svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

สธ.ห่วงสุขภาพจิตผู้สูงอายุ

16 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงสาธารณสุข เร่งจัดทีมแพทย์บริการประชาชนร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพ แนะดูแลกันและกัน โดยเฉพาะคนใกล้ชิดและผู้ที่อาจจะได้รับความกระทบทางจิตใจสูง เช่น ผู้สูงอายุ

ศูนย์ปฏิบัติการในภาวะฉุกเฉิน ด้านวิกฤตสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข สรุปผลการดำเนินงานของหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการประชาชนทั้งด้านร่างกายและจิตใจในช่วงระยะวิกฤตและฉุกเฉิน 72 ชั่วโมงแรก พบว่า พื้นที่กรุงเทพมหานคร มีประชาชนที่เข้าร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพเข้ารับบริการ 7,682 คน ร้อยละ 99 ขอรับยาดม แอมโมเนีย วัดความดันโลหิต ตรวจระดับน้ำตาลในเลือด ทำแผล รับยา ที่เหลือเป็นการเจ็บป่วยเล็กน้อย เช่น ปวดศีรษะ เวียนศีรษะ มีผื่นคัน ปวดท้อง ปวดกล้ามเนื้อ ส่วนใหญ่ได้รับการดูแลแล้วอาการดีขึ้น มีส่งต่อโรงพยาบาล 8 คน ด้วยอาการ ความดันโลหิตสูง แน่นหน้าอก หอบเหนื่อย โรคลมชัก ถูกสัตว์กัด เป็นต้น
ด้านจิตใจ กรมสุขภาพจิตได้ส่งทีมเยียวยาด้านจิตใจ 8 ทีม เพื่อดูแลจิตใจประชาชน โดยให้บริการปฐมพยาบาลทางใจ 339 คน ตรวจรักษาและให้ยา 4 คน ให้คำปรึกษา ให้การสนับสนุนทางใจ/ฝึกการหายใจ 54 คน หลังให้คำปรึกษาดูแลทุกคนมีอาการดีขึ้น
ในส่วนภูมิภาค มีหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ออกให้บริการทุกจังหวัด ทีมปฏิบัติการฉุกเฉินทางการแพทย์ 928 ทีม ทีมเยียวยาด้านจิตใจ 80 ทีม โดยมีผู้ป่วยโรคทางกายเข้ารับบริการ 18 คน
ทั้งนี้ ประชาชนทุกคนสามารถดูแลสุขภาพจิตตนเองและบุคคลใกล้ชิดได้ในภาวะที่รู้สึกสูญเสียทั่วประเทศพร้อมกันเช่น แปลงความโศกเศร้าเป็นพลังกิจกรรม โดยเข้าร่วมกิจกรรมของรัฐ ทุกศาสนา และชุมชนท้องถิ่น ร่วมแสดงความรู้สึกที่มีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ มีส่วนร่วมในการทำสิ่งที่ดีงามทั้งการบริจาคโลหิต บริจาคทรัพย์ จิตอาสา รวมทั้งร่วมสืบสานปณิธานของพระองค์ท่าน เช่น แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียง การจัดการน้ำ โครงการตามพระราชดำริต่างๆ หรือดูแลกันและกัน โดยเฉพาะในคนใกล้ชิดและผู้ที่อาจจะได้รับความกระทบทางจิตใจสูง เช่น ผู้สูงอายุ

logoline