svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ทรัมป์เปิดศึกภายในเสี่ยงทำลายรีพับลิกัน

12 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

โดนัลด์ ทรัมป์ เปิดศึกภายในพรรครีพับลิกัน ประกาศกร้าวไม่ง้อเสียงหนุนจากแกนนำพรรคที่ถอนการสนับสนุนเขา แถมตราหน้าว่า เป็นพวกไม่ภักดีต่อพรรค ความแตกแยกครั้งนี้อาจบ่อนทำลายพรรคทำให้สูญเสียเสียงข้างมากในการเลือกตั้งรัฐสภา

โดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครประธานาธิบดีของรีพับลิกัน ระเบิดอารมณ์ผ่านทวิตเตอร์และการให้สัมภาษณ์สื่อเมื่อวาน โดยโพสข้อความแข็งกร้าวดุดันตอบโต้กระแสต่อต้านจากสมาชิกพรรคหลายสิบคนที่ถอนการสนับสนุนเขา ซึ่งมีทั้ง ส.ส. ส.ว. ผู้ว่าการรัฐ และอดีตรัฐมนตรี และสัญญาจะต่อสู้เพื่อพิชิตนางฮิลลารี คลินตัน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครตในการเลือกตั้งเดือนหน้า แต่การที่ทรัมป์หันปืนใส่พรรคตัวเองครั้งนี้อาจทำลายอนาคตของพรรคที่มีอายุเก่าแก่ 162 ปี
ทรัมป์ประเดิมตอบโต้พอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรที่เพิ่งบอกว่า จะไม่ออกหน้าปกป้องหรือช่วยหาเสียงให้ทรัมป์ แม้ยืนยันยังไม่ถอนการสนับสนุน โดยเขาทวีตว่าไรอันเป็นผู้นำที่อ่อนแอ ไร้ประสิทธิภาพ และสมาชิกพรรคต่างวิจารณ์ที่เขาไม่ภักดีนอกจากนี้ทรัมป์ให้สัมภาษณ์ฟอกซ์ นิวส์ บอกว่า เขาไม่ต้องการเสียงสนับสนุนของไรอัน และไม่สนใจด้วย
ทรัมป์ยังทวีตเยาะเย้ย จอห์น แมคเคน ผู้สมัครชิงเป็นตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2551 ว่าเคยขอเสียงสนับสนุนจากเขาจนทำให้ได้รับเลือกเป็นตัวแทนพรรค แต่คราวนี้กลับมาถอนการสนับสนุนเขา
ทรัมป์ทวีตอีกว่า พวกรีพับลิกันที่ไม่ภักดีนั้นสร้างความยุ่งยากกว่าฮิลลารี จอมโกหก เพราะคนเหล่านั้นจู่โจมจากทุกด้าน พวกเขาไม่รู้ว่าจะชนะได้อย่างไร และเขาจะเป็นคนสอนเอง รวมทั้งบอกด้วยว่า โซ่ตรวนที่พันธนาการเขาหลุดแล้ว และเขาจะต่อสู้เพื่ออเมริกาด้วยวิธีที่เขาต้องการ
ในวันเดียวกันประธานาธิบดีบารัก โอบามา ออกหาเสียงช่วยฮิลลารีในเมืองกรีนส์โบโร รัฐนอร์ธแคโรไลนา โดยวิจารณ์ถึงคลิปเสียงที่ทรัมป์พูดจาดูหมิ่นผู้หญิงในปี 2548 โดยเปรียบเทียบว่าสิ่งที่พูดเป็นเรื่องไม่อาจยอมรับได้ หากคนพูดจะเป็นเพียงผู้ที่สมัครงานในร้านเซเวน-อีเลฟเวนก็ตาม
ระหว่างปราศรัย มีผู้ประท้วงสองคนสวมเสื้อยืดที่มีข้อความว่า "บิล คลินตันเป็นนักข่มขืน" สะท้อนเรื่องที่อดีตประธานาธิบดีบิล ซึ่งเป็นสามีของฮิลลารี ถูกกล่าวหาข่มขืนและล่วงละเมิดทางเพศผู้หญิงหลายคน โอบามา กล่าวว่า นี่เป็นการเมืองอเมริกาที่ใครจะทำอะไรได้ทุกอย่าง แต่ก็บอกว่า ควรไปจัดการปราศรัยของตัวเอง อย่าไปรบกวนการปราศรัยของคนอื่น

logoline