svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ประกาศซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติ งานพระบรมศพ

16 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ได้เผยแพร่ประกาศ เพื่อขอซักซ้อมแนวทางการปฏิบัติอันเกี่ยวเนื่องกับงานพระบรมศพ

ประกาศสำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี มีเนื้อหาโดยสรุป ว่า ให้สถานที่ราชการ รัฐวิสาหกิจ หน่วยงานของรัฐและสถานศึกษาทุกแห่ง ลดธง ครึ่งเสาเป็นเวลา 30 วัน และ ให้ข้าราชการ รัฐวิสาหกิจ และเจ้าหน้าที่ของรัฐไว้ทุกข์มีกำหนด 1 ปี ตั้งแต่วันที่ 14 ตุลาคม เป็นต้นไป โดยการแต่งกายไว้ทุกข์ของข้าราชการ กรณีไปร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพ ให้แต่งเครื่องแบบตามหมายรับสั่ง หรือ หมายกำหนดการของสำนักพระราชวัง กรณีไม่ได้ร่วมงานพระราชพิธีพระบรมศพ ให้แต่งเครื่องแบบปฏิบัติราชการ เครื่องแบบสีกากีคอพับ และเครื่องแบบสีกากีคอแบะ สำหรับประชาชนทั่วไปขอให้พิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสม
สถานบันเทิงและสถานบริการต่างๆ ขอความร่วมมืองดหรือลดกิจกรรมเพื่อความบันเทิง ตามความเหมาะสม เป็นระยะเวลา 30 วัน
สำหรับการประดับพระบรมฉายาลักษณ์ ให้ทำตามความเหมาะสม โดยถ้อยคำถวายความอาลัย อาจใช้ "ปวงข้าพระพุทธเจ้า ขอน้อมเกล้าน้อมกระหม่อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณหาที่สุดมิได้ ข้าพระพุทธเจ้า.........." สำหรับการจัดโต๊ะหมู่บูชา ประกอบด้วย พระบรมฉายาลักษณ์ เครื่องทองน้อย พุ่มทอง พุ่มเงิน สำหรับการประดับผ้าระบายดำสลับขาว ให้ผ้าสีดำอยู่ด้านบน และสีขาวอยู่ด้านล่างในตำแหน่งที่เหมาะสม สำหรับการประดับธง ให้งดการประดับธงตราสัญลักษณ์ทั้งหมด
ส่วนการเข้าเฝ้าฯ กราบถวายบังคม พระบรมศพ ณ พระที่นั่งดุสิตมหาปราสาท จะอนุญาตให้เข้าเฝ้าได้ ภายหลังจากการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ครบ 15 วัน ตั้งแต่เวลา 09.00-16.00 น. ทุกวัน เริ่มตั้งแต่วันที่ 28 ตุลาคม เวลา 13.00 น. และพระราชทานพระราชานุญาตให้ภาคต่างๆ ทั้งบุคคล คณะบุคคล ภาครัฐบาล รัฐวิสาหกิจ ภาคเอกชน และประชาชนทั่วไป ร่วมเป็นเจ้าภาพบำเพ็ญพระราชกุศลสวดพระอภิธรรมพระบรมศพ ภายหลังจากการพระราชพิธีทรงบำเพ็ญพระราชกุศล ครบ 50 วัน

logoline