svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

บุคคลในภาพขอทำความดีถวาย

17 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"ลุงส่อม" บุคคลในภาพเมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จทรงงานในพื้นที่จังหวัดสกลนคร ตั้งปณิธาน ตั้งมั่นจะทำความดีเพื่อถวายความอาลัยพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

จากที่กระทรวงวัฒนธรรม จัดกิจกรรมเฉลิมพระเกียรติ โครงการตามหาบุคคลในภาพแห่งความจงรักภักดี รวม 7 ภาพ เพื่อเผยแพร่พระราชกรณียกิจอันทรงคุณค่าในด้านต่าง ๆ ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบันให้เป็นที่ประจักษ์แก่ประชาชนชาวไทยและชาวต่างประเทศเนื่องในโอกาสมหามงคลเสด็จเถลิงถวัลยราชสมบัติครบ 70 ปี 9 มิถุนายน 2559 นั้น
นายส่อม วงศ์สีดา อายุ 78 ปี ชาวบ้าน ต.ห้วยยาง อ.เมือง จ.สกลนคร เป็นหนึ่งบุคคลในภาพตามเสด็จทรงงานในพื้นที่จังหวัดสกลนคร โดยได้ถวายงานต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในการสำรวจพื้นที่ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำตาดไฮ่ใหญ่ ในปี 2525 นายส่อมได้ถวายที่ดิน 19 ไร่ เพื่อก่อสร้างศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปัจจุบันได้ใช้ประโยชน์เป็นพื้นที่ป่า 4 ไร่ พื้นที่ปศุสัตว์ 4 ไร่ และพื้นที่สวนหม่อน 11 ไร่
นายส่อม กล่าวว่า ประทับใจเหตุการณ์วันที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จมา บริเวณที่ตั้งศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพาน ในปัจจุบัน ขณะที่กำลังเลี้ยงวัวอยู่ และทราบข่าวจึงรีบไปรับเสด็จพร้อมกับภรรยา โดยเข้าไปนั่งคุกเข่าใกล้ๆ เพราะพระองค์ต้องการสอบถามข้อมูลชาวบ้านในพื้นที่ และตรัสถามว่า มีพี่น้องกี่คน มีที่นากี่ไร่ และทรงตรัสว่า ต่อไปนี้ไม่ต้องห่วงแล้ว เพราะจะสร้างอ่างเก็บน้ำบนเขา เอาน้ำลงมาให้ไม่ต้องเดือดร้อน จะได้มีน้ำทำนา หลังท่านตรัสเสร็จรู้สึกตื้นตันใจ และไม่นึกฝันว่า จะได้ถวายงานอย่างใกล้ชิด จึงรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณหลังทราบข่าวการสวรรคต ยังคงมีความอาลัยพร้อมนำภาพถ่ายมาทำความสะอาดทุกเช้า ซึ่งเป็นภาพที่ถ่ายเมื่อปี 2522 เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จพระราชดำเนินในพื้นที่ บ.นานกเค้า และได้ถวายงานต่อพระองค์ ในการสำรวจพื้นที่ก่อสร้างอ่างเก็บน้ำตาดไฮ่ใหญ่
"แม้จะรู้สึกเสียใจอย่างมากเพราะ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เป็นบุคคลที่ให้ความเคารพรักและเทิดทูน เป็นการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ แต่ภูมิใจ ที่ได้ถวายงานรับใช้พระองค์ท่าน และยังได้ทำงานที่ศูนย์การศึกษาการพัฒนาภูพานด้วย ปัจจุบันเกษียณอายุ แต่ยังมีลูกชายและหลานได้มีโอกาสเข้าทำงานต่อที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาภูพานอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมเป็นคนดี ทำเพื่อประเทศชาติ ตามพระราชปณิธานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว" นายส่อม กล่าว

logoline