svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"วิษณุ"เผย ครม.ถกเตรียมการงานพระราชพิธีพระบรมศพพรุ่งนี้

17 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เมื่อเวลา 13.00 น.วันนี้ (17ต.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันที่ 18 ต.ค. จะมีการหารือเกี่ยวกับเรื่องงานพระราชพิธีพระบรมศพพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช และแนวทางการอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในการเข้าถวายความไว้อาลัย โดยหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้จัดเตรียมข้อมูลรายงานต่อที่ประชุมครม.ไว้แล้ว

นายวิษณุ กล่าวว่า ทั้งนี้ วันที่นายกรัฐมนตรีเข้าเฝ้าสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช เจ้าฟ้ามหาวชิราลงกรณ สยามมกุฎราชกุมาร ได้มีพระราชบัญฑูรเรื่องเกี่ยวกับการสร้างพระเมรุ โดยรายละเอียดต่างๆ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เป็นองค์ที่จะวินิจฉัยปัญหาต่างๆ ซึ่งเรื่องที่ต้องวินิจฉัยเยอะ อาทิ พระเมรุรูปแบบใด สีอะไร แบบสูงหรือแบบต่ำ ตนได้คุยกับนายจิรายุ อิศรางกูร ณ อยุธยา เลขาธิการพระราชวัง อย่างไม่เป็นทางการ ท่านปรารภว่าต้องมีสิ่งก่อสร้างหลายอย่างที่ท้องสนามหลวง
"พระเมรุซึ่งเป็นหัวใจ ปกติจะมีศาลาทรงธรรมที่สำหรับประทับและรับแขก หรือคนที่มาถวายพระเพลิง และยังจะมีศาลาพลับพลาสำหรับประชาชน พร้อมด้วยสิ่งก่อสร้างอื่นๆ และการสร้างที่สำหรับพระสงฆ์ขึ้นนั่งสวดประจำสี่ทิศ ซึ่งครั้งนี้อาจจะต้องมีการขยายขนาดให้กว้างใหญ่กว่าคราวงานพระบรมศพหรือพระศพเจ้านายที่ผ่านมา ซึ่งกรมศิลปากรมีประสบการณ์เยอะ" นายวิษณุ กล่าว

logoline