svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

เปิดใจ"วีรชัย" ชายผู้แบกพระบรมสาทิสลักษณ์ "เหงื่อของพ่อ" ในวันเคลื่อนขบวนพระบรมศพ

18 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลายคนอาจจะเคยเห็นภาพนี้ผ่านโซเชียลมีเดีย ที่มีผู้ชายคนหนึ่ง แบกพระบรมสาทิสลักษณ์ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชไว้เหนือหัว ท่ามกลางประชาชนที่มารอแสดงความอาลัย ในวันที่มีการเคลื่อนขบวนพระบรมศพ จากโรงพยาบาลศิริราช ไปยังพระบรมมหาราชวัง ชายคนนี้เป็นศิลปินอิสระ ที่เคยเข้าเฝ้าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะที่ท่านยังมีพระชนม์ชีพอยู่ และได้แรงบันดาลใจการวาดภาพแบบฉบับที่เป็นของตัวเองมาจนถึงทุกวันนี้ ส่วนภาพ "เหงื่อของพ่อ" ที่อยู่เหนือหัวศิลปินท่านนี้ มีที่มาอย่างไร ติดตามจากรายงาน คุณกลกร เวียงดอนก่อ

"พระเจ้าอยู่หัวของเรา...นี่คือสิ่งที่ผมอยากทำ"
พระบรมสาทิสลักษณ์ หรือภาพ เหงื่อของพ่อ เป็นภาพที่วีรชัย บาลไธสง ตั้งใจจะวาดขึ้นเพื่อถวายแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เนื่องในวันพ่อที่จะถึงนี้ แต่เมื่อทราบข่าวร้ายที่ทำให้หัวใจคนไทยทั้งประเทศแตกสลาย เมื่อช่วงเย็นวันที่13ตุลาคม วีรชัย จึงได้ตัดสินใจนำภาพที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ดี ไปส่งท่านระหว่างการเคลื่อนขบวนพระบรมศพ
วีรชัยแบกภาพขนาดกว้าง 1 เมตร ยาว 1 เมตร 30 เซนติเมตร ออกจากบ้านแถวตลิ่งชันในเช้าวันที่14ตุลาคม พร้อมตั้งปณิธานว่าจะไม่วางลงจนกว่าขบวนท่านจะเคลื่อนผ่าน
กว่า 7 ชั่วโมงที่วีรชัยแบกภาพนี้ไว้เหนือหัว แม้จะเหน็ดเหนื่อยยากลำบาก แต่วีรชัยบอกว่าไม่ได้แม้เศษเสี้ยวที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่9 ทรงตรากตรำทำงานหนัก เขาจึงอยากให้คนไทยทั้งประเทศได้รับรู้ถึงสิ่งที่พ่อเหนือหัวทำให้พสกนิกรชาวไทย
"อยากบอกว่าพระเจ้าอยู่หัวสูงสุดที่สุด...รดลงประเทศนี้"
แม้ก่อนหน้านี้ภาพจะยังไม่เสร็จสมบูรณ์ 100 เปอร์เซนต์ แต่หลังจากวันที่ 14 ตุลาคม ภาพนี้ได้กลายเป็นภาพที่สมบูรณ์แบบแล้ว ถือเป็นความสมบูรณ์แบบด้วยเนื้อหาและความตั้งใจ เป็นภาพประวัติศาสตร์ ในวันประวัติศาสตร์ ที่มีชิ้นเดียวในโลก
"ดูตามขอบสิ ดูรอยมือสิ"
วีรชัย ยังอยากให้ทุกคนที่เห็นภาพนี้ มีกำลังแรงใจในการใช้ชีวิต ...

logoline