svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ขอ "อสม." ดูแลกายและใจ คนในหมู่บ้าน

17 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ มอบหมายให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านทั่วประเทศ ออกเยี่ยมเยียนประชาชนทุกหลังคาเรือน ดูแลสุขภาพกายและใจ

อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ นายแพทย์วิศิษฎ์ ตั้งนภากร บอกว่า ขอให้อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านทั่วประเทศกว่า 1 ล้าน 4 หมื่นคน ดูแลสุขภาพกายและใจของตนเองและครอบครัว และขอความร่วมมือให้ อสม.ออกเยี่ยมบ้านทุกหลังคาเรือนเพื่อดูแลสุขภาพกายและใจของเพื่อนบ้านด้วย โดยพูดคุยให้คำแนะนำและให้กำลังใจซึ่งกันและกันอย่างเต็มความสามารถ พร้อมทั้งขอให้อสม.เชิญชวนประชาชนทุกคนในหมู่บ้านร่วมกันทำความดีสนองคุณแผ่นดิน น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช
ทั้งนี้ มีอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้านที่ผ่านการอบรมการดูแลด้านสุขภาพจิตประชาชนขั้นพื้นฐาน และยกระดับเป็นอสม.เชี่ยวชาญด้านนี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งสามารถให้การดูแลทั้งสุขภาพกายและจิตใจแก่ประชาชนได้เป็นอย่างดี เนื่องจากมีความคุ้นเคยและใกล้ชิดกับเพื่อนบ้านอยู่แล้ว ซึ่งจะเป็นการเปลี่ยนความเศร้าโศกมาเป็นการเสริมพลังใจให้มีความเข้มแข็งในการดำเนินชีวิตต่อไป โดยหากพบว่ารายใดมีอาการเกินขีดความสามารถของอสม. จะมีการประสานส่งต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลเพื่อให้การดูแลที่เหมาะสมต่อไป


logoline