svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

"ชาวพะเยา" ร่วมตักบาตรเทโว

17 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หลังชาวจังหวัดพะเยา ได้ร่วมตักบาตรเทโว เพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระบรมโกศ


เช้าวันนี้ ที่บริเวณบันไดนาควัดพระธาตุจอมทอง วัดคู่บ้านคู่เมืองพะเยา นำโดยนายณรงค์ศักดิ์ เฉลิมเกียรติ ผวจ.พะเยา พร้อมส่วนราชการและพุทธศาสนิกชนในพื้นที่จังหวัดพะเยา จำนวนกว่า 1,000 คน ได้ร่วมกันทำบุญตักบาตรข้าวสารอาหารแห้งแด่พระสงฆ์ สามเณร จำนวน 90 รูป โดยยืนเรียงรายลดหลั่นตามบันไดจากบนวัดลงมาสู่ประตูทางเข้ากว่า 500 เมตร
พิธีทำบุญตักบาตรเทโวโรหณะของจังหวัดพะเยา จะจัดบริเวณทางขึ้นวัดพระตุจอมทอง เนื่องในโอกาสวันออกพรรษาของทุกปี แต่ในในปี 2559ได้เพิ่มวัตถุประสงค์ของจัดงานขึ้นเพื่อถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ภูมิพลอดุลยเดช แต่ละปีจะมีประชาชนมารอตักบาตรไม่ต่ำกว่า 1,000 คน
อนึ่ง คำว่า "เทโว" ย่อมาจาก "เทโวโรหณะ" แปลว่าการเสด็จลงจากเทวโลก การตักบาตรเทโว จึงเป็นการระลึกถึงวันที่พระพุทธองค์เสด็จกลับจากการโปรดพระพุทธมารดาในเทวโลก โดยจำพรรษาอยู่ ณ สวรรค์ชั้นดาวดึงส์ เป็นเวลา 1 พรรษา และเมื่อออกพรรษาแล้วพระองค์ได้เสด็จกลับยังโลกมนุษย์ ในครั้นนั้นบรรดาพุทธศาสนิกชน ผู้ที่มีความศรัทธาเลื่อมใส เมื่อทราบข่าวต่างพร้อมใจกันไปรอตักบาตร เพื่อรับเสด็จกันอย่างเนืองแน่น จนถือเป็นประเพณีที่ปฏิบัติสืบทอดกันมาจนตราบเท่าทุกวันนี้

logoline