svasdssvasds
เนชั่นทีวี

สังคม

คนไทยทั่วโลกร่วมไว้อาลัย "ในหลวง"

15 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงปักกิ่ง สาธารณรัฐประชาชนจีน พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร รองนายกรัฐมนตรีได้เป็นผู้แทนของคนไทยในประเทศจีนลงนามถวายความอาลัย โดยนอกจากคนไทยแล้วยังมีประชาชนชาวจีนที่ผูกพันกับเมืองไทยร่วมงานด้วย

สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทยไทเปซึ่งมีสถานะเทียบเท่าสถานเอกอัครราชทูตไทยประจำไต้หวัน ได้เชิญพี่น้องชาวไทยในไต้หวันซึ่งมีอยู่ราว 6 หมื่นคน และเจ้าหน้าที่หัวหน้าสำนักงานไทยในไต้หวัน จำนวนรวมประมาณ 50 คน เข้าร่วมพิธีถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว โดยนายพิรุณ ลายสมิต ผู้อำนวยการใหญ่สำนักงานการค้าและเศรษฐกิจไทย ณ ไทเป ได้เป็นตัวแทนของชาวไทยในไต้หวันกล่าวถวายอาลัย และนำลงนามในสมุดถวายอาลัยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว บรรยากาศเต็มไปด้วยความโทมนัส และอาลัยยิ่ง

นอกจากนี้ทางสำนักงานแจ้งว่าจะเปิดทำการตามปกติในช่วงสุดสัปดาห์เพื่อให้คนไทยเข้ามาถวายอาลัย ขณะที่ประชาชนชาติอื่นๆ สามารถมาร่วมลงนามในสมุดถวายความอาลัยได้เช่นกันตั้งแต่วันจันทร์ที่ 17 ตุลาคม ถึงวันศุกร์ที่ 21 ตุลาคมนี้สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงฮานอย ประเทศเวียดนาม ได้เปิดให้ประชาชนและบุคคลทั่วไปเข้ามาลงนามถวายความอาลัย โดยนอกจากชาวไทยและเวียดนามแล้วยังมีนายไฮเก แมนนิง เอกอัครราชทูตนิวซีแลนด์ประจำประเทศเวียดนามมาถวายความอาลัยด้วยประชาชนชาวไทยในอังกฤษได้ไปรวมตัวกันที่วัดพุทธประทีปในเมืองวิมเบิลดันทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอนเมื่อวันศุกร์ เพื่อสวดมนต์ต่อหน้าพระพุทธรูปและถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดชประเทศออสเตรเลีย ประชาชนชาวไทยในนครซิดนีย์และใกล้เคียงได้มารวมตัวกันที่วัดพุทธรังษีเพื่อรวมสวดมนต์ถวายความอาลัยแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวภูมิพลอดุลยเดช ขณะที่สถานเอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงแคนเบอร์ราได้ลดธงครึ่งเสาเพื่อถวายอาลัย

logoline