svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"ฮิลลารี" ชนะดีเบตรอบสอง

10 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ฮิลลารี คลินตัน ผู้สมัครประธานาธิบดีของพรรคเดโมแครต สามารถเก็บชัยชนะเป็นยกที่สอง ในการประชันวิสัยทัศน์รอบสองที่จัดขึ้นเช้านี้ตามเวลาไทย และเป็นการโต้เถียงอย่างเผ็ดร้อนในเรื่องอื้อฉาวทางเพศเกี่ยวกับทรัมป์และสามีของฮิลลารี

ฮิลลารี และนายโดนัลด์ ทรัมป์ คู่แข่งจากพรรครีพับลิกันเริ่มการประชันวิสัยทัศน์ที่จัดในมหาวิทยาลัยวอชิงตันในเมืองเซนต์หลุยส์ รัฐมิสซูรีด้วยบรรยากาศตึงเครียดโดยไม่ยอมจับมือกัน

การดีเบตครั้งนี้ดำเนินรายการโดยแอนเดอร์สัน คูเปอร์ จากซีเอ็นเอ็น และ มาร์ธา เรดแดตซ์ จากเอบีซี และจัดแบบทาวน์ฮอลล์ ที่เปิดให้ผู้สมัครตอบคำถามจากผู้เข้าร่วมฟัง 40 คนที่ได้รับคัดเลือกให้เป็นผู้ตั้งคำถาม และเป็นครั้งแรกที่เปิดให้มีคำถามที่ส่งเข้ามาทางออนไลน์

เพียงช่วงแรกของการดีเบตก็เข้าสู่ประเด็นร้อนช่วงสุดสัปดาห์เรื่องคลิปของทรัมป์ที่ถูกเผยแพร่เมื่้อวันศุกร์ที่มีเนื้อหาว่าทรัมป์ใช้คำพูดหยาบโลนดูหมิ่นผู้หญิงขณะอยู่บนรถบัสในปี 2548 ซึ่งเขาตอบโต้ว่าเป็นเพียงเหมือนการพูดคุยในห้องล็อกเกอร์ ไม่เหมือนกับอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน สามีของนางฮิลลารี ที่ข่มขืนผู้หญิงหลายคนจนต้องเข้าสู่กระบวนการถอดถอน ขณะที่ฮิลลารีโต้กลับว่า ทรัมป์ไม่เคยขอโทษใครต่อเรื่องที่เขาพูดไป

นอกจากนี้ทั้งคู่ยังโต้กันดุเดือดประเด็นฮิลลารีใช้อีเมล์ส่วนตัวขณะเป็นรัฐมนตรีต่างประเทศและลบทิ้งอีเมล์ 30,000 ฉบับ โดยทรัมป์ขู่ว่าหากได้เป็นประธานาธิบดี จะให้กระทรวงยุติธรรมดำเนินการสอบสวน รวมทั้งบอกว่าเธอควรต้องอยู่ในคุก

ขณะที่ฮิลลารีโจมตีทรัมป์ในประเด็นนโยบายลดภาษีให้คนรวยครั้งใหญ่ที่สุด และเรื่องที่เขาใช้ข้ออ้างขาดทุน 916 ล้านดอลลาร์ในปี 2538 เพื่อหลีกเลี่ยงการจ่ายภาษีนานเกือบ 20 ปี และทรัมป์ยอมรับว่า ใช่เลี่ยงจ่ายภาษีจริง แต่ก็แว้งโจมตีกลับว่าผู้บริจาคเงินสนับสนุนฮิลารีหลายคนใช้ประโยชน์จากการลดภาษีจำนวนมหาศาลด้วยเช่นกัน

แม้ดีเบตมีการโต้เถียงดุเดือด แต่ช่วงท้ายสุดทั้งคู่ได้ตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ตัวเองนับถือในตัวคู่แข่ง ซึ่งฮิลลารีชื่นชมลูกของทรัมป์ และทรัมป์ชื่นชมการไม่ยอมแพ้ของฮิลลารี จากนั้นทั้งคู่จับมือกันในช่วงจบการดีเบต และผลสำรวจของ CNN/ORC ให้ฮิลลารีเป็นฝ่ายชนะการดีเบตด้วยเสียง 57% ต่อ 34% ขณะที่ผลสำรวจของยูกอฟให้ฮิลลารีชนะเพียงฉิวเฉียด 47% ต่อ 42 %

แต่ดีเบตครั้งนี้ได้รับจับตาอย่างใกล้ชิดทั้งในเม็กซิโก ที่วิตกต่อนโยบายของทรัมป์ที่จะสร้างกำแพงกั้นพรมแดนระหว่างกัน และรัสเซีย ที่ถูกกล่าวโทษว่าแฮ็คอีเมล์ของฮิลลารีและอยากให้ทรัมป์ชนะเลือกตั้ง โดยค่าเงินเปโซของเม็กซิปรับตัวสูงขึ้นวันนี้ด้วยความโล่งอก หลังฮิลลารีชนะดีเบตเป็นยกที่สองทำให้เชื่้อว่าโอกาสที่ทรัมป์จะชนะการเลือกตั้งเลือนลางลง

ส่วนการดีเบตครั้งสุดท้ายจะจัดขึ้นในวันที่ 19 ต.ค. ซึ่งเป็นโอกาสสุดท้ายที่ทรัมป์จะเรียกคะแนนจากผู้สมัครที่ยังไม่ตัดสินใจเลือกใคร

logoline