svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

แม่เฒ่าผุ้ได้สัมผัสพระวรกายในหลวง เสด็จมอบบ้าน

16 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ยายเหลือง หนูทอง แม่เฒ่าชาวพิจิตร ผู้ซึ่งเคยได้รับพระเมตตาพระราชทานความช่วยเหลือ พระราชทานบ้าน โอกาสสูงสุดของชีวิตได้สัมผัสพระวรกายผู้ทรงเป็นพ่อแห่งแผ่นดิน

นางเหลือง หนูทอง แม่เฒ่าวัย 78 ปี เล่าเรื่องราวของความประทับใจในอดีตผ่านรูปที่ติดอยู่ภายในบ้าน ณ บ้านเลขที่ 92/3 หมู่ที่ 17 ตำบลหนองโสน(สะ-โน๋) อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร โดยบอกเล่าเหตุการณ์แห่งความประทับใจที่มีโอกาสรับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีนาถ อย่างใกล้ชิด เมื่อครั้งเสด็จมาเพื่อพระราชทานความช่วยเหลือครอบครัวของนางเหลือง และประชาชนชาวหนองโสนอีกกว่า 400 ครอบครัวที่ได้รับความเดือดร้อนจากวาตภัย แม้วันนี้วันเวลาจะผ่านไปกว่า 40 ปี แต่ภาพแห่งความทรงจำยังชัดเจนเหมือนกับเหตุการณ์เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานนี้เอง
โดยเหตุการณ์ที่ประทับใจที่มิรู้ลืม คือการได้สัมผัสพระวรกายของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ขณะที่ทรงเสด็จขึ้นไปบนบ้านที่พระราชทานให้กับครอบครัว นางเหลือง ได้มีโอกาสกราบพระบาทซึ่งห่างแค่คืบ ได้เช็ดรองพระบาททั้งสองข้าง และได้มีโอกาสสัมผัสพระบาท(เท้า)และหลังพระชงฆ์ (น่อง) เป็นความดีใจที่สุดในชีวิตที่ได้มีโอกาสเข้าเฝ้าอย่างใกล้ชิด
นางเหลือง กล่าวถึงความรู้สึกหลังทราบข่าวเสด็จสวรรคตของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในพระบรมโกศ ว่า เป็นข่าวร้ายที่สุดในชีวิต ทำอะไรไม่ถูก ความรู้สึกเหมือนเสียพ่อที่เป็นที่รักไป สิ่งที่ขอได้คือให้พระองค์เสด็จสู่สรวงสวรรค์ เพื่อความสุขตลอดไป
สำหรับการดำเนินชีวิตของนางเหลือง หนูทอง ดำเนินชีวิตตามแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง ประกอบอาชีพทำขนมไทย เช่น ข้าวต้มมัด ขนมตาล เพื่อจำหน่ายสร้างรายได้ในหมู่บ้าน ซึ่งมีรายได้พอเลี้ยงดูตนเองโดยเพิ่งพาลูกๆที่มีอยู่จำนวน 7 คนเพียงเล็กน้อย ส่วนบ้านที่อยู่อาศัยในปัจจุบันเป็นบ้านคอนกรีตเสริมเหล็กที่สร้างขึ้นใหม่ โดยมีไม้ที่ได้รับพระราชทานในการสร้างบ้านทั้งหมดเป็นโครงสร้างหลังคาของบ้านเพื่อเป็นมิ่งขวัญและมงคลกับชีวิตของครอบครัวหนูทองตลอดไป

logoline