svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"แมทธิว" ยังถล่มเฮติต่อเนื่อง ล่าสุดมีผู้เสียชีวิตกว่า 800 ราย

08 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฮอริเคนแมทธิว พัดพากำลังลม 195 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ทำเอารัฐฟลอริดา ประเทศสหรัฐอเมริกาและพื้นที่ใกล้เคียงทำเอามีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย บ้านเรือนทรัพย์สินเสียหายหนัก และยังส่งผลกระทบต่อเกาะเฮติด้วยซึ่งมีผู้เสียชีวิตแล้ว 800 ราย ชีวิต

แมทธิว ซึ่งอาจเป็นเฮอริเคนลูกแรกที่ซัดถล่มสหรัฐฯอย่างตรง ๆ ในรอบกว่าทศวรรษ ได้กระตุ้นให้เกิดการอพยพมหาศาลตามแนวชายฝั่งตะวันออกเฉียงใต้ของอเมริกา ไล่ตั้งแต่ฟลอริดา จอร์เจีย เซาท์แคโรไลนา ไปจนถึงนอร์ทแคโรไลนา ซึ่งล่าสุดที่ฟลอริด้ามีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 1 ราย ด้านประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวว่า เฮอริเคนแมททิวอาจก่อคลื่นพายุซัดฝั่ง (Storm Surge) เป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินอย่างยิ่ง และประชาชนจำเป็นต้องติดตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอย่างใกล้ชิด

ริค สกอตต์ ผู้ว่าการรัฐฟลอริด้า ออกมาระบุว่า มีประชาชนราว 600,000 ครัวเรือน ที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ และเตือนว่าเมืองแจ็คสันวิลล์ อาจเผชิญกับภัยน้ำท่วมด้วย

ด้านเกาะเฮติ ประเทศที่ยากจนที่สุดในทวีปอเมริกา ก็ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงเช่นกันจากพายุเฮอริเคนแมททิว และอาจจะหนักหนาสาหัสกว่าสหรัฐอเมริกาหลายเท่า เนื่องด้วยจนบัดนี้ มีผู้เสียชีวิตไปแล้วกว่า 800 คน ชาวบ้านอีกกว่าราว 61,500 คน ต้องใช้ชีวิตอยู่ในศูนย์พักพิงชั่วคราว และหลังจากที่พายุพัดเอาคลื่นทะเลเข้าเล่นงานหมู่บ้านต่าง ๆ ตามแนวชายฝั่ง เวลานี้เจ้าหน้าที่เพิ่งติดต่อกับหมู่บ้านเหล่านั้นได้แค่บางส่วนเท่านั้น

logoline