svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

ระทึก! แผ่นดินไหวปากช่อง

15 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ระทึกแผ่นดินไหวเขต อ.ปากช่อง นครราชสีมา หน่วยงานเกี่ยวข้องตรวจไม่พบความเสียหาย หน.เขื่อนลำตะคอง ยันโครงสร้างมั่นคง แข็งแรง


ที่เขื่อนลำตะคอง อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา เมื่อช่วงสายวันนี้ ( 15 ตุลาคม ) นายสุทธิโรจน์ กองแก้ว ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง สำนักงานชลประทานที่ 8 (ชป. นครราชสีมา ) พร้อมนายอุทัย เตียนพลกรัง ผอ.ส่วนบริหารจัดการจัดการน้ำ ชป.8 ลงพื้นที่ตรวจโครงสร้างเขื่อนลำตะคอง ซึ่งสร้างปิดกั้นคลองน้ำธรรมชาติ บริเวณช่องเขาเขื่อนลั่นและช่องเขาด่านเสียด โดยมีป่าต้นน้ำจากผืนป่ามรดกโลกแห่งที่ 5 ดงพญาเย็น-เขาใหญ่
นายสุทธิโรจน์ ผอ.โครงการ ฯ เปิดเผยว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา ได้เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาดความรุนแรง 3.0 ริเตอร์ ที่ละติจูด 14.69 องศาเหนือ ลองติจูด 101.38 องศาตะวันออก ความลึก 7 กิโลเมตร โดยมี อ.ปากช่อง นครราชสีมา เป็นศูนย์กลางแผ่นดินไหว ผลการตรวจสอบโครงสร้าง ซึ่งเป็นเขื่อนแกนดินเหนียวและอาคารที่เกี่ยวข้อง โดยมีอายุการใช้งานกว่า 47 ปี ยืนยันตัวเขื่อนมีสภาพปกติไม่มีความชำรุดเสียหายแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ใช้เครื่องมือตรวจวัดพฤติกรรมเขื่อน เพื่อเก็บข้อมูลส่งให้กรมชลประทาน ดำเนินการวิเคราะห์ด้านความปลอดภัยเขื่อนต่อไป
นายสุทธิโรจน์ กล่าวถึงสถานการณ์ล่าสุด มีปริมาณน้ำรวม 92.777 ล้าน ลูกบาศก์เมตร (ลบ.ม.) หรือ 29.50 % ของพื้นที่เก็บกัก 314 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งเป็นปริมาณน้ำดิบค่อนข้างน้อย แม้นจุดศูนย์กลางของแผ่นดินไหว จะอยู่ใกล้เคียงที่ตั้งของเขื่อน ฯ แรงสั่นสะเทือนจากรอยเลื่อนลำตะคอง และรอยเลื่อนคลองไผ่ ที่พาดผ่าน ขนาดความยาวประมาณ 24 กิโลเมตร ประกอบกับความรุนแรงค่อนข้างน้อย แม้นจะเป็นปรากฏการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งแรก จึงไม่ส่งผลกระทบต่อโครงสร้างอ่างและเขื่อน ฯ ตามที่โลกออนไลน์ตื่นตระหนก ขณะนี้เป็นห้วงเวลาช่วงท้ายฤดูฝน การบริหารจัดการ จึงต้องควบคุมอย่างเข้มข้น เพื่อจัดสรรน้ำให้ประชาชนกว่า 4 แสนคน ในพื้นที่ 6 อำเภอ ตามมติของกรรมการจัดการชลประทาน (JMC)ลุ่มน้ำลำตะคอง ได้ปิดประตูระบายน้ำ เพื่อกักเก็บน้ำดิบให้มากที่สุด และให้กลุ่มผู้ใช้น้ำทั้งหมด ใช้น้ำฝนที่ตกท้ายเขื่อน ฯ แทน

ระทึก! แผ่นดินไหวปากช่อง


ส่วนกรมทรัพย์ ชี้กรณีแผ่นดินไหวที่ปากช่อง ครั้งนี้ เกิดจากรอยเลื่อน"ลำตะคอง" ปล่อยพลัง ซึ่งเคยไหวครั้งสุดท้ายเมื่อ14 ปีก่อน
ล่าสุด นายสุเทพ รื่นถวิล ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัด (ปภ.จ.) นครราชสีมา ให้สัมภาษณ์หลังลงพื้นที่ตรวจสอบจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ซึ่งเกิดขึ้นที่บ้านหนองน้อย หมู่ 12 ต.ปากช่อง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ว่า ได้รับรายงานจากกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุ เมื่อเวลา 23.00 น. วันที่ 14 ตุลาคม เกิดเหตุแผ่นดินไหว ระดับความรุนแรง 3.0 ริกเตอร์ ตำแหน่งรอยเลื่อน มีความยาวประมาณ 50 กิโลเมตร จากตำแหน่งของภูเขาหินปูน จ.สระบุรี เชื่อมต่อภูเขาหินทราย อ.ปากช่องและ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา ลักษณะพาดขวางจากทิศตะวันออกไปยังทิศตะวันตก การเกิดและความถี่มีความรุนแรงไม่มาก คาดการณ์ในอนาคตความรุนแรงจะไม่เพิ่มขึ้น ไปจากเดิม ลักษณะการเกิดเป็นรอยเลื่อนลำตะคอง พาดผ่าน อ.ปากช่อง แนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ ความยาวประมาณ 24 กิโลเมตร รอยเลื่อนหินลับ พาดผ่าน อ.วังน้ำเขียว และ อ.ปากช่อง แนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ ความยาวประมาณ 33 กม. และรอยเลื่อนคลองไผ่ พาดผ่าน อ.นาดี จ.ปราจีนบุรี และ อ.วังน้ำเขียว แนวทิศตะวันตกเฉียงเหนือ-ตะวันออกเฉียงใต้ ความยาวประมาณ 27 กม. จากการตรวจสอบบริเวณพื้นที่เกิดแผ่นดินไหว สามารถรับรู้ได้ในระยะที่ห่างออกไป ส่วนสิ่งปลูกสร้างหรือโครงสร้างขนาดใหญ่ ทั้งเขื่อนลำตะคอง อ่างเก็บน้ำเขายายเที่ยงเหนือ โรงไฟฟ้าลำตะคองชลภาวัฒนา ของการไฟฟ้าฝ่ายผลิต (กฟผ.) รวมทั้งอาคารบ้านเรือนของประชาชน ยังคงมั่นคงแข็งแรง ไม่ได้รับรายงานความเสียหายหรือพบรอยเลื่อนหรือแผ่นดินแยกแต่อย่างใด ขณะนี้กรมทรัพยากรธรณี อยู่ระหว่างดำเนินการศึกษา อย่างไรก็ตามได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เฝ้าระวัง เตรียมพร้อมหากเกิดอาฟเตอร์ช็อกตามมา ขอฝากถึงการแชร์ข้อความในโลกโซเซียล ซึ่งสร้างความตื่นตระหนก ควรตรวจสอบแหล่งที่มาของข้อมูล ให้รับฟังข่าวสารจากทางราชการเท่านั้น

ระทึก! แผ่นดินไหวปากช่อง


ด้านนายกฤษณะ กองเกียรติยศอายุ 24 ปี ที่อยู่ บ้านเลขที่41/3บ้านโป่งกระสัง หมู่ 6 ต.หนองน้ำแดง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า บ้านของตนตั้งอยู่บริเวณริมถนนธนะรัชต์ เส้นทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ โดยห่างจาก ต.ปากช่อง ซึ่งเป็นจุดศูนย์กลางแผ่นดินไหว ไม่เกิน 10 กม. ในขณะกำลังนอนดูโทรทัศน์ ช่วงเวลาประมาณ 23.01 น. แม้นเป็นบ้านปูนชั้นเดียว สามารถรับรู้ความรู้สึกฝ้าเพาดานและเตียงนอนสั่นไหวเพียงเล็กน้อยเป็นระยะเวลาไม่เกิน 5 วินาที รู้สึกตกใจ จึงขึ้นสถานะสอบถามในเฟสบุ๊คส่วนตัว เพื่อนๆที่พักในเขต อ.ปากช่อง ทุกคนตอบรู้สึกเหมือนกัน จากนั้นได้มีรายงานจากทางราชการ มีเหตุแผ่นดินไหวเกิดขึ้น ที่ อ.ปากช่อง ตนสอบถามผู้สูงวัย ได้งุนงงตกใจกับเหตุดังกล่าว เนื่องจากเป็นครั้งแรกในชีวิตที่มีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นใน อ.ปากช่อง เดชะบุญบ้านตนและเพื่อนๆ ไม่มีใครได้รับความเสียหาย

logoline