svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

ประธานสภาถอยห่างจากทรัมป์

11 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พอล ไรอัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันทำตัวถอยห่างจากโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรค โดยประกาศจะไม่ช่วยปกป้องหรือหาเสียงให้ แต่ยังไม่ล้มเลิกจุดยืนสนับสนุนทรัมป์

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า ไรอัน แจ้งต่อสมาชิกสภาคองเกรสของพรรครีพับลิกันในการประชุมร่วมกันเมื่อวันจันทร์ว่า เขาจะไม่ปกป้องหรือร่วมหาเสียงให้ทรัมป์อีกต่อไป
สืบเนื่องจากคลิปเสียงของทรัมป์ที่พูดจาหยาบโลนดูหมิ่นผู้หญิงในปี 2548 ถูกเผยแพร่เมื่อวันศุกร์ แต่โฆษกของไรอัน ยืนยันว่า ไรอันยังไม่เปลี่ยนจุดยืนที่สนับสนุนทรัมป์แต่จะใช้เวลาหนึ่งเดือนที่เหลือเพื่อมุ่งปกป้องเสียงข้างมากของพรรคในสภาคองเกรสเพื่อไม่ให้ฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครตทำอะไรก็ได้ผ่านสภาที่มีเดโมแครตคุมเสียงข้างมาก

อย่างไรก็ดีไรอัน ซึ่งเคยวิจารณ์ทรัมป์อย่างรุนแรงหลายครั้ง บอกกับสมาชิกสภาของพรรคให้เลือกทำสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับเขตเลือกตั้งของตัวเอง ทำให้ถูกมองว่าเขาเปิดไฟเขียวให้ถอยห่างทรัมป์ แต่ทรัมป์ทวีตตอบโต้หลังคำประกาศของไรอันว่า ไรอันไม่ควรเสียเวลาต่อต้านผู้สมัครประธานาธิบดีของรีพับลิกัน

ถ้อยแถลงของไรอันเป็นอีกกระแสโดดเดี่่ยวทรัมป์ แต่ขณะเดียวกันก็ถูกวิจารณ์จากสมาชิกบางคนในพรรคว่าเป็นเหมือนการยอมรับว่าฮิลลารีจะชนะการเลือกตั้ง และคณะกรรมการพรรคยืนยันว่ายังคงสนับสนุนทรัมป์

นอกจากนี้ผลจากการประชันวิสัยทัศน์ของผู้สมัครประธานาธิบดีรอบสองเมื่อคืนวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐ ที่ทรัมป์กล่าวหาว่าผู้บริจาคเงินสนับสนุนทางการเมืองให้ฮิลลารีใช้ช่องโหว่กฎหมายเลี่ยงภาษีเช่นกัน ล่าสุดวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีที่รวยอันดับต้นๆของโลก ออกมาเปิดเผยข้อมูลการเสียภาษี และท้าให้ทรัมป์เปิดเผยข้อมูลการเสียภาษีด้วย

บัฟเฟตต์ ผู้ก่อตั้งบริษัทเบิร์กไชร์ แฮธาเวย์ บอกด้วยว่าเขาเสียภาษีทุกปีตั้งแต่ตอนอายุ 13 ปี โดยเสียภาษีปีแรก 7 ดอลลาร์ และในปี 2558 เขามีรายได้สุทธิ 11.6 ล้านดอลลาร์ และจ่ายภาษีตามกฎหมายสหรัฐ 1.8 ล้านดอลลาร์ และในปีเดียวกันเขาบริจาคเงินให้การกุศลเกือบ 2,900 ล้านดอลลาร์


logoline