svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

นักศึกษา ม.ศิลปากร ร่วมใจกันวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ในหลวง

16 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักศึกษามหาวิทยาลัยศิลปกรร่วมแรงร่วมใจกันวาดภาพบนผนังอาคาร เพื่อเป็นการน้อมเกล้าฯ ถวายอาลัย และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ

การแสดงความจงรักภักดีต่อพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศสามารถแสดงออกได้หลายวิธีอย่างกลุ่มนักศึกษาจากคณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ มหาวิทยาลัยศิลปากร วิทยาเขตสนามจันทร์ จังหวัดนครปฐม ได้ร่วมแรงร่วมใจกันวาดภาพบนผนังอาคารขึ้น เพื่อเป็นการน้อมเกล้าฯ ถวายอาลัย และน้อมสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศที่อาคารศูนย์ทัศนศิลป์สิรินธร ซึ่งพวกเขาได้เริ่มวาดพระบรมสาทิสลักษณ์กันตั้งแต่ทราบประกาศว่าในหลวงรัชกาลที่ 9 สวรรคต โดยเริ่มรวมตัวลงมือวาดกันประมาณเวลาเที่ยงคืนของวันนั้นแล้ววาดเสร็จในช่วงเวลา 9 โมง รวมแล้วใช้เวลาในการวาด 9 ชั่วโมง เหลือ 19 คน ที่อยู่จนวาดเสร็จเรียกว่าลงท้ายด้วยเลข 9 ทั้งหมดและนับว่าเป็นการวาดที่รวดเร็วมาก นอกจากนั้นน้องๆนักศึกษายังบอกอีกว่า พวกเขาเป็นนักศึกษาปี 4 รุ่นที่ 70 ซึ่งตรงกับที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ครองราชสมบัติครบ 70 ปีด้วย นี่อาจเป็นเรื่องบังเอิญหรือเป็นสิ่งที่ถูกลิขิตขึ้นมา แต่น้องๆทุกคนภูมิใจกับผลงานอย่างมาก สำหรับภาพวาดนี้ส่วนที่ยากที่สุดอยู่ที่บริเวณพระพักตร์ของในหลวงรัชกาลที่ 9 การรวมตัวกันของน้องๆที่มีใจรักในหลวงรัชกาลที่9 ที่แสดงออกมาในรูปแบบภาพวาด เรียกว่าสวยงามและสร้างความประทับให้กับผู้พบเห็นไม่น้อยเลยค่ะ
และอีกหนึ่งภาพที่วาดโดยนักศึกษาชั้นปีที่ 3 คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ ก็ได้รวมตัวกันและเริ่มสร้างสรรค์ผลงานกันตั้งแต่ช่วงตี1 และเสร็จช่วงเที่ยงวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา รวมใช้เวลาประมาน 12 ชั่วโมง ภาพวาดภาพนี้เป็นภาพที่อาจจะหาดูได้ยาก น้องๆนักศึกษาาถ่ายทอดความรู้สึกผ่านภาพบนฝาผนังแสดงถงความรักที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 เทคนิคการวาดภาพนี้ใช้การเพ้นท์ติ้ง ทุกคนภูมิใจที่ได้แสดงออกถึงความจงรักภักดีที่มีต่อในหลวงรัชกาลที่ 9 ค่ะ
นอกจากนักศึกษา คณะจิตรกรรมประติมากรรมและภาพพิมพ์ แล้ว ทางด้านของนักศึกษาคณะมัณฑนศิลป์ก็ได้รวมตัวกันทุกชั้นปีช่วยกันวาดพระบรมสาทิสลักษณ์ในช่วงเวลา สองทุ่มของวันที่ 14ตุลาคม จนถึงตี5 ของวันที่ 15ตุลาคมที่ผ่านมา รวมใช้เวลาทั้งหมด 9 ชั่วโมง ภาพนี้เป็นภาพที่แสดงออกถึงความมีพระปรีชาสามารถของในหลวงรัชกาลที่9 ในด้านศิลปะ สอดคล้องกับน้องๆที่เรียนด้านศิลปะและการออกแบบ ภาพอาจจะดูธรรมดาแต่มีความพิเศษคือ ทุกคนที่มาร่วมวาดจะใช้สีขาวเขียนเลข 9 เอาไว้ตรงข้อความที่ระบุว่า"ขอเป็นข้ารองพระบาททุกชาติไป" แสดงออกถึงความพร้อมใจกันว่าทุกคนรักในหลวงรัชกาลที่ 9ค่ะ
ซึ่งนี่คือการแสดงออกถึงความจงรักภักดีและสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ พสกนิกรชาวไทยก็สามารถแสดงออกถึงความจงรักภักดีได้ทำในสิ่งที่ตนเองถนัด อย่างเช่นน้องๆที่เรียนทางด้านศิลปะเหล่านี้ พวกเขารวมตัวกันเพื่อทำในสิ่งที่ตนเองรักและทำให้กับคนที่พวกเขาและคนทั้งประเทศรัก นั่นคือก็ "ในหลวงรัชกาลที่ 9"พระองค์จะสถิตอยู่ในใจพสกนิกรชาวไทยไปชั่วนิรันดร์

logoline