธานสำนักงานกำกับดูแลพระธรรมทูต บอกว่าตนได้เดินทางมายัง วัดอนันตเมตยาราม ประเทศสิงคโปร์ เพื่อตรวจเยี่ยม และให้นโยบายแด่ พระธรรมทูตไทยในสิงคโปร์ ในการนี้ พระเทพสิทธิวิเทศ ประธานสมัชชาสงฆ์ไทยในสิงคโปร์ พร้อมด้วยพระธรรมทูตไทยประจำสิงคโปร์ ได้จัดพิธีสวดพระอภิธรรม เพื่อถวายเป็นพระราชกุศล แด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยมีพุทธศาสนิกชนทั้งชาวสิงคโปร์และสิงคโปร์เชื้อสายจีนมาร่วมพิธีเป็นจำนวนมาก


logoline