svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประชาชนแห่ย้อมผ้าดำเนืองแน่น

17 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

จากภาวะความต้องการของเสื้อสีดำเพื่อไว้ทุกข์ของประชาชนเป็นจำนวนมาก ทำให้ร้านขายเสือหลายแห่ขึ้นราคา วันนี้ นักศึกษาจาก กศน.จัดซุ้มเพื่อย้อมผ้าดำให้กับประชาชนฟรี แต่ก็ไม่เพียงพอต่อความต้องการ ติตดามรายงานจาก ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย สดจาก พระบรมมหาราชวัง

วันนี้นอกจากจะมีผู้คนเดินทางมาลงนามถวายความอาลัย แคลด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศแล้ว ยังมีประชาชนอีกจำนวนมากที่เดินทางหอบเสื้อสีต่างๆ มาให้ กศน. ย้อมเป็นสีดำ เป็นไว้ทุกข์ แน่นขนัด กศน.เตรียมเพิ่มจุดให้บริการแล้ว
นางโชติกา วงศ์อารีย์สวัสดิ์ หอบเสื้อเหลืองเดินทางจาก ศาลายา มายังท้องสนามหลวงฝั่งตรงข้ามวัดมหาธาตุยุวราชรังสฤษฎิ์ เพื่อให้นักศึกษาผู้ใหญ่หรือ กศน. ย้อมเป็นเสื้อดำ โดยเธอ บอกว่า ตนเป็นพสกนิก ที่เฝ้ารับเสด็จทุกครั้งที่ได้มีโอกาส จึงมีเสื้อสีเหลือจำนวนมาก แต่ตอนนี้คงไม่ได้นำมาใส่แล้วจึงนำมาย้อมเป็นเสื้อสีดำ เพื่อใส่ไว้ทุกข์ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศในช่วงนี้ เป็นเวลา 1 ปี
ขณะนี้จุดบริการประชาชนย้อมเสื้อสีดำ ฟรีของกศน. มีประชาชนนำเสื้อมาให้ย้อมเป็นจำนวนมากราว 500- 600 ตัว จนเครื่องมือไม่เพียงพอที่จะให้บริการ นายสุรพงษ์ จำจด เลขาธิการ กศน. บอกว่า การนำเสื้อผ้ามาย้อมสีดำเป็นทางออกที่ดีทางหนึ่ง เพื่อจะได้ไม่ต้องซื้อเสื้อในราคาแพง โดยในพื้นที่กรุงเทพฯ มอบให้ กศน.เขตต่าง ๆ เปิดบริการให้กับประชาชน ส่วนต่างจังหวัดให้ กศน.จังหวัดดำเนินการ และจะมีการบริการลงไปยังชุมชนระดับตำบลด้วย
ขณะเดียวกัน ทีมข่าวได้พบกับ อาสาสมัคร ชาวอเมริกัน มาร่วมทำความดีน้อมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ด้วยการเก็บขยะบริเวณท้องสนามร่วม สอบถามเพิ่มเติ่มพบว่าเป็นครูสอนวิทยาศาสตร์ในโรงเรียนเอกชน ที่กรุงเทพแห่งหนึ่ง เขาชื่นชมกับพระราชกรณียกิจด้านสิ่งแวดล้อม ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศอย่างมาก
ส่วนบรรยากาศบริเวณพระบรมมหาราชวัง มีประชาชนเดินทางมาลงนามถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางความโศกเศร้า
กระทรวงสาธารณสุข รายงานผลการดำเนินงานของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนทั้งด้านร่างกายและจิตใจในช่วงระยะวิกฤต และฉุกเฉิน 72 ชั่วโมงแรก ในส่วนกลางให้บริการประชาชนรวม 115,539 คน เป็นโรคทางกาย 113,700 คน โดยร้อยละ 98 เป็นการปฐมพยาบาล ขอรับยาดม แอมโมเนีย ส่วนด้านจิตใจมีผู้ขอรับการปฐมพยาบาลจิตใจ/ขอคำปรึกษา 1,492 คน ส่วนใหญ่ได้รับบริการแล้วอาการดีขึ้น มีส่งรักษาต่อ 66 คนด้วยโรคประจำตัว

logoline