svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

รำลึกในหลวง ประทับนั่งข้างรถยนต์

18 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ชาวนราธิวาส ร่วมย้อนรำลึก ภาพประวัติศาสตร์ในหลวงประทับนั่งข้างรถยนต์พระที่นั่งบนสะพานไม้ บ้านเจาะบากง อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส

ภาพความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ไม่ถือพระองค์ ใส่เสื้อเชิ้ตสีขาว กางเกงขาสั้นสีน้ำตาลเนื้อตัวเต็มไปด้วยดินโคลนติดกาย แถมไม่สวมรองเท้า เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2524 หรือ 35 ปีที่ผ่านมา บนสะพาน บ้านเจาะบากง ม.3 ต.ปูโยะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส
โดยมี ลุงพร้อม จินนาบุตร ผู้มีโอกาสเข้าเฝ้ารับเสด็จอย่างใกล้ชิด ในขณะนั้นมีวัยเพียง 47 ปี ปัจจุบันได้เสียชีวิตไปแล้วเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2557 ที่ผ่านมาด้วยวัย 80 ปี , คุณยายเอียะ ศรีสุข อายุ 79 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของลุงพร้อม เล่าให้ฟังว่า ขณะที่ชาวบ้านเจาะบากง ทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิม กำลังทำนาอยู่ในพื้นที่ เห็นรถยนต์ของตำรวจนำขบวนเสด็จฯผ่านเข้ามา ไม่ได้มีการแจ้งกำหนดการให้ชาวบ้านได้ทราบล่วงหน้า ลุงพร้อมและชาวบ้านที่กำลังทำนาอยู่แถวนั้น จึงได้พากันวิ่งออกมาเฝ้ารับเสด็จ และทรงรับสั่งให้รถยนต์พระที่นั่งหยุด แล้สตรัสถามว่า ที่นี่ที่ไหน ลุงพร้อมตอบว่า หมู่บ้านเจาะบากง
จากนั้น พระองค์ ได้ตรัสออกมาว่า หมู่บ้านนี้ไม่มีในแผนที่ พร้อมถามถึงสภาพความเป็นอยู่ ลุงพร้อม จึงได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานให้มีการขุดคลองเชื่อมต่อคลองเจาะบากง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ ได้มีแหล่งน้ำไว้ใช้สำหรับทำการเกษตร
หลังจากนั้นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงเสด็จลงจากรถยนต์พระที่นั่ง แล้วเสด็จพระราชดำเนินไปที่สะพานไม้และประทับกับลุงพร้อม เพื่อทอดพระเนตรสภาพพื้นที่บริเวณ จนปรากฏเป็นภาพพระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะประทับอยู่บนสะพานกับลุงพร้อม หลังจากนั้นไม่นานมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาทำการขุดคลองเชื่อมต่อคลองเจาะบากง ตามที่ลุงพร้อมได้กราบบังคมทูลขอ
ยายเอียะ บอกว่า ดีใจมากที่ในหลวงเสด็จมา แล้วมาสร้างสะพานให้บ้านเรา หลังจากนั้นชีวิตความเป็นอยู่ของชาวบ้านที่นี่ก็ดีขึ้น

logoline