svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วิษณุ" ขออย่าตำหนิ คนที่ไม่ได้แต่งชุดดำ

17 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วิษณุ ขออย่าตำหนิคนที่ไม่ได้แต่งกายชุดขาดดำไว้ทุกข์ และอย่าตำหนิคนใช้คำศัพท์ไม่ถูกต้อง เตรียมพิจารณาวันออกทุกข์เฉพาะวัน ย้ำ วันที่ 5 ธ.ค. ยังเป็นวันชาติตามติครม.

รองนายกรัฐมนตรี วิษณุ เครืองาม บอกถึง การการใช้คำราชาศัพท์ต่างๆ ช่วงเวลานี้เป็นการดีที่เราจะได้เรียนรู้ ขอบคุณสื่อทางโทรทัศน์ที่พยายามหาข้อมูลข่าวสารต่างๆ เกร็ดมาเล่า ทำให้คนเรียนรู้และไม่เบื่อ หลายหนเข้าก็จำได้ซึ่งเป็นความรู้เพราะเราต้องอยุ่กับสิ่งนี้อีกนาน เนื่องจากเป็นขนบทำเนียมประเพณีของไทย
ส่วนการใช้คำศัพท์นั้นสำนักพระราชวังได้กรุณาออกข่าวคำชี้แจงให้เราได้ความรู้ และขอชื่นชม อดีตรมว.วัฒนธรรม นิพิฏฐ์ อินทรสมบัตร ที่บอกว่าภาวะนี้เป็นภาวะที่ประชาชนทุกข์โศกและจงรักภักดีใจคิดอะไรก็พูดออกมา จะใช้คำศัพท์อะไรก็ใช้ เราไม่อยากที่จะให้การใช้ศัพท์หรือภาษามาเป็นอุปสรรคกีดกันขัดขวางการจงรักภักดี แบบนี้ถูกต้องที่สุด
รองนายกรัฐมนตรียังขอฝากไปยังประชาชนว่า อย่าตำหนิคนที่ใช้คำศัพท์ผิดหรือการแต่งกายชุดดำชุดขาว ซึ่งสิ่งที่สำคัญกว่าการใช้ตามระเบียบแบบแผนคือความรู้สึกที่เกิดขึ้น ส่วนเรื่องการจุดเทียนรอบกำแพงพระบรมมหาราชวังเป็นการแสดงออกแบบฝรั่ง เห็นว่าหากมีการจัดหาที่ให้ก็เป็นการดี ซึ่งพร้อมจะประสานและแจ้งให้หาสถานที่ที่เหมาะสมต่อไป

logoline