svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลุงพยงค์ ตีเคียวถวายในหลวง สุดอาลัย ยึดแนวเศรษฐกิจพอเพียง

19 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อยุธยา-"ลุงพยงค์ ทรัพย์มีชัย"ช่างตีเคียวถวายในหลวงเผยสุดเสียใจ ยึดแนวทางเศรษฐกิจพอเพียงสร้างงานที่ตนเองรักหวังให้คนรุ่นหลังสือทอด

เมื่อเวลา 14.00 น.วันที่ 18 ต.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่บ้านเลขที่ 170/3 บ้านต้นโพธิ์ ม. 6 ต.ท่าช้าง อ.นครหลวง จ.พระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นบ้านของนายพยงค์ ทรัพย์มีชัย อายุ 62 ปี ช่างตีเคียวที่ตีเคียวถวายพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และสมเด็จพระนางเจ้าบรมราชินีนาถ ในการเสด็จทรงเกี่ยวข้าวที่ทุ่งมะขามหย่อง ต.บ้านใหม่ อ.พระนครศรีอยุธยา เมื่อวันที่ 14 พ.ค.2538ซึ่งพบว่าบ้านของนายพยงค์ เป็นบ้านที่ก่อด้วยปูนสองชั้นหลังไม่ใหญ่นัก และข้างบ้านมีโรงงานเล็กๆสำหรับทำมีดและเคียว รอบๆโรงงานมีพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงเกี่ยวข้าว และในพระอิริยาบถต่างๆ มากมาย โดยนายพยงค์ กำลังตีเคียวอย่างตั้งอกตั้งใจ

ลุงพยงค์ ตีเคียวถวายในหลวง สุดอาลัย ยึดแนวเศรษฐกิจพอเพียง


นายพยงค์ เปิดเผยว่ายังจำแม่นถึงวันที่พระองค์ทรงเกี่ยวข้าวในแปลงนาเป็นวันที่ 14 พ.ค.2538 ซึ่งเกือบ 20 ปีแล้ว ตนดีใจที่ได้เห็นพระองค์ใช้เคียวที่ตนได้ทำขึ้นกับมือ ซึ่งก่อนที่จะถึงวันเสด็จตนได้รับมอบหมายจากทางจังหวัดพระนครศรีอยุธยาให้ทำเคียวจำนวน 2 เล่มเพื่อถวายทั้งสองพระองค์ เป็นเคียวที่ทำจากสแตนเลสตีด้วยมือใช้เวลาประดิดประดอยอยู่หลายวัน ส่วนที่ยากที่สุดคือการ"แทงและ"คือการใช้ตะไบแทงเข้าไปในส่วนโค้งไล่ให้มีความคม ซึ่งการแทงและเคียวนี้เองทำให้หาคนที่จะมาทำเคียวยากขึ้น ซึ่งตอนนี้ตนก็ทำเคียวอยู่คนเดียว คนงานไม่มีใครอยากทำเพราะเป็นงานประณีต หนัก และอาจจะต้องอดทน

ลุงพยงค์ ตีเคียวถวายในหลวง สุดอาลัย ยึดแนวเศรษฐกิจพอเพียง


นายพยงค์ ยังบอกว่าเมื่อไม่มีปัญญาที่จะซื้อเครื่องทำให้ท้อแท้ แต่เมื่อนึกถึงพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทำให้ตนเกิดกำลังใจอย่างมาก นอกจากนี้ยังเชื่อว่าทั้งสองพระองค์ห่วงเกษตรกร และยังจำเป็นที่ต้องใช้เคียว แต่เมื่อทราบว่าพระองค์ทรงสวรรคต ก็ทำให้ตนถึงกับนิ่งหมดเรี่ยวแรง ไม่อยากที่จะทำอะไร วันแรกๆร้องไห้ตลอด แต่วันนี้ก็พยายามทำงานของตนเองและจะยึดแนวเศรษฐกิจพอเพียงให้สามารถอยู่ได้นั่นเอง

logoline