svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"คนไทยในสหรัฐฯ"แสดงความอาลัย

17 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักข่าววีโอเอไทย รายงาน ชาวไทยในสหรัฐฯร่วมจุดเทียนถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เสด็จสู่สวรรคาลัย

ชาวไทยจากหลายเมืองในสหรัฐฯ ยังคงรวมตัวจัดกิจกรรมรำลึกและถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชอย่างต่อเนื่อง
ขณะที่ชาวไทยในกรุงวอชิงตันรวมตัวจุดเทียนถวายความอาลัยเพื่อเสด็จสู่สวรรคาลัยท่ามกลางบรรยากาศของความเศร้าโศก

เช่นดียวกับชาวชุมชนไทยจากหลายรัฐทั่วอเมริกา ต่างร่วมจัดกิจกรรมเพื่อถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช และรวมตัวจุดเทียนถวายความอาลัยเพื่อเสด็จสู่สวรรคาลัย

ก่อนหน้านี้ สถานเอกอัครราชทูตไทย กรุงวอชิงตัน ได้ลดธงลงครึ่งเสาเพื่อถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช หลังทราบข่าวการเสด็จสวรรคต ณ โรงพยาบาลศิริราช เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 13 ตุลาคม พุทธศักราช 2559 ที่ผ่านมา ขณะที่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ สวมชุดดำเพื่อไว้ทุกข์ พร้อมทั้งประสานการจัดเตรียมพื้นที่ภายในสถานเอกอัครราชทูต เพื่อเปิดให้สาธารณชน ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เดินทางเข้าร่วมลงนามถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ณ ที่ทำการสถานทูตไทยและสถานกงสุลไทย ในกรุงวอชิงตันทั้ง 2 แห่ง ซึ่งมีกลุ่มคนไทยที่ทราบข่าวได้ทะยอยเดินทางมาลงนามเป็นระยะ ท่ามกลางบรรยากาศแห่งความเศร้าโศกของชาวไทยในต่างแดน

นายพิศาล มาณวพัฒน์ เอกอัครราชทูตไทย กรุงวอชิงตัน บอกว่า เจ้าหน้าที่จะเปิดให้ลงนามถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวอย่างต่อเนื่องโดยไม่มีวันหยุด ขณะเดียวกันก็ได้รับสาส์นแสดงความเสียใจ และข้อความจากชาวอเมริกันแสดงความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันกับชาวไทยที่จะร่วมผ่านพ้นช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ไปให้ได้

นอกจากนี้ ชุมชนชาวไทยจากหลายรัฐ ทั่วอเมริกาต่างร่วมจัดกิจกรรมเพื่อถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชโดยเฉพาะที่จตุรัสภูมิพล ในนครเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของพระมหากษัตริย์แห่งประเทศไทย ในนครแห่งพระราชสมภพ มีชาวไทยและชาวอเมริกันเดินทางไปแสดงความจงรักภักดี รวมตัววางดอกไม้และถวายอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวจำนวนมาก

logoline