svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ศิลปินเชียงใหม่ร้อยชีวิต ร่วมร้องเพลง"พ่อเหนื่อยพอแล้ว"

17 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เชียงใหม่-กลุ่มนักร้อง และนักดนตรีชาวเชียงใหม่ ภายใต้การนำของสมาคมดนตรีจังหวัดเชียงใหม่กว่า 100 ชีวิต แต่งเพลง"พ่อเหนื่อยพอแล้ว" เพื่อถ่ายทอดความรู้สึกที่มีต่อพ่อหลวงของปวงชนชาวไทย และน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้ ขอสื่อความหมายให้ชาวเชียงใหม่-ชาวไทยยึดคำสอนของพ่อด้วยการทำความดี-รักสามัคคี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จังหวัดเชียงใหม่ได้มีศิลปินลานนา และนักดนตรี ที่ล้วนแต่เป็นชาวเชียงใหม่กว่า 100 คน ได้มารวมตัวกันเพื่อทำเพลงพิเศษ ชื่อว่า พ่อเหนื่อยพอแล้ว เพื่อหลอมรวมใจให้ชาวไทยทุกคนเดินตามรอยคำสอนของพ่อนั่นคือ การเป็นคนดี และมีความสามัคคีกัน โดยมีศิลปินที่มีชื่อเสียงระดับประเทศทั้งรุ่นเล็กรุ่นใหญ่อย่าง สุนทรี เวชานนท์ -ลานนา คัมมิน ไก่ พรรณิภา-อ้อม ไม้เมือง- แน็ต เดอะสตาร์- เอิง เอเอฟ 8 -วงนกแล นักร้องจากเวทีเดอะวอยซ์ไทยแลนด์ และศิลปินอีกมากหน้าหลายตาร่วมเป็นผู้ขับร้อง และมีอาจารย์เทียนชัย สุขเที่ยง ผู้อยู่เบื้องหลังศิลปินชื่อดังจำนวนมาก และโอปอล์ อะแค็ปเปล่า เซ่เว่น มาทำหน้าที่เป็นผู้เรียบเรียงดนตรี ภายใต้การแต่งเพลงโดย เป้ จักรพงษ์ หรือ จักรพงษ์ เทียนวิจิตร ศิลปินและนักแต่งเพลงที่ฝากผลงานการประพันธ์บทเพลงอันไพเราะจำนวนมาก

ศิลปินเชียงใหม่ร้อยชีวิต
ร่วมร้องเพลง"พ่อเหนื่อยพอแล้ว"



นายวีระ วัฒนะจันทรกุล โปรดิวเซอร์ เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ ทางศิลปินชาวเชียงใหม่ได้มีกิจกรรมทำเพลงเชียงใหม่ครบรอบ 720 ปี แต่เมื่อทราบว่าพ่อหลวงของเราชาวไทยเสด็จสรรคต และเชื่อว่าทุกคนต่างมีความเสียใจครั้งยิ่งใหญ่ที่สุดในชีวิต จึงคิดว่าน่าจะมีการมารวมพลังกันทำ เพื่อพระองค์ท่าน โดยโพสต์เชิญชวนศิลปิน นักร้องนักดนตรีชาวเชียงใหม่ให้มาร่วมแต่งเพลง และร้องเพลง ปรากฎว่ามีการตอบรับเข้ามาจำนวนมาก มากกว่า 100 คน แสดงให้เห็นถึงความจงรักภักดี และอย่างน้อยก็อยากให้พระองค์ท่านเห็นว่าก้อนดินก้อนเล็กที่อยู่ในจังหวัดเชียงใหม่ ตั้งใจมารวมตัวกันเพื่อถวายงานให้พระองค์เป็นครั้งสุดท้าย และยังสถิตย์อยู่ในความทรงจำของเราทุกคน
สำหรับบทเพลงพิเศษ"พ่อเหนื่อยพ่อแล้ว ทางเป้ จักระพงษ์ ใช้เวลาแต่งเพียง 1 ชั่วโมง และมีนักดนตรี และครูเพลง รวมถึงโปรดิวเซอร์อีกหลายท่าน เข้ามาช่วยกันเรียบเรียงเสร็จภายใน 1 วัน ก่อนที่จะมีการเผยแพร่ในเร็วๆ นี้ เพียงหวังว่าจะเป็นกำลังใจให้คนไทยทุกคนผ่านช่วงเวลาอันโศกเศร้าและตั้งตนเป็นคนดีน้อมนำคำสอนของพ่อมาเป็นแนวการดำเนินชีวิตต่อไป

ศิลปินเชียงใหม่ร้อยชีวิต
ร่วมร้องเพลง"พ่อเหนื่อยพอแล้ว"


นายจักรพงษ์ เทียนวิจิตร ผู้แต่งเพลงพ่อเหนื่อยพอแล้ว กล่าวว่า ผมแต่งเพลงขึ้นมาตามอารมณ์ที่สูญเสียในวันนั้น มันบรรยายไม่ถูก แต่อยากทำเพื่อในหลวง ผมนั่งอยู่กับเปียโน นึกทำนองไปด้วย ตอนนั้นคิดอย่างเดียวว่าเนื้อหาเพลงต้องตอแทนพระมหากรุณาธิคุฯแด่พระองค์ท่าน ซึ่งที่ผ่านมา คำสอนที่ชาวไทยต่างตระหนักกันดีอยู่แล้ว คือ พระองค์ท่านอยากให้ทุกคนเป็นคนดี และรักกัน จึงแต่งเพลงขึ้นมา เพื่อที่จะสื่อความหมายว่า พระองค์ท่านเหนื่อยมานานมาแล้ว และต่อไปพระองค์ท่านจะไม่เหนื่อย โดยจะมีพวกเราชาวไทยทุกคนทำหน้าที่ให้ดีที่สุด

ด้านสุนทรี เวชานนท์ ศิลปินเพลงล้านนาชาวเชียงใหม่ กล่าวว่า วันนี้รวมตัวศิลปินลานนาทุกแขนง ถือเป็นเรื่องที่ดีงามสำหรับสัังคมในวันทหาวิปโยคของคนไทย ทุกคนหวั่นไหวสั่นคลอนขาดความเชื่อมั่น เป็นสิ่งที่เราไม่อยากให้เกิดขึ้น สิ่งหนึ่งที่พวกเราทำได้คือ มารวมตัวกันถวายงานสักชิ้นหนึ่งเพื่อพระองค์ท่าน ตอนนี้ไม่อยากพูดคำว่าไว้อาลัย เชื่อว่าพระองค์ยังอยู่กับเรา ยังอยากเห็นพระบรมฉายาลักษณ์ยังอยู่ทั่วเมืองเหมือนเดิม

ศิลปินเชียงใหม่ร้อยชีวิต
ร่วมร้องเพลง"พ่อเหนื่อยพอแล้ว"


ทางด้านลานนา คัมมินส์ กล่าวว่า วันนี้มาร่วมร้องเพลงกับศิลปินชาวเชียงใหม่ทั้งรุ่นเล็ก และรุ่นใหญ่ เพื่อเป็นคำสัญญาว่าพ่อเหนื่อยมามาพอแล้ว ต่อไปเป็นหน้าที่ที่ทุกคนต้องทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี และรักกัน อย่างไรก็ตาม รู้สึกมีความภูมิใจที่ได้เกิดเป็นคนไทย โดยจะทำตามคำสอนของพ่ออยู่ให้ติดดิน และรักแผ่นดิน จะไม่ทำให้พ่อเป็นห่วงอีก

ขณะที่พรรณิภา จิระศักดิ์ หรือไก่ พรรณิภา กล่าวว่า วันนี้เรามาร้องเพลงถวายในหลวง เป็นการรวมตัวศิลปินชาวเชียงใหม่รวมใจกันมาร้องเพลงในวันนี้ เราแสดงออกด้วยการร้องเพลงถวาย ขณะที่ทุกคนโดยทั่วไปไปทำบุญ และทำความดี

ศิลปินเชียงใหม่ร้อยชีวิต
ร่วมร้องเพลง"พ่อเหนื่อยพอแล้ว"

นักร้องจากเวทีเดอะวอยซ์ไทยแลนด์ ซึ่งเป็นชาวเชียงใหม่ กล่าวว่า ตั้งใจทำให้พ่อเป็นครั้งสุดท้าย และเราเป็นคนเชียงใหม่ อยากทำให้ดีที่สุด และใช้ความสามารถที่มีทำอะไรขึ้นมา

logoline