svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ดูไบ" เริ่มสร้างตึกสูงที่สุดแห่งใหม่

11 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ดูไบเริ่มสร้าง "เดอะ ทาวเวอร์" อาคารสูงที่สุดในโลกแห่งใหม่ ที่ทำลายสถิติเบิร์จ คาลิฟา กำหนดแล้วเสร็จในอีก 4 ปีข้างหน้า

ชี้ค โมฮัมเหม็ด บิน ราชิด อัล-มัคตูม รองประธานาธิบดีและนายกรัฐมนตรีแห่งสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ และเจ้าผู้ครองนครรัฐดูไบ เสด็จยัง "ดูไบ ครี้ก ฮาเบอร์" เมื่อวันจันทร์ เพื่อเป็นองค์ประธานในพิธีวางศิลาฤกษ์ เริ่มการก่อสร้างอาคาร "เดอะ ทาวเวอร์" ที่จะกลายเป็นอาคารที่สูงที่สุดในโลก เมื่อการก่อสร้างแล้วเสร็จในปี 2020 (พ.ศ.2563) โดยกำหนดการส่งมอบจะมีขึ้นก่อนงานเอ็กซ์โป 2020 ที่ดูไบเป็นเจ้าภาพ มีมูลค่าการก่อสร้าง 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือราว 34,740 ล้านบาท

เดอะ ทาวเวอร์ ออกแบบโดยสถาปนิกที่มีชื่อเสียงชาวสวิส-สเปน "ซานติอาโก คาลาทราวา วาลส์" เป็นโครงการร่วมทุนระหว่างบริษัทเอมาร์ พร็อพเพอร์ตี กับบริษัทดูไบ โฮลดิ้ง หน่วยการลงทุนของเจ้าผู้ครองนครรัฐดูไบ นายมิคาเอล คาลาทราวา บุตรชายของนายซานติอาโก บอกว่า ยังไม่ทราบแน่ชัดถึงความสูงของเดอะ ทาวเวอร์ แต่จะสูงกว่าตึกเบิร์จ คาลิฟา ที่ครองแชมป์อาคารสูงที่สุดในโลก ด้วยความสูง 828 เมตร และเมื่อถูกถามถึงความท้าทายของการสร้างอาคารในทะเลทราย นายมิคาเอล บอกว่า มีความท้าทายหลายอย่าง แต่เราเคยสร้งอาคารในทะเลทรายมาแล้ว และมีทีมวิศวกร และหุ้นส่วนที่มีความรอบรู้ในเรื่องที่ท้าทายนี้
เดอะ ทาวเวอร์ จะมีหอสังเกตการณ์ที่สามารถชมวิวได้ 360 องศา การออกแบบได้รับแรงบันดาลใจจากดอกลิลลี่และยอดแหลมของสุเหร่า อันเป็นคุณลักษณะที่โดดเด่นของศาสนาอิสลาม.

logoline