svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ปชช.-นทท.ร่วมพิธีเจริญจิตภาวนา สวดพระอภิธรรม

16 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประชาชน ข้าราช ภาครัฐและเอกชน รวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ เข้าร่วมพิธีเจริญจิตภาวนาสวดอภิธรรมถวายแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ที่วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร อ.เมือง จ.เชียงใหม่

แม้สภาพอากาศจะไม่เป็นใจ มีฝนตกลงมาในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ตั้งแต่เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา แต่พสกนิกรชาวเชียงใหม่ นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ แสดงออกถึงความเลื่อมใส ความจงรักภักดีด้วยใจบริสุทธิ์ และความเคารพยิ่งในพระมหากรุณาธิคุณอันหาที่สุดมิได้ โดยต่างมิหวั่นต่อสภาพอากาศ และทยอยเดินทางเข้ามาภายในบริเวณวัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ซึ่งได้จัดทำพิธีบำเพ็ญกุศลสวดพระอภิธรรม ถวายพระบรมศพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในพระบรมโกศ และร่วมทำบุญถวายปัจจัยเพื่อถนุบำรงศาสนาให้คงอยู่สืบไป
ซึ่งหลังจากเข้ามาในพระอุโบสถแล้ว ประชาชนต่างเข้าไปแสดงความเคารพต่อพระฉายาลักษณ์ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ
ขณะที่ในส่วนของพิธีกรรมนั้นเริ่มขึ้นในเวลา 15.30 น. ภายในพระอุโบสถ วัดพระสิงห์วรมหาวิหาร ซึ่งมีข้าราชการ หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ภาครัฐและเอกชน นักท่องเที่ยว ประชาชนต่างเข้าร่วมเพื่อถวายกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ด้วยการทำจิตให้เจริญหรือจิตภาวนานใช้สมาธิทำให้เกิดคุณค่าต่างๆ ทั้งในแง่ของจิตใจ กำลังใจ กำลังกาย และการแผ่กุศลอันแรงกล้า ผ่านบทสวดทางพุทธศาสนา
โดยพิธีสวดพระอภิธรรมนั้น ทางวัดได้ดำเนินการตามมติของเถระสมาคม ให้ดำเนินการต่อเนื่อง 30 วัน สวดวันละ 2 รอบเป็นเวลา 7 วัน และหลังวันที่ 7 ให้สวดวันละ 1 รอบ ส่วนขั้นตอนพิธีนั้น จะมีเจ้าภาพร่วมสวดอภิธรรมในแต่ละครั้ง มีการจุดธูปเทียนบูชาพระรัตนตรัย การสวดถอดผ้าไตรและให้พระสงฆ์พิจารณา โดยพิธีสวดพระอภิธรรมจะใช้เวลาราว 1ชั่วโมงครับ

logoline