svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ลูกชายควาญช้างพระที่นั่งสุดปลาบปลื้ม พ่อนำในหลวงเสด็จบนภูกระดึงปี 2498

17 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ลูกชายควาญช้างพระที่นั่งสุดปลาบปลื้ม พ่อนำในหลวงเสด็จบนภูกระดึงปี 2498 เมื่อคร้ังเสด็จเยือนภาคอีสาน


พระราชกรณียกิจในการเสด็จพระราชดำเนินของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เมื่อวันที่ 2-20 พฤศจิกายน พ.ศ.2498 ซึ่งจังหวัดเลยเป็นหนึ่งในพื้นที่ที่ทั้งสองพระองค์เสด็จพระราชดำเนินระหว่างวันที่ 6-7 พฤศจิกายน 2598 โดยจุดแรกเสด็จพระราชดำเนินไปทอดพระเนตรทัศนียภาพอันสวยงามของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ในระหว่างที่เสด็จบนภูกระดึงครั้งนั้นทางกรมป่าไม้และจังหวัดเลยได้นำช้างสองเชือกมาถวายเป็นพระราชพาหนะ โดยคัดเลือกช้างของนายทองหนัก สุวรรณสิงห์ อดีตประธานสภาจังหวัดเลย ปัจจุบันได้ล่วงลับไปแล้ว
นายทนง สุวรรณสิงห์ บุตรชายคนสุดท้องของนายทองหนัก อดีตข้าราชการสำนักงานจังหวัดเลย ปัจจุบันเป็นประธานชมรมคนรักในหลวงจังหวัดเลย กล่าวว่า เมื่อครั้งทั้งสองพระองค์เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมราษฎรที่จังหวัดเลยเป็นครั้งแรก ขณะนั้นอายุเพียง 5 ขวบ พ่อเล่าว่า ระหว่างการเตรียมการรับเสด็จ ทางกรมป่าไม้ได้ติดต่อมาที่จังหวัดเลยให้คัดเลือกช้างขึ้นไปถวายเป็นพระราชพาหนะบนภูกระดึง ขณะนั้นมีช้างอยู่หลายเชือก มีอาชีพรับจ้างชักลากไม้ด้วย จึงได้รับการคัดเลือก โดยก่อนที่จะเดินทางไปภูกระดึงนั้น ต้องนำช้างมาเดินหน้าศาลากลางจังหวัด ท่ามกลางผู้คนมากมาย เพื่อคัดเลือกเอาช้างเชือกที่ไม่ตื่นกลัว 2 เชือก ส่วนผ้าปูรองประทับบนหลังช้าง แม่ของตนก็เป็นคนทำเอง เพราะเรียนจบด้านเย็บปักถักร้อย หลังจากนั้น พ่อและผู้ดูแลช้างทั้งหมด 5 คน ได้เดินทางขึ้นไปที่ภูกระดึง ใช้เวลา 2 วัน จึงเดินขึ้นถึงหลังแป โดยขึ้นทางผาหมากดูก เพราะทางคนเดินปกติที่ใช้อยู่แล้ว เป็นหุบเหว ลาดชันมาก

ลูกชายควาญช้างพระที่นั่งสุดปลาบปลื้ม พ่อนำในหลวงเสด็จบนภูกระดึงปี 2498


"เมื่อถึงวันรับเสด็จ พ่อได้ทำหน้าที่เป็นควาญช้าง และมีผู้ทำหน้าที่เท้าช้างอีกสองคนเดินควบคุมช้างอยู่ด้านล่าง ซึ่งได้เตรียมช้างไปสองเชือก เพื่อให้ทั้งสองพระองค์แยกกันประทับพระองค์ละเชือก แต่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศทรงมีพระราชประสงค์ให้สมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถมาประทับด้วยกัน ซึ่งช้างที่ทรงประทับชื่อพลายคำหมื่น หลังเสร็จสิ้นการเสด็จพระราชดำเนินบนภูกระดึง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานเหรียญที่ระลึกให้แก่ข้าราชบริพาร ซึ่งพ่อก็ได้รับพระราชทานด้วย"นายทะนง กล่าว
การเสด็จพระราชดำเนินของทั้งสองพระองค์ครั้งนั้น นับเป็นศิริมงคลสูงสุดในชีวิติของครอบครัวสุวรรณสิงห์ สุดปลาบปลื้มหาที่สุดมิได้ และเป็นสิ่งปลูกฝักให้ตนจงรักภักดีต่อสถาบันพระมหากษัตริย์เรื่อยมา และนำพระราชดำรัส คำสอนของพระองค์มาใช้ในการดำเนินชีวิต และถ่ายทอดให้คนอื่นได้ร่วมรับรู้ด้วย

logoline