svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

โครงการพระราชดำริฯช่วยให้ชีวิตดีขึ้น

17 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ป้ายศูนย์การเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ ด้านการทำนาผักบุ้ง ที่ตั้งตระหง่านอยู่บนขอบบ่อ ในเนื้อที่ 4.5 ไร่ ของนายดำ หรือ ชาวบ้านทั่วไปมักเรียกชื่อว่า พ่อดำ หะยะมิน อายุ 61 ปี ซึ่งตั้งอยู่ภายในหมู่บ้านพิกุลทอง ม.6 ต.กะลุวอเหนือ อ.เมือง จ.นราธิวาส ที่ถือว่าเป็นเครื่องหมายการันตีถึงความสำเร็จในชีวิต หลังจากที่ได้นำโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ มาประยุทธ์ใช้และยึดเป็นอาชีพสร้างรายได้เลี้ยงครอบครัวมานานกว่า 14 ปี


นายดำ หรือ พ่อดำ เป็น 1 ในประชากร 1,042 คน อาศัยอยู่ในหมู่บ้านซึ่งเป็นบริวารที่ตั้งของศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งจัดได้ว่าผ่านชีวิตและมีประสบการณ์มาด้วยความโชกโชนทั้งล้มลุกคลุกคร้านมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2514 ที่ยึดอาชีพรับจ้างทั่วไป รับเหมาก่อสร้างและเลี้ยงกุ้งกุลาดำ แต่ไม่ประสบความสำเร็จ จึงได้ตัดสินใจนำโครงการตามแนวพระราชดำริ ที่ได้มีโอกาสเข้าไปเรียนรู้และศึกษาอย่างจริงจัง ที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งอยู่ใกล้บ้านแต่ได้มองข้ามมาโดยตลอด
ตั้งแต่นั้นมา นายดำหรือพ่อดำ ได้ตัดสินใจใช้พื้นที่ 20 ไร่ที่ถือครอง ทำการขุดบ่อเพื่อเลี้ยงปลาในนาข้าวด้วยเนื้อที่ 4.5 ไร่ แต่พบว่าไม่ประสบความสำเร็จ เนื่องจากปลานิลและปลาสลิดที่เลี้ยงไว้ กัดกินต้นกล้าจนเกือบหมด จึงได้ทำการศึกษาและหันมาประยุทธ์ทำแปลงนาให้กลายสภาพเป็นแปลงผักบุ้ง โดยใช้เงินต้นทุนเพียง 3,000 บาท ในการซื้อพันธุ์ผักบุ้งและปุ๋ยมาปลูก ซึ่งการปลูกในแต่ละครั้งสามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตได้นาน 1.5 เดือน พร้อมทั้งได้เลี้ยงปลานิลและปลาสลิดลงไปในแปลงผักบุ้งอีกครั้ง จนประสบความสำเร็จ สร้างรายได้ต่อวันจากการเก็บผักบุ้งไปขายที่ตลาดถึงวันละ1,300 บาท ขึ้นอยู่ตามฤดูกาล โดยเฉพาะในช่วงเดือนธันวาคมถึงเดือนเมษายน จะมีรายได้ต่อวันถึงวันละ 3,000 ถึง 4,000 บาท จนเครือญาติที่ว่างงานมาช่วยในช่วงนี้อีก 4 ถึง 5 คน ไม่เช่นนั้นจะขายผักบุ้งไม่เพียงพอความต้องการของผู้บริโภค

นอกจากนี้แล้วพื้นที่ส่วนที่เหลืออีก 10 กว่าไร่นั้น นายดำ หรือ พ่อดำ ยังใช้พื้นที่ให้เกิดประโยชน์ด้วยการปลูกพืชชนิดต่างๆ เช่น พริก มะนาว ต้นดาหลาและต้นบอน หรือต้นคูน ที่นายดำ หรือ พ่อดำ สามารถเก็บเกี่ยวผลผลิตไปขายที่ท้องตลาดได้ทุกวัน เพื่อเป็นรายได้เสริมมาเลี้ยงครอบครัวตลอดระยะเวลากว่า 14 ปี หลังจากนายดำ หรือ พ่อดำ หันมาประกอบอาชีพตามแนวโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จนทางสำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ได้ใช้สถานที่ดังกล่าวเป็นศูนย์การเรียนรู้ตามแนวพระราชดำริ ด้านการทำนาผักบุ้ง ของ จ.นราธิวาส เพื่อให้ประชาชนผู้สนใจได้เข้ามาศึกษา เพื่อนำความรู้ไปประกอบอาชีพได้อย่างยั่งยืน

ด้านนายดำ หรือ พ่อดำ กล่าวว่า ชีวิตผมได้ลำบากมาหลายอย่างแล้ว ทำก่อสร้างบ้างเลี้ยงกุ้งบ้างแต่ไม่สำเร็จ แรกๆได้กำไรบ้างตอนหลังมาขาดทุน ช่วงนั้นไม่รู้จะทำอะไรแต่มีที่ดิน ช่วงนั้นทางศูนย์พิกุลทองเขามาทำการขุดยกร่อง ตามโครงการพระราชดำริของพระองค์ท่าน แรกๆก็ทดลองทำไปแบบสุ่มสี่สุ่มห้า ตอนนี้นั้นดีขึ้นชีวิตประจำวันนั้นดีขึ้น การเงินอะไรก็รู้สึกไม่ขาดตอนนาน ถึงไม่มากก็พอเลี้ยงครอบครัวไปวันๆได้ และมีเงินเก็บนิดหน่อย

นอกจากนี้นายดำ หรือ พ่อดำ ได้พูดด้วยภาษาท้องถิ่น คือ ภาษาเจ๊ะเห มีใจความว่า ขอให้พระองค์ท่านได้ขึ้นไปอยู่ในสรวงสรรค์เถอะ ขอให้ท่านได้มีความสุขเพราะว่าท่านเหนื่อยกายมานานแล้ว ขอให้เป็นสุขๆเถิดพร้อมยกมือขึ้นไหว้

logoline