svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ย้อนภาพประวัติศาสตร์ "ในหลวง" ประทับนั่งข้างรถยนต์พระที่นั่ง

18 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ย้อนรอยภาพประวัติศาสตร์ เมื่อวันที่ 7 กันยายน 2524 หรือ 35 ปีที่ผ่านมา "ในหลวง" ประทับนั่งข้างรถยนต์พระที่นั่งบนสะพานไม้ ที่ ม.3 ต.ปูโยะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส

ภาพความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ที่ไม่ถือพระองค์ เพราะข้างพระวรกายมีเพียงหนุ่มใส่เสื้อเชิ้ตสีขาว กางเกงขาสั้นสีน้ำตาลเนื้อตัวเต็มไปด้วยดินโคลนติดกาย แถมไม่สวมรองเท้า ต้องย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 7 กันยายน 2524 หรือ 35 ปีที่ผ่านมา โดยสะพานแห่งนี้ตั้งอยู่บ้านเจาะบากง ม.3 ต.ปูโยะ อ.สุไหงโกลก จ.นราธิวาส ซึ่งชายคนดังกล่าวคือ ลุงพร้อม จินนาบุตร ผู้มีโอกาสเข้าเฝ้ารับเสด็จอย่างใกล้ชิด ด้วยขณะนั้นมีวัยเพียง 47 ปี ปัจจุบันได้เสียชีวิตไปแล้วเมื่อวันที่ 8 มิถุนายน 2557 ที่ผ่านมาด้วยวัย 80 ปี

ผู้สื่อข่าวถึงได้เดินทางไปยังบ้านเลขที่ 80 ในหมู่บ้านเจาะบากง ซึ่งเป็นบ้านของลุงพร้อม และได้พบกับนางเอียะ ศรีสุข อายุ 79 ปี ซึ่งเป็นภรรยาของลุงพร้อม และนางเขียว รักชน อายุ 65 ปี เพื่อนบ้านที่กำลังนั่งพักผ่อนหลังจากกลับมาจากทำสวน และทั้งคู่ได้เล่าให้ฟังถึงภาพถ่ายประวัติศาสตร์ที่ลุงพร้อมได้เล่าให้ฟังก่อนเสียชีวิต

ซึ่งในวันนั้นขณะที่ชาวบ้านเจาะบากง ซึ่งมีพี่น้องทั้งชาวไทยพุทธและมุสลิม กำลังทำนาอยู่ในพื้นที่ของตนเอง ได้เห็นรถยนต์ของตำรวจนำขบวนเสด็จฯผ่านเข้ามา โดยที่ไม่ได้มีการแจ้งกำหนดการให้ชาวบ้านได้ทราบล่วงหน้า ลุงพร้อมและชาวบ้านที่กำลังทำนาอยู่แถวนั้น จึงได้พากันวิ่งออกมาเฝ้ารับเสด็จ เมื่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชเห็นลุงพร้อม จึงทรงรับสั่งให้รถยนต์พระที่นั่งหยุด แล้วตรัสถามว่า ที่นี่ที่ไหนลุงพร้อมตอบว่า หมู่บ้านเจาะบากง แล้วพระองค์ก็ได้ตรัสออกมาว่า หมู่บ้านนี้ไม่มีในแผนที่ พระองค์จึงได้ตรัสถามลุงพร้อม ถึงสภาพความเป็นอยู่ ลุงพร้อมจึงได้กราบบังคมทูลขอพระราชทานให้มีการขุดคลองเชื่อมต่อคลองเจาะบากง เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ ได้มีแหล่งน้ำไว้ใช้สำหรับทำการเกษตร

หลังจากนั้นพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จึงเสด็จลงจากรถยนต์พระที่นั่ง แล้วเสด็จพระราชดำเนินไปที่สะพานไม้และประทับกับลุงพร้อม เพื่อทอดพระเนตรสภาพพื้นที่บริเวณดังกล่าว ดังที่ปรากฏเป็นภาพพระราชกรณียกิจ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ขณะประทับอยู่บนสะพานกับลุงพร้อม หลังจากนั้นไม่นานมีเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมาทำการขุดคลองเชื่อมต่อคลองเจาะบากง ตามที่ลุงพร้อมได้กราบบังคมทูลขอจากพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช จนพื้นที่นาและพื้นที่ทางการเกษตรของชาวบ้านในพื้นที่บ้านเจาะบากง และพื้นที่โดยรอบของ ต.ปูโยะ มีน้ำใช้อย่างอุดมสมบูรณ์ และมีเจ้าหน้าที่คอยมาดูแลและให้ความช่วยเหลือ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน และสะพานประวัติศาสตร์ดังกล่าวได้ชำรุดทรุดโทรมไปตามกาลเวลา
และต่อมานางเอียะ ภรรยาของลุงพร้อมและนางเขียว เพื่อนบ้านพร้อมชาวบ้านเจาะบากงจำนวนหนึ่ง ได้พาผู้สื่อข่าวไปดูสะพานประวัติศาสตร์ที่สร้างขึ้นมาใหม่เมื่อวันที่ 9 พ.ย. 2557 ที่ผ่านมา โดยมีนายเจษฎา จิตรัตน์ อดีตนายอำเภอสุไหงโกลก สมัยนั้นเป็นตัวตั้งตัวตี ได้ร่วมกับส่วนราชการ ภาคเอกชนและชาวบ้านในพื้นที่ดังกล่าว ก่อสร้างสะพานไม้ที่มีลักษณะเดียวกันบนสถานที่เดิม ด้วยการรวบรวมเงินจากทุกภาคส่วนที่มีจิตศรัทธา เพื่อรื้อฟื้นภาพความทรงจำครั้งประวัติศาสตร์ในอดีตให้หวนกลับคืนมาอีกครั้ง เพื่อเป็นการย้อนรอยพระราชกรณียกิจในครั้งนั้น
นอกจากนี้แล้วนางเอียะ ภรรยาลุงพร้อมและนางเขียว เพื่อนบ้าน ยังนำผู้สื่อข่าวไปชมโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ที่ทั้ง 2 คน และชาวบ้านส่วนใหญ่ในพื้นที่บ้านเจาะบากง ยังคงน้อมนำมาประกอบอาชีพเพื่อเลี้ยงครอบครัวในปัจจุบันนี้ ด้านนางเอียะ กล่าวเพียงสั้นๆด้วยความตื้นตันใจด้วยภาษาท้องถิ่น หรือ ภาษาเจ๊ะเห ว่า ดีใจมากที่ในหลวงเสด็จมา แล้วเขามาสร้างสะพานให้บ้านเรา ส่วนนางเขียว ก็กล่าวเพียงสั้นๆเช่นกัน ว่า ดีใจที่สุดเลยที่พระองค์เสด็จมารู้สึกเป็นเกียรติ

logoline