svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ปชช." ลุยน้ำท่วมตักบาตรถวายในหลวง

17 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชนจำนวนมากร่วมประเพณีตักบาตรพระร้อยทางเรือพร้อมน้อมอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

วันนี้(17 ต.ค.)ที่วัดมะขาม ต.บ้านกลาง อ.เมือง จ.ปทุมธานี มีประชาชนกว่า 500 คนร่วมประเพณีทำบุญตักบาตรพระร้อยทางเรือ น้อมอุทิศถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช โดยในบางพื้นที่ของแม่น้ำเจ้าพระยา ชาวบ้านต้องลุยน้ำท่วมเพื่อที่จะใส่บาตรถวายบุญใหญ่ในประเพณีนี้
สำหรับประเพณีตักบาตรพระร้อยในเทศกาลวันออกพรรษาตั้งแต่แรม 1 ค่ำ เดือน 11 ซึ่งปีนี้ตรงกับวันที่ 9 ตุลาคม การตักบาตรพระร้อยเป็นประเพณีของวัดที่อยู่ตามริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาทั้งสองฝั่งแม่น้ำ โดยจะตกลงกำหนดแบ่งกันเป็นเจ้าภาพเพื่อไม่ให้ตรงกัน เพราะถ้าตรงกันแล้วจำนวนพระที่มารับบิณฑบาตจะได้ไม่ครบ 100 รูป และต้องการให้พุทธศาสนิกชนทั้งหลายรู้กำหนดเวลา จะได้เตรียมจัดทำอาหารไว้ทำบุญตักบาตรได้ถูกต้อง
ด้านนายสายัณ นพขำ นายกเทศบาลตำบลบ้านกลาง บอกว่า ประเพณีตักบาตรพระร้อยเป็นหน้าที่ของวัดที่ตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา ซึ่งจะมีเฉพาะในวัดใหญ่ๆ ตามที่ยึดถือกันมาแต่ดั้งเดิมเพราะว่าต้องนิมนต์พระภิกษุมาเป็นจำนวนมาก ประชาชนที่มีความศรัทธาในพระพุทธศาสนาเข้ามาร่วมงานเพื่อความเป็นสิริมงคล
ด้านนางสุนีย์ การสมพจน์ อายุ 62 ปี ชาว จ.ปทุมธานี บอกว่าขณะที่ทราบข่าวว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช เสด็จสวรรคต ตนเดินทางไปทอดผ้าป่าที่ภาคอีสาน ตนและคณะทุกคนรู้สึกตกใจและเสียใจร้องไห้ ขอให้พระองค์ท่านเสด็จสู่สวรรคาลัยอย่างสุขสงบ เราจะนำคำสอนของพระองค์ท่านโดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจพอเพียงที่สามารถนำมาใช้ในชีวิตประจำวันได้จริง


logoline