svasdssvasds
เนชั่นทีวี

ต่างประเทศ

"แมทธิว" ถล่มเฮติ เสียชีวิตทะลุ 300 ราย

07 ตุลาคม 2559
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

เฮติ พบผู้เสียชีวิตจากเฮอร์ริเคนแมทธิว แล้วมากกว่า 300 ราย ในขณะที่ฟลอริดาเตรียมรับมือพายุพัดเข้าคืนวันศุกร์นี้

พายุเฮอร์ริเคนที่พัดถล่มประเทศเฮติในช่วง 2 วันที่ผ่านมา ทำให้มีผู้เสียชีวิตมากกว่า300 คน และสร้างความเสียหายครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ภัยพิบัติแผ่นดินไหวเมื่อปี 2553 ศพถูกพบมากขึ้นหลังระดับน้ำท่วมลดลงในบางพื้นที่ บ้านเรือนประชาชนในหลายเมือง เช่น เมืองท่าเจเรมี่ เมืองซุด และเมืองวอชาบาตู พังราบเป็นหน้ากลอง ลมกระโชกแรงทำให้ต้นไม้ และเสาไฟฟ้าหักโค่น ถนนหลายสายถูกตัดขาด พื้นที่เพาะปลูกได้รับความเสียหาย หลายพื้นที่ยังมีน้ำท่วมสูง พายุลูกนี้เป็นพายุรุนแรงที่สุดที่พัดถล่มเฮติในรอบ 52 ปี

พายุ"แมทธิว" ทวีความรุนแรงจากเฮอร์ริเคนระดับ 3 เป็นระดับ 4 ในวันพฤหัสบดีโดยเป็นพายุที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มประประเทศในแถบทะเลแคริบเบียนในรอบ 10 กว่าปีนอกจากนี้บาฮามาส คิวบา สาธารณรัฐโดมินิกัน และจาเมกาก็ได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงเช่นกัน
นอกจากนี้พายุจะเคลื่อนตัวถึงชายฝั่งรัฐฟลอริดาของสหรัฐราวคืนวันศุกร์นี้ตามเวลาท้องถิ่น กรมอุตุนิยมวิทยาเตือนว่า พายุลูกนี้จะเป็นพายุรุนแรงและสร้างความเสียหายที่สุดที่พัดถล่มฟลอริดาในรอบ 118 ปี ซึ่งอาจทำให้เกิด สตอร์มเซิร์จ หรือ คลื่นพายุหมุนซัดฝั่ง สูงถึง 3.3 เมตร บริเวณชายฝั่งฟลอริดา และผู้ว่าการรัฐสั่งอพยพประชาชนกว่า 1.5 ล้านคนแล้ว นอกจากนี้ รัฐเซาท์แคโรลนา และจอร์เจียสั่งอพยพประชาชนเช่นกัน คาดว่าจะมีชาวอเมริกันในพื้นที่ชายฝั่งภาคตะวันออกของประเทศได้รับผลกระทบกว่า 12 ล้านคน

ขณะนี้อิทธิพลพายุทำให้เกิดฝนตกหนักและเกิดไฟฟ้าดับกระทบบ้านเรือนอาคารกว่า 90,000 แห่งในรัฐฟลอริดาแล้ว ประชาชนในหลายเมืองแห่เติมน้ำมันจนบางปั๊มไม่มีน้ำมันเหลือ และจับจ่ายกักตุนสินค้าจำเป็นสำรองจนเกลี้ยงชั้นวาง

นอกจากนี้การจราจรเป็นอัมพาตถนนหลายสายติดขัดเนื่องจากประชาชนแห่อพยพและสนามบินหลายแห่งต้องปิดทำการ สายการบินหลายสายยกเลิกเที่ยวบินรวม3,785 เที่ยวทั่วสหรัฐช่วงตั้งแต่วันพุธจนถึงวันเสาร์นี้

logoline