svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

น้อมถวายอาลัย-รำลึกภาพประวัติศาสตร์ เสด็จเยือนอุบลฯ

16 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พสกนิกรชาวจังหวัดอุบลราชธานี น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายอาลัย และรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ เมื่อครั้งเสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนพสกนิกรในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานีครั้งแรก เมื่อ 61 ปีก่อน ด้วยความอาลัย

วันที่ 16ต.ค.59 ที่ศาลาจัตุรมุข มณฑลพิธีทุ่งศรีเมือง ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดอุบลราชธานี นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี พร้อมด้วยพสกนิกรชาวจังหวัดอุบลราชธานี แต่งกายในชุดไว้ทุกข์ ทยอยเดินทางมาลงนาม น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายอาลัย หน้าพระบรมฉายาลักษณ์พระบาทสมเด็จพระปรมินทร มหาภูมิพลอดุลยเดช มหิตลาธิเบศร รามาธิบดี จักรีนฤบดินทร สยามมินทราธิราช บรมนาถบพิตร อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งวัน
ทั้งนี้จังหวัดอุบลราชธานี เทศบาลนครอุบลราชธานี ได้จัดนิทรรศการพระราชประวัติ เมื่อครั้งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าลูกยาเธอในขณะนั้น เสด็จพระราชดำเนินเยี่ยมเยียนพสกนิกรในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี จำนวน11ครั้ง ตั้งแต่ครั้งแรก เมื่อปี พุทธศักราช2498จนถึงครั้งสุดท้าย ในพิธีพระราชทานเพลิงศพ พระโพธิญาณเถร หลวงพ่อชาสุภัทโท เมื่อวันที่16มกราคม2536ซึ่งพสกนิกรชาวอุบลราชธานีที่ได้ชมนิทรรศการ ต่างรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณเป็นล้นพ้น
ขณะที่นางนันทพร ชัยภูมิ เป็นราษฏรที่เคยรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ ถึง 2 ครั้งในช่วงที่เป็นนักเรียนและช่วงที่ทำงานแล้ว ได้เปิดเผยความรู้สึกเมื่อครั้งที่รับเสด็จว่า เคยไปรับเสด็จในหลวงอย่างใกล้ชิดถึง 2 ครั้ง ครั้งแรกเป็นนักเรียนและครั้งที่2 ตอนที่ตนเองได้ทำงานมีโอกาสได้รับเสด็จพระองค์ท่านอย่างใกล้ชิดรู้สึกเป็นบุญที่ได้รับเสด็จท่านถึง 2 ครั้งที่ท่านเสด็จมาจังหวัดอุบลราชธานี ท่านจะอยู่ในใจและจะฏิบัติตามคำสอนของท่านไปยังลูกหลาน
ทั้งนี้จังหวัดอุบลราชธานี ได้จัดให้ศาลาจัตุรมุข มณฑลพิธีทุ่งศรีเมือง ไว้ให้พสกนิกรชาวจังหวัดอุบลราชธานีได้น้อมเกล้าน้อมกระหม่อมถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศตลอดทั้งวัน

logoline